Kiểm soát chu vi vòng bụng, tránh béo phì: Cách đo vòng eo

Đo kích thước vòng eo không chỉ là một yếu tố để kiểm soát vóc dáng cho một ngoại hình bắt mắt. Nó còn là một chỉ số để dự đoán nguy cơ của các vấn đề sức khỏe khác. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu tính chất dự báo của chu vi vòng eo và cách đo chu vi vòng eo.

1. Mối quan hệ của chu vi vòng eo và các nguy cơ về bệnh tật

Cả béo phì và các loại béo nói chung đều có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh và suy giảm tuổi thọ. Nguyên nhân chính gây ra béo phì và tử vong liên quan là bệnh tim mạch trong đó béo phì ở bụng là một yếu tố mở đường cho những hệ lụy đó. Không rõ biện pháp nhân trắc học nào là quan trọng nhất trong các yếu tố dự báo nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người lớn - BMI, chu vi vòng eo, tỷ lệ vòng eo hay thậm chí là chu vi vùng hông. Theo truyền thống, BMI là chỉ số được lựa chọn để đo kích thước cơ thể và thành phần và để chẩn đoán thiếu cân và thừa cân. Tuy nhiên, biện pháp thay thế phản ánh tăng kích cỡ vùng bụng, như chu vi vòng eo, tỷ lệ hông eo và eo eo tỷ lệ chiều cao đã được đề xuất là vượt trội so hơn so với BMI trong việc dự đoán rủi ro của các bệnh về tim mạch. Kết luận này phần lớn dựa vào lý do do tăng mô mỡ nội tạng có liên quan đến phạm vi bất thường về chuyển hóa, bao gồm giảm dung nạp glucose, giảm insulin nhạy cảm và lipid bất lợi. Đó là các yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh về tim mạch. Huxley và cộng sự đã chỉ ra mối liên quan giữa chu vi vòng eo, tỷ lệ hông eo và BMI thực hiện trong dự đoán và phân biệt nguy cơ tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và tiểu đường (là chính các yếu tố rủi ro đối với các bệnh về tim mạch).

tim mạchk
Béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

Câu hỏi cơ bản là liệu vòng eo và tỷ lệ vòng eo có hữu ích trong việc dự đoán nguy cơ mắc bệnh đã được trả lời với rất nhiều bằng chứng khoa học thuyết phục. Việc tăng cả hai chỉ số này đều có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh và mối liên hệ này là hiển nhiên trong các quần thể khác nhau. Vòng eo và tỷ lệ vòng eo như số đo của bụng béo phì có tương quan với BMI, nhưng mức độ liên kết khác nhau, cho thấy rằng các biện pháp có thể cung cấp thông tin khác nhau và do đó có thể không thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên, việc đo chu vi vòng eo có thể được thực hiện dễ dàng hơn và chính xác hơn so với đo trọng lượng và chiều cao.

2. Tiêu chuẩn về kích thước cơ thể

Kích thước cơ thể chuẩn về chiều cao, cân nặng và vòng eo trung bình cho người lớn từ 20 tuổi trở lên

Nam giới

  • Chiều cao: 69,0 inch
  • Cân nặng: 197,8 pound
  • Vòng eo: 40,3 inch

Nữ giới

  • Chiều cao: 63,6 inch
  • Trọng lượng: 170,5 pound
  • Vòng eo: 38,7 inch
Kích thước cơ thể chuẩn
Kích thước cơ thể chuẩn giúp đánh giá sức khỏe của cơ thể

3. Cách để đo vòng eo

Việc đo vòng eo của mình không phải là vấn đề khó và việc đó nó không chỉ đơn thuần là về kích cỡ của quần áo bạn mặc. Vòng eo của bạn là một manh mối cho biết bạn có nguy cơ mắc một vài chứng bệnh như bệnh tiểu đường loại 2, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tim. Và tất cả những gì bạn cần chỉ là một chiếc thước dây và đây là các bước để bạn đo vòng eo của mình

Bắt đầu ở đầu xương hông, sau đó vòng thước dây đi khắp cơ thể, ngang với rốn của bạn.

Hãy chắc chắn rằng nó không quá chặt và thước phải nó thẳng, ngay cả ở phía sau và đừng nín thở khi đo. Kiểm tra số trên thước dây ngay sau khi bạn tháo ra.

Nếu vòng eo quá lớn, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về các bước tiếp theo của bạn, bao gồm giảm cân. Bạn không thể giảm vòng eo trong chốc lát. Những bài tập bụng sẽ tăng cường cơ bụng, nhưng để giảm số đo quanh eo thì có nghĩa là bạn sẽ ăn ít calo hơn và đốt cháy nhiều hơn thông qua tập thể dục.

Cách để đo vòng eo
Thước đo cho phép bạn biết số đo vòng eo của mình

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com; apps.who.int; cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan