Kích thích từ tính có thể làm giảm các triệu chứng tâm thần của chứng đau cơ xơ hóa

Bài được viết bởi Thạc sĩ - Bác sĩ Mai Viễn Phương - Trưởng đơn nguyên Nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Một dạng liệu pháp kích thích não được gọi là kích thích từ trường xuyên sọ lặp đi lặp lại (rTMS) có thể giúp làm giảm một số triệu chứng không đau của chứng đau cơ xơ hóa, bao gồm cả đau khổ về cảm xúc và cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể cho những bệnh nhân sống chung với căn bệnh này, theo một nghiên cứu mới được xuất bản trên tạp chí Neurology. Kỹ thuật này có thể cung cấp một cách an toàn, dễ dàng và không xâm lấn để điều trị các triệu chứng xã hội và cảm xúc của bệnh.

1. Đau cơ xơ hóa là gì?

Đau cơ xơ hóa là một chứng rối loạn mãn tính gây đau và đau lâu dài ở các khớp, cơ và gân trên khắp cơ thể, cũng như mệt mỏi nghiêm trọng. Những người bị đau cơ xơ hóa cũng có thể gặp một số triệu chứng khác, bao gồm rối loạn giấc ngủ, hội chứng ruột kích thích, hội chứng chân không yên, tê hoặc ngứa ran ở tay và chân và trầm cảm, theo Viện Quốc gia về bệnh Viêm khớp, Cơ xương khớp và Da (NIAMSD) của Mỹ.

Đau cơ xơ hóa ảnh hưởng đến ước tính khoảng 5 triệu người Mỹ trưởng thành và 80 đến 90% những người được chẩn đoán mắc bệnh là phụ nữ, theo NIAMSD.

Hiện nay, thuốc theo toa không kê đơn và thuốc giảm đau là những phương pháp điều trị chính cho chứng đau cơ xơ hóa. Các nhà nghiên cứu hy vọng kết quả của nghiên cứu này sẽ dẫn đến một phương pháp mới để làm giảm một số triệu chứng cứng đầu hơn của căn bệnh này.

2. Liệu pháp kích thích từ trường xuyên sọ lặp đi lặp lại (rTMS)

Trong một thông cáo báo chí, tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Eric Guedj cho biết, “rTMS là một cách để thay đổi khả năng hưng phấn của não. Một phương pháp điều trị như vậy có thể là sự bổ sung an toàn và không xâm lấn cho thuốc giảm đau ở một số người.”

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra những bất thường về chức năng não ở một số bệnh nhân đau cơ xơ hóa, Guedj cho biết trong một cuộc thảo luận giữa các chuyên gia. Những vùng não này có thể tiếp cận được bằng rTMS nhưng các nghiên cứu này đã không kiểm tra rTMS như một phương pháp điều trị tiềm năng.

rTMS-1
Máy kích thích từ tính giúp an toàn trong giảm đau cơ xơ hóa

“Các đồng nghiệp khác đã báo cáo sự quan tâm của rTMS đối với chứng đau cơ xơ hóa - tôi đã biết hai thử nghiệm lâm sàng,” Guedj nói. “Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên kết hợp thử nghiệm lâm sàng rTMS với thăm dò chức năng não để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của liệu pháp này trong bệnh đau cơ xơ hóa.”

Guedj cho biết: “Các nghiên cứu hình ảnh thần kinh trước đây ở những bệnh nhân bị đau cơ xơ hóa đã gợi ý về sự thay đổi các quá trình của não liên quan đến việc điều chỉnh cảm giác đau và cảm xúc. Mục tiêu của nghiên cứu của chúng tôi là chứng minh rằng có thể điều chỉnh các vùng não, sử dụng rTMS để điều chỉnh các bất thường về chức năng của não và cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân.”

Để làm được điều này, Guedj và các đồng nghiệp của ông đã thực hiện một thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược. Trong đó, 38 người trưởng thành bị đau cơ xơ hóa hơn 6 tháng được chỉ định nhận kích thích rTMS hoặc giả bằng một thiết bị trông tương tự.

Trong nghiên cứu kéo dài 10 tuần, bao gồm 14 phiên rTMS hoặc kích thích giả tạo, các nhà nghiên cứu đã đánh giá chất lượng cuộc sống, trầm cảm, lo lắng và đau đớn ở ba thời điểm: Khi bắt đầu, sau 2 tuần và sau 11 tuần. Những thay đổi về chất lượng cuộc sống được đo bằng bảng câu hỏi và những thay đổi về chuyển hóa của não được đo bằng hình ảnh thần kinh PET.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sau 11 tuần, rTMS tần số cao qua vỏ não vận động chính bên trái của não có tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân đau cơ xơ hóa mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến cơn đau.

Kết quả từ bảng câu hỏi cho thấy, bệnh nhân được điều trị rTMS có điểm trung bình là 60 trên thang điểm chất lượng cuộc sống khi bắt đầu nghiên cứu. Điểm số dao động từ 0 đến 100, với điểm thấp hơn tương ứng với chất lượng cuộc sống tốt hơn. Sau 11 tuần, điểm trung bình của những người tham gia được điều trị rTMS thực tế đã giảm khoảng 10 điểm. Những người nhận được kích thích giả có điểm trung bình ban đầu là 64 và sau 11 tuần, điểm trung bình của họ tăng thêm hai điểm.

Guedj cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy rTMS cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân đau cơ xơ hóa, có lẽ là cải thiện về mặt lâm sàng đối với những bệnh nhân tăng nồng độ thuốc.”

Cải thiện chất lượng cuộc sống được đo lường về tâm trạng và cảm xúc; những cảm xúc như vui, buồn, tức giận và lo lắng và các lĩnh vực xã hội, chẳng hạn như hiệu suất công việc, các tương tác và hoạt động xã hội, ưcác sở thích hoặc các mối quan tâm khác.

năng lượng tích cực
Kích thích từ tính giúp cái thiện cuộc sống cho người bệnh đau cơ xơ hóa

3. Mặt tâm lý của chứng đau cơ xơ hóa

Kết quả của nghiên cứu này đã làm sáng tỏ các khía cạnh cảm xúc và xã hội của chứng đau cơ xơ hóa. Theo Hiệp hội Lo lắng và Trầm cảm Hoa Kỳ (ADAA), khoảng 20% ​​những người sống với các triệu chứng đau do đau cơ xơ hóa cũng bị lo lắng hoặc trầm cảm.

“Những triệu chứng phụ này - đặc biệt là những triệu chứng được biểu hiện như rối loạn giấc ngủ và suy giảm trí nhớ hoặc nhận thức - thường không nhận được sự chú ý xứng đáng và không được điều trị hiệu quả như các triệu chứng đau thường liên quan đến bệnh,” Guedj nói.

Để điều trị tất cả các triệu chứng của đau cơ xơ hóa, ADAA đề xuất nên gặp một bác sĩ để điều trị các triệu chứng thực thể của bệnh và một bác sĩ hoặc nhà trị liệu khác cho các triệu chứng xã hội hoặc cảm xúc.

Ngoài làm việc với bác sĩ hoặc nhà trị liệu của bạn, NIAMSD khuyên bạn nên kết hợp các thực hành lành mạnh sau đây vào thói quen hàng ngày của bạn để giúp giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống:

  • Thực hành vệ sinh giấc ngủ thích hợp bằng cách đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng, tránh dùng caffeine vào buổi chiều và buổi tối và chỉ dành riêng giường để ngủ và quan hệ tình dục.
  • Tập thể dục thường xuyên, ngay cả khi đau và mệt mỏi làm cho việc gắng sức của cơ thể trở nên khó khăn.
  • Hãy tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Thay đổi công việc và cuộc sống, chẳng hạn như làm việc ít giờ hơn hoặc tìm một công việc ít đòi hỏi hơn, phù hợp với các triệu chứng và nhu cầu cụ thể của bạn.

Trên đây là một số thông tin về liệu pháp kích thích từ trường xuyên sọ lặp đi lặp lại (rTMS) trong điều trị các triệu chứng tâm thần của chứng đau cơ xơ hóa. Bạn nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi quyết định bất kì phương pháp điều trị nào. Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nih.gov, arthritis.org, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan