Khuyên xỏ lưỡi có thể gây hại cho răng và nướu

Nhiều người lựa chọn xỏ khuyên lưỡi vì mong muốn trở nên gợi cảm và cá tính, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng những phụ kiện này không hề tốt chút nào cho sức khỏe răng miệng của bạn. Vậy thật sự thì xỏ khuyên vào lưỡi có ảnh hưởng gì không?

1. Xỏ khuyên lưỡi ảnh hưởng gì đến răng và nướu?

Một nghiên cứu của Thụy Sĩ đã kết luận rằng những người xỏ lỗ ở lưỡi có khả năng bị bệnh nướu răng thường xuyên hơn những người xỏ lỗ ở môi. Nhà nghiên cứu cấp cao Tiến sĩ Clemens Walter, phó giám đốc Trung tâm Nha khoa thuộc Đại học Basel ở Thụy Sĩ, cho biết các nhà nghiên cứu đã phát hiện thêm nhiều trường hợp chảy máu, tụt nướu hoặc viêm nướu trong nhóm 14 bệnh nhân bị xỏ lỗ ở lưỡi. Tiến sĩ Walter cho biết: “Những chiếc răng càng gần vết đâm vào lưỡi, chúng càng bị ảnh hưởng nhiều hơn”. Mặt khác, sức khỏe nướu của những bệnh nhân bị xỏ khuyên ở môi dường như không bị ảnh hưởng bởi đồ trang sức, theo kết quả được trình bày tại cuộc họp của Liên đoàn Nha khoa Châu Âu vừa kết thúc ở Amsterdam.

Một nghiên cứu riêng biệt từ Bỉ cho thấy hai phụ nữ trẻ (27 và 32 tuổi) đeo khuyên lưỡi bị tổn thương nướu nhiều lần do áp lực của kim loại lên răng của họ. Các nhà nghiên cứu cho biết, sau 8 đến 10 năm, những người phụ nữ được tháo khuyên sau khi chảy máu nướu và nhiễm trùng dẫn đến áp xe nhiều lần, răng lung lay và răng di chuyển ra khỏi vị trí bình thường của họ. Bác sĩ Bernard Loir, một nha sĩ ở Brussels, cho biết: “Đối với cả hai bệnh nhân, cần phải điều trị bằng phẫu thuật tốn kém thời gian và tiền bạc, đồng thời không thể tái tạo hoàn toàn các mô đã mất”.

Những chiếc khuyên ở lưỡi gây trở ngại cho việc ăn, nuốt và nói, đồng thời gây kích ứng và tổn thương do liên tục cọ xát và kích vào răng và nướu.

Nhiều người bị đau răng sau xỏ khuyên lưỡi, giải thích về vấn đề này, ông Rodriguez, một nha sĩ nhi khoa ở Moses Lake, cho biết: “Cấu trúc cứng va chạm vào răng và việc gõ liên tục gây ra các vết nứt nhỏ, cuối cùng trở thành các vết nứt lớn khiến cấu trúc răng bị hỏng hoặc răng trở nên rất nhạy cảm”.

Xỏ khuyên lưỡi cũng làm tăng khả năng nhiễm trùng của một người, vì miệng của con người là nơi chứa hơn 500 loại vi khuẩn, nấm và vi rút.

Các chuyên gia đều cho rằng nếu bệnh nhân quan tâm đến sức khỏe răng miệng của họ, họ nên tháo khuyên lưỡi càng sớm càng tốt. Lựa chọn tốt nhất luôn là không xỏ khuyên, nhưng nếu bạn phải xỏ khuyên thì việc giữ sạch sẽ là điều tối quan trọng. Người xỏ khuyên cũng nên hạn chế dùng vaping hoặc hút thuốc lá.

khuyên xỏ lưỡi
Dùng chỉ nha khoa bạn giúp loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám khi bạn xỏ khuyên lưỡi

2. Cách chăm sóc răng nướu cho những người xỏ khuyên lưỡi

Sau khi vết xỏ khuyên ở lưỡi của bạn đã lành, bạn vẫn cần vệ sinh răng miệng cẩn thận. Bạn có thể không súc miệng bằng nước muối, nhưng hãy nhớ giữ gìn sức khỏe răng miệng để ngăn ngừa bất kỳ vấn đề nào.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng bất kỳ đồ trang sức nào bạn chọn cho chiếc khuyên lưỡi của mình đều có chất lượng tốt. Nên chọn đồ trang sức làm bằng thép, titan hoặc vàng 14 karat. Các kim loại kém chất lượng hơn có nhiều khả năng gây ra phản ứng dị ứng hoặc dẫn đến nhiễm trùng.

Xỏ khuyên ở lưỡi có thể làm tăng nguy cơ chấn thương răng và tụt nướu về lâu dài. Việc gặp nha sĩ thường xuyên giúp bạn theo dõi những thay đổi và giúp đảm bảo rằng lỗ xỏ khuyên của bạn không gây ra những tổn thương như vậy.

Một số cách chăm sóc răng miệng mà bạn cần lưu ý khi xỏ khuyên lưỡi:

  • Dùng chỉ nha khoa bạn giúp loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám giữa các kẽ răng, giúp hạn chế tình trạng vi khuẩn phát triển quá mức và gây viêm lợi.
  • Đánh răng hai lần một ngày cũng rất quan trọng, bạn cũng có thể cân nhắc đánh răng thêm 1 lần vào buổi trưa để giúp ngăn vi khuẩn tích tụ. Kem đánh răng không có hại cho việc xỏ lỗ lưỡi của bạn, nhưng hãy đảm bảo bạn rửa thật sạch, không để sót lại kem đánh răng trên vùng xỏ khuyên.
  • Khi vết xỏ khuyên ở lưỡi lành lại, hãy ăn những loại thức ăn mềm và không dính vào đồ trang sức của bạn. Nếu ăn những thức ăn dai, bạn có thể cần súc miệng thêm muối sau khi ăn.
  • Nên tránh ăn các loại thực phẩm quá giòn như khoai tây chiên vì có thể gây thêm đau và kích ứng.

Khuyên xỏ lưỡi có thể gây hại cho răng và nướu. Vì thế, bạn hãy học cách chăm sóc răng miệng đúng cách để đảm bảo sức khỏe răng miệng toàn diện.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan