Khi cơn đau đầu căng thẳng ập đến

Đau đầu căng thẳng là một tình trạng phổ biến mà nhiều người phải đối mặt hàng ngày. Tuy theo từng mức độ từ từ nhẹ đến hết sức khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Bên cạnh nhiều loại thuốc được sử dụng, dưới đây là các biện pháp tự nhiên hiệu quả giúp bạn để thoát khỏi những cơn đau đầu.

1. Đau đầu căng thẳng là gì?

Đau đầu căng thẳng (tên tiếng Anh là tension headache) là loại đau đầu phổ biến nhất. Nó có thể gây đau nhẹ, vừa hoặc đau dữ dội sau mắt và ở đầu và cổ. Một số người nói rằng cơn đau đầu căng thẳng cảm thấy như một dải buộc chặt quanh trán của họ.

Hầu hết những người trải qua đau đầu căng thẳng đều có đau đầu từng cơn. Triệu chứng này này xảy ra trung bình một hoặc hai lần mỗi tháng. Tuy nhiên, đau đầu căng thẳng cũng có thể là mãn tính, đau đầu mãn tính ảnh hưởng đến khoảng 3% dân số Hoa Kỳ với các cơn đau đầu kéo dài hơn 15 ngày mỗi tháng. Phụ nữ có khả năng bị đau đầu gấp đôi so với nam giới.

Đau đầu do căng thẳng là do sự co cơ ở vùng đầu và cổ. Những loại co thắt này có thể được gây ra bởi một loạt các nguyên nhân như:

  • Thực phẩm
  • Hoạt động
  • Căng thẳng gây đau đầu

Một số người bị đau đầu căng thẳng sau khi nhìn vào màn hình máy tính trong một thời gian dài hoặc sau khi lái xe trong thời gian dài hoặc ở nhiệt độ lạnh cũng có thể gây ra đau đầu căng thẳng.

Các tác nhân gây đau đầu căng thẳng khác bao gồm:

Các triệu chứng đau đầu do căng thẳng bao gồm:

  • Đau đầu âm ỉ
  • Chèn ép quanh trán
  • Đau quanh trán và da đầu

Cơn đau thường nhẹ hoặc vừa, nhưng cũng có thể đau đầu dữ dội. Trong trường hợp này, có thể nhầm lẫn cơn đau đầu căng thẳng của mình với chứng đau nửa đầu. Đây là một loại đau đầu gây đau nhói ở một hoặc cả hai bên đầu.

Tuy nhiên, những cơn đau đầu căng thẳng không có triệu chứng của bệnh đau nửa đầu, như buồn nôn và nôn. Trong một số ít trường hợp, đau đầu do căng thẳng có thể khiến người bệnh nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn lớn, tương tự như chứng đau nửa đầu.

Đau nửa đầu bên phải
Những cơn đau đầu căng thẳng không có triệu chứng đau nửa đầu

2. Các biện pháp điều trị đau đầu căng thẳng

Thời điểm tốt nhất để điều trị đau đầu căng thẳng là khi chúng mới bắt đầu và các triệu chứng vẫn còn nhẹ. Mục tiêu điều trị là để ngăn chặn các triệu chứng xuất hiện nhiều hơn và làm giảm mức độ đau mà người bệnh đã mắc phải. Để phòng ngừa, bạn có thể:

  • Uống thuốc
  • Tránh các nguyên nhân hoặc yếu tố kích thích
  • Quản lý căng thẳng của bạn hoặc tìm hiểu các kỹ thuật thư giãn
  • Luyện tập phản hồi sinh học (Practice biofeedback)
  • Hãy thử các biện pháp khắc phục tại nhà, như tắm nước nóng, chườm đá, hoặc cải thiện tư thế tốt hơn

Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) thường là phương pháp điều trị đầu tiên mà các bác sĩ khuyên dùng khi bị đau đầu do căng thẳng. Những người mắc bệnh này mãn tính có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) để ngăn ngừa đau đầu, nếu thuốc giảm đau OTC không giúp ích, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc giảm đau theo toa hoặc thuốc giãn cơ.

Một số loại thuốc có thể giảm đau đầu do căng thẳng như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị huyết ápthuốc chống động kinh. Nên uống mỗi ngày ngay cả khi không có triệu chứng đau, sau đó thuốc được dùng giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, cần cân nhắc khi sử dụng thuốc vì tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ.

THUỐC GIẢM ĐAU
Uống thuốc có thể giúp bạn giảm đau đầu do căng thẳng

3. Các biện pháp đối phó với cơn đau đầu căng thẳng

Phản hồi sinh học (Biofeedback)

Biện pháp này giúp bạn làm thế nào để giành quyền kiểm soát những thứ mà cơ thể bạn thường xử lý tự động, chẳng hạn như nhịp tim.

Để tìm hiểu cách thực hiện biện pháp này, bạn cần đeo các cảm biến để theo dõi các hoạt động của cơ thể trên màn hình điện tử trong khi giáo viên hướng dẫn bạn thực hiện các bài tập thư giãn. Bạn có thể thấy trên màn hình điện tử cách cơ thể bạn phản ứng như thế nào.

Các chuyên gia cho rằng, các dữ liệu này khá tốt hỗ trợ cho phản hồi sinh học nhằm làm giảm chứng đau đầu căng thẳng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng thư giãn và một loại phản hồi sinh học nhất định, được thực hiện một mình hoặc cùng nhau sẽ làm giảm đau đầu căng thẳng xuống 50%.

Trong một báo cáo khác, các nhà nghiên cứu đã xem xét 53 nghiên cứu và kết luận rằng phản hồi sinh học có hiệu quả trong việc làm giảm số lần cơn đau đầu. Bất kỳ loại kỹ thuật thư giãn nào cũng sẽ mang lại một số lợi ích, ngay cả khi đó là các bài tập thở đơn giản.

Dầu bạc hà và dầu Tiger Balm

Khi bôi dầu bạc hà sẽ cảm thấy mát lạnh và có thể giúp giảm đau, người bệnh có thể thoa dầu bạc hà dọc theo chân tóc cũng có thể giúp thư giãn các cơ trên mặt và cổ của bạn.

Một số nghiên cứu cũng ủng hộ cho biện pháp này, các nhà nghiên cứu tập trung vào 41 người bị đau đầu do căng thẳng và nhận ra rằng, bôi dầu bạc hà lên trán và thái dương cũng hiệu quả như uống 1.000 miligam acetaminophen. (tương đương với hai liều Tylenol mạnh.) Tuy nhiên, cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận kết quả này.

Dầu Tiger Balm không liên quan gì đến hổ, đây là một loại thuốc mỡ thảo dược được làm bằng các thành phần như long não và tinh dầu bạc hà. Sản phẩm này có lợi ích tương tự như dầu bạc hà khi được sử dụng theo cùng một cách. Các nhà nghiên cứu tại Úc thấy rằng, dầu Tiger Balm có hiệu quả như acetaminophen trong việc làm giảm đau đầu căng thẳng.

Một số chuyên gia cho rằng các phương pháp điều trị như thế này trên da của bạn nói chung là vô hại và vẫn an toàn để thử, miễn là bạn không bị dị ứng với các thành phần chứa trong hai sản phẩm này.

Châm cứu

Các học viên của kỹ thuật Y Học Cổ Truyền Trung Quốc đã sử dụng kim rất mỏng tại các điểm cụ thể trên cơ thể để chuyển hướng năng lượng của cơ thể nhằm mục đích giảm bớt nhiều bệnh lý khác nhau. Châm cứu có thể thúc đẩy thư giãn cơ bắp và biện pháp này rất hữu hiệu để giảm đau đầu căng thẳng.

Châm cứu hoạt động tốt như thế nào? Các nghiên cứu là cho kết quả hai luồng ý kiến khác nhau. Điều này là do vị trí chính xác của kim phụ thuộc vào từng người, do đó, rất khó để thử nghiệm một phương pháp tiêu chuẩn.

Một nghiên cứu trên 270 người bị đau đầu căng thẳng cho thấy châm cứu có hiệu quả tốt hơn so với việc không điều trị, nhưng nó không tốt hơn một phương pháp điều trị châm cứu giả (fake acupuncture treatment).

Khi các nhà nghiên cứu kết hợp một số nghiên cứu khác, họ đã kết luận rằng châm cứu có hiệu quả hạn chế về giảm khả năng kiểm soát đau đầu.

Trà gừng

Một số nghiên cứu cho thấy, gừng có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng đau nửa đầu vì gừng kìm chế viêm, nhưng có ít nghiên cứu thực hiện đánh giá khả năng thảo dược điều trị đau đầu căng thẳng.

Một phần lý do khiến trà gừng có thể giúp giảm đau đầu là vì nó ấm và dễ chịu, khi bạn sử dụng một tách trà gừng bạn sẽ dừng làm việc và thư giãn trong vài phút giúp giảm cơn đau đầu.

Thực phẩm chức năng

Một vài nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng thảo dược feverfew và butterbur có thể giúp điều trị và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, khiến một số người suy đoán rằng những loại thảo mộc này cũng có thể hữu ích cho chứng đau đầu căng thẳng.

Nhưng đối với những cơn đau đầu kiểu căng thẳng, đây không phải là những liệu pháp được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng do chưa có dữ liệu rõ ràng chứng minh hiệu quả của loại thảo dược này.

Bên cạnh đó, loại thảo dược này có thể có tác dụng phụ. Feverfew có thể tương tác với một số loại thuốc, như chất làm loãng máu và không an toàn cho phụ nữ mang thai.

Một số chuyên gia gợi ý melatonin cho người bệnh mắc đau đầu căng thẳng, bởi vì thuốc này có thể giúp cải thiện giấc ngủ và khi bạn có giấc ngủ ngon sẽ có thể làm giảm khả năng bạn bị đau đầu căng thẳng. Bên cạnh đó, coenzyme Q10 và magnesium oxide, có thể khuyến khích thư giãn cơ bắp. Tuy nhiên, bạn cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi thử bất kỳ loại chất bổ sung nào, ngay cả khi sản phẩm đó được chiết xuất từ tự nhiên.

Mát xa

Có những lợi ích ngắn hạn khi thực hiện mát xa như giảm mức độ lo lắng và giảm hormone cortisol căng thẳng. Trong một số nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mọi người ít bị đau đầu hơn khi họ được mát xa cổ và vai. Nhưng khi những cơn đau đầu tấn công thì mức độ đau vẫn dữ dội như trước.

Vì vậy, bạn có thể thực hiện mát xa trước khi cơn đau đầu xuất hiện bằng cách thực hiện mát xa thường xuyên. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thực hiện song song các phương pháp điều trị khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan