Kem đánh răng than hoạt tính có tốt và an toàn không?

Hàm răng trắng sáng tạo nên sự tự tin cho mỗi người, do đó việc chăm sóc răng miệng hiện nay đang rất được quan tâm. Sử dụng kem đánh răng than hoạt tính là một trong những loại kem đánh răng được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên sử dụng kem đánh răng than hoạt tính có thực sự an toàn?

1. Kem đánh răng than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính có thành phần chủ yếu là carbon, đây là sản phẩm tạo ra do quá trình đốt cháy các nguyên liệu giàu carbon, nguồn gốc than hoạt tính đến từ than xương, than bùn, mùn cưa hoặc vỏ dừa, oliu tách hạt... Quá trình đốt nóng các nguyên liệu này sử dụng nhiệt độ cao hơn so với thông thường nên carbon thu được có độ liên kết cao, tồn tại ở dạng bột mịn khác biệt hơn so với những loại than đun nấu ở nhiệt độ thường dùng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng than hoạt tính có khả năng làm sạch rất tốt nếu biết ứng dụng đúng cách. Trong ngành y tế, than hoạt tính được xử lý và trở thành sản phẩm giúp bệnh nhân đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, tác dụng này đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO chứng nhận.

Với những công dụng trên, nhiều nhà sản xuất đã điều chế ra kem đánh răng than hoạt tính mới hứa hẹn giúp làm trắng sáng răng với 2 loại kem phổ biến là kem đánh răng dạng tuýp và dạng bột. Tuy nhiên tác dụng này có hay không chỉ dừng lại ở những lời quảng cáo từ các thương hiệu sản xuất kem đánh răng, trên thực tế thì kem đánh răng than hoạt tính có thực sự hiệu quả và an toàn như quảng cáo?

Xét về bản chất, kem đánh răng than hoạt tính có các thành phần cơ bản tương tự như những loại kem thông thường, tuy nhiên thành phần chủ yếu sẽ là than hoạt tính với tỷ lệ trộn phù hợp giúp làm tăng khả năng làm sạch và trắng răng. Than hoạt tính dùng trong kem đánh răng là sản phẩm của quá trình phân tách và xử lý công nghiệp khá phức tạp.

2. Dùng than hoạt tính đánh răng có tốt không?

Trong tự nhiên, than hoạt tính có bề mặt xốp, độ hấp thụ độc tố cao vì vậy than hoạt tính có tính khử độc. Đối với kem đánh răng than hoạt tính, bởi tính hấp thụ của than mà chúng thường được quảng cáo có thể hút và làm sáng bóng bề mặt răng.

Hơn nữa, những hoạt chất khác có trong kem đánh răng than hoạt tính giúp chăm sóc răng miệng bằng cách điều chỉnh nồng độ pH trong khoang miệng, giúp giữ hơi thở thơm mát, ngăn ngừa sâu răng và các bệnh liên quan đến nướu.

Tuy nhiên, cho đến hiện nay vẫn chưa có bất kỳ tài liệu khoa học nào chứng minh về việc than hoạt tính trong kem đánh răng than hoạt tính có tác dụng làm sạch sâu và làm răng trắng sáng từ sâu bên trong.

3. Sử dụng kem đánh răng than hoạt tính có an toàn hay không?

Với những công dụng thần kỳ được quảng cáo tuy nhiên kem đánh răng than hoạt tính có an toàn không vẫn là một vấn đề rất đáng được quan tâm. Khi sử dụng kem đánh răng có thành phần than hoạt tính, người dùng cần hết sức cẩn thận, sử dụng đúng cách bởi loại kem này có khả năng mài mòn và bề mặt men răng gia có sự gia tăng độ nhám một cách rõ rệt sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra, kem đánh răng than hoạt tính cũng có những tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Mòn men răng: Đây là một nhược điểm của kem đánh răng than hoạt tính do làm gia tăng độ nhám trên bề mặt răng, dẫn đến việc răng giữ mảng bám ngày càng nhiều. Theo thời gian, bề mặt răng sẽ ngày càng bị trầy xước, sứt mẻ hoặc mất đi độ bóng tự nhiên sau quá trình đánh răng với than hoạt tính. Răng bị mài mòn sẽ khiến cho phần chân răng trở nên nhạy cảm hơn khi mô nướu bị suy thoái;
  • Sâu răng: Sử dụng kem đánh răng than hoạt tính sai cách khiến men răng bị mài mòn, răng trở nên nhạy cảm với thực phẩm nóng hoặc lạnh. Men răng bị mài mòn dần dần khiến phần ngà răng được lớp men răng bao bọc nằm ở phía sâu bên trong sẽ lộ ra ngoài. Điều này khiến răng dễ bị tổn thương bởi sâu răng.

4. Cách dùng kem đánh răng than hoạt tính an toàn?

Ngoài những tác dụng phụ của kem đánh răng than hoạt tính, sự an toàn còn phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng kem đánh răng như thế nào. Vì vậy kem đánh răng than hoạt tính sẽ rất an toàn khi chúng ta thực hiện những việc sau:

  • Kiểm tra nguồn gốc của kem đánh răng than hoạt tính: Đây là một việc làm cần thiết giúp chúng ta xác định những thành phần có trong kem đánh răng một cách rõ ràng, an toàn, tránh mua phải hàng giả hoặc hàng kém chất lượng, hãy lựa chọn nhưng thương hiệu uy tín để sử dụng mỗi ngày. Chúng ta có thể tìm thấy những loại kem đánh răng than hoạt tính chất lượng cao tại những siêu thị, quầy thuốc hoặc các website bán hàng chính hãng uy tín;
  • Xem xét thành phần kem đánh răng: Ngoài những thành phần thông thường, chúng ta cần lưu ý một số chất như natri lauryl sulfate, florua và chất tạo ngọt (erythritol), đây là là những thành phần không nên có mặt trong kem đánh răng hoặc chỉ nên có với một lượng vừa đủ theo tỷ lệ phù hợp. Thành phần có kem đánh răng được nhà sản xuất công khai ghi trên bao bì.
  • Chải một cách nhẹ nhàng với kem đánh răng than hoạt tính: Bởi bản chất kem đánh răng than hoạt tính có tính ma sát và khử độc, khi đánh răng với loại kem này chúng ta chỉ cần chải nhẹ nhàng trên bề mặt răng, sau đó súc miệng lại với nước là đã loại bỏ được các chất bẩn.
  • Trong trường hợp chúng ta có sẵn các vấn đề về men răng như mài mòn do bệnh lúc còn nhỏ hoặc do sự phản ứng đối với một số loại thuốc... chúng ta có thể bôi kem đánh răng than hoạt tính lên bề mặt răng, sau đó ủ trong vòng 5 - 10 phút để các hoạt chất trong kem đánh răng hấp thụ các chất bẩn từ sâu trong răng.
  • Nếu sử dụng bột than hoạt tính để chai răng thì không nên sử dụng quá 1 lần/tuần, chỉ nên sử dụng loại kem dạng bột này trong khoảng thời gian dài nếu bạn đang gặp vấn đề về răng và được nha sĩ hướng dẫn sử dụng.
  • Khi sử dụng kem đánh răng than hoạt tính, chúng ta cùng cần theo dõi tình trạng răng miệng của mình và chú ý xem răng có bị ê buốt hay đau nhức không, có hay không các triệu chứng bất thường xảy ra trong cơ thể. Trong trường hợp cơ thể bị kích ứng với than hoạt tính, lúc này cần phải dừng việc sử dụng kem đánh răng than hoạt tính và đến khám tại các cơ sở nha khoa uy tín.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan