Khám nội tiết là khám những gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Tuyến nội tiết là các tuyến quan trọng trong cơ thể con người. Rối loạn các tuyến nội tiết gồm cường hoặc suy chức năng đều gây nguy hiểm cho người bệnh. Với sự phát triển của xã hội hiện đại với lối sống thay đổi, các bệnh lý rối loạn chuyển hoá như béo phì, đái tháo đường, hội chứng chuyển hoá ngày càng gia tăng.

1. Các bệnh lý nội tiết

Các bệnh lý do rối loạn cân bằng glucose máu:

Bệnh lý tuyến giáp:

  • Bướu nhân, nang tuyến giáp
  • Cường chức năng tuyến giáp và bệnh Basedow
  • Giảm năng tuyến giáp (suy giáp)
  • Viêm tuyến giáp

Bệnh lý tuyến thượng thận:

Biến chứng của suy tuyến thượng thận mạn tính
Vị trí tuyến thượng thận

Bệnh lý tuyến yên:

2. Khám nội tiết bao gồm những gì?

2.1 Thăm khám lâm sàng

Kết quả khám lâm sàng sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ ở bệnh nhân. Ở bước này, bác sĩ sẽ hỏi trực tiếp bệnh nhân để khai thác các vấn đề về bệnh sử bệnh nhân và gia đình; tiến hành kiểm tra chiều cao, cân nặng, vùng âm đạo, chu kỳ kinh nguyệt, số lần mang thai... của người bệnh.

2.2 Tiến hành các xét nghiệm về nội tiết

Với kết quả xét nghiệm các bác sĩ sẽ tìm ra phương pháp điều trị tốt cho bệnh nhân.

  • Xét nghiệm LH

Trong cơ thể người phụ nữ, hormone LH có vai trò kích thích cho các nang trứng phát triển thêm, tăng cường bài tiết estrogen và điều khiển quá trình rụng trứng. Tiến hành xét nghiệm LH khi khám rối loạn nội tiết tố nữ giúp đánh giá khả năng sinh sản ở phụ nữ, khi nồng độ LH quá cao thì sẽ làm cho quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng, tăng khả năng mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Hormone LH và hormone FSH
Nội tiết LH trong quá trình rụng trứng
  • Xét nghiệm FSH

Hormone FSH ở cơ thể người phụ nữ có khả năng kích thích phát triển các nang trứng và khởi đầu cho việc bài tiết các estrogen của các nang trứng. Vì vậy tiến hành xét nghiệm này giúp kiểm tra khả năng dự trữ và kích thích sản xuất trứng. Người phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh buồng trứng đa nang nếu có nồng độ FSH cao.

  • Xét nghiệm Prolactin

Prolactin là một loại hormon cần thiết cho việc duy trì khả năng sinh sản ở phụ nữ. Do đó, khi khám rối loạn hormone thì cần phải tiến hành xét nghiệm Prolactin để biết được khả năng trưởng thành, phát triển của trứng và kích hoạt trứng rụng. Nếu có nồng độ Prolactin cao thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và dễ gây ra bị vô sinh.

  • Xét nghiệm AMH

Xét nghiệm AMH được tiến hành để đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng. Nếu lượng AMH quá thấp thì cơ thể phụ nữ sẽ khó đáp ứng với thuốc khi làm thụ tinh trong ống nghiệm, và ngược lại nếu như lượng AMH quá cao thì cơ thể người phụ nữ lại có thể mắc chứng quá kích buồng trứng và gây vô sinh.

Chỉ số AMH
Xét nghiệm AMH đánh giá chức năng buồng trứng
  • Xét nghiệm testosterone

Ở một vị trí nào đó, hormone testosterone cũng tồn tại một lượng nhỏ ở cơ thể người phụ nữ. Khi tiến hành xét nghiệm testosterone, nếu nồng độ testosterone quá cao thì rất có khả năng người phụ nữ đã bị buồng trứng đa nang hoặc một số dạng u hiếm gặp khác. Đây là xét nghiệm cần thiết phải thực hiện khi khám rối loạn nội tiết tố nữ.

  • Xét nghiệm progesterone

Mục đích của xét nghiệm này là để đánh giá xem buồng trứng có sự phóng noãn hay không.

  • Xét nghiệm E2 (Estradiol)

Estradiol là một trong những hormone được sản xuất trong buồng trứng. Nếu nồng độ estradiol quá cao thì người phụ nữ có thể bị thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, nhức đầu, rối loạn cảm xúc, rụng tóc và có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Khám rối loạn nội tiết tố ở đâu an toàn, nhanh chóng và chính xác là vấn đề khiến không ít chị em đau đầu. Trước vô vàn các bệnh viện, phòng khám tư nhân thì cần tìm hiểu và lựa chọn cho mình cơ sở uy tín, có hệ thống trang thiết bị đồng bộ, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm.

Thành lập phòng khám phụ khoa
Khi gặp vấn đề về nội tiết, người bệnh nên gặp bác sĩ để được thăm khám

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế không những đáp ứng đủ các yêu cầu này mà còn có ưu điểm vượt trội về chất lượng dịch vụ, chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, tận tâm, luôn nỗ lực vì mục tiêu đem đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng khi thăm khám tại Vinmec.

Quý khách có thể đến trực tiếp hệ thống các bệnh viện, phòng khám Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký khám và tư vấn trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

82K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan