ICU có chức năng gì trong bệnh viện?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Toán - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Phòng cấp cứu ICU là một khái niệm được đưa ra để nói về một đơn vị cấp cứu trong bệnh ện, thực hiện các kỹ thuật chăm sóc đặc biệt và kỹ lưỡng với những bệnh nhân đang trong giai đoạn bệnh lý cực kỳ nặng và có khả năng đe dọa đến mạng sống của bệnh nhân.

1. ICU là gì?

ICU hay còn gọi là đơn vị chăm sóc tích cực những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch và cần được theo dõi, chăm sóc chuyên sâu, đặc biệt cần phải được hỗ trợ hô hấp rất phức tạp. ICU được trạng bị đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hồi sức trực suốt 24 giờ đồng hồ trong ngày để kịp thời xử trí những vấn đề nguy hiểm trong quá trình bệnh nhân điều trị tại khoa hồi sức tích cực.

Một số tình trạng bệnh lý mà phòng cấp cứu ICU có thể xử trí, điều trị và đưa bệnh nhân vượt qua khỏi cơn nguy kịch đe dọa tính mạng có thể kể đến như sau:

Cấp cứu bệnh nhân Hàn Quốc bị nhồi máu cơ tim
ICU hay còn gọi là đơn vị chăm sóc tích cực những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch

2. Phòng cấp cứu ICU

Phòng cấp cứu ICU là nơi đảm bảo sự sống cho bệnh nhân nên yêu cầu trang thiết bị đầy đủ và tiên tiến, kết hợp với đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn cao trong lĩnh vực này. Thiết bị điện trong phòng cấp cứu ICU được lắp đặt trên trần nhà, do vậy những giường bệnh trong đơn vị này không cần kết nối vào tường được xem như là một đặc điểm của khoa vì sự thiết lập này cho phép nhân viên y tế có thể di chuyển nhanh chóng và việc xoay chuyển giường bệnh cũng trở nên dễ dàng hơn, có thể đặt giường ở vị trí thuận lợi nhất cho việc cấp cứu và hồi sức cho bệnh nhân. Về vị trí thì phòng cấp cứu ICU thường được bố trí gần với khu phẫu thuật để có thể tiếp nhận bệnh nhân sau phẫu thuật nếu có tình trạng nguy hiểm xảy ra trong và sau thời gian phẫu thuật cho bệnh nhân.

Một vấn đề được lưu ý hiện nay đó là tình trạng nhiễm trùng trong quá trình nằm viện của bệnh nhân. Một số nghiên cứu đã đưa ra con số rằng 3 trong 10 người bệnh nằm tại phòng cấp cứu ICU sẽ gặp phải tình trạng nhiễm trùng trong thời gian nằm điều trị tại khoa này, điều này khiến tình trạng bệnh lý ngày càng trầm trọng hơn và bắt buộc bệnh nhân cần phải điều trị dài ngày hơn. Nhiễm trùng tại phòng cấp cứu ICU làm gia tăng tỷ lệ tử vòng và tàn tật của bệnh nhân trong nhiều năm, và chưa kể đến thời gian lưu viện và viện phí cũng tăng lên đáng kể ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều bệnh nhân khó khăn về kinh tế. Vì vậy, cần phải áp dụng một cách triệt để những quy trình giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn tại phòng cấp cứu ICU cũng như sự lây lan của vi khuẩn trong đơn vị này. Một trong những biện pháp đang được chú ý hiện nay để giảm thiểu nguy hiểm của tình trạng nhiễm trùng tại khoa đó là chuyển sang hình thức cơ sở vật chất riêng thay vì chung như trước đây để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn cũng như nấm men trong không gian nằm viện của bệnh nhân. Ngoài ra, một số đặc điểm về cơ sở vật chất khác cần có tại phòng cấp cứu ICU đó là giường bệnh trong hệ thống phòng tách biệt, thiết kế đúng quy định được đưa ra và trang bị phòng cách ly sử dụng công nghệ áp lực âm.

Tôi rất bất ngờ khi tại Việt Nam có một bệnh viện sở hữu cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại như Vinmec
Phòng cấp cứu ICU là nơi đảm bảo sự sống cho bệnh nhân nên yêu cầu trang thiết bị đầy đủ và tiên tiến

Bên cạnh trang thiết bị hiện đại và đúng quy chuẩn thì đội ngũ nhân viên y tế và hình thức chăm sóc cho bệnh nhân tại phòng cấp cứu ICU cũng vô cùng quan trọng. Những bác sĩ, điều dưỡng làm việc tại phòng cấp cứu ICU phải là những người có chuyên môn, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực hồi sức để có thể đưa ra những hướng xử trí nhanh nhất cho bệnh nhân. Về chế độ chăm sóc, bệnh nhân điều trị tại khoa hồi sức tích cực bên cạnh chăm sóc y tế thường quy thì sẽ được những nhân viên y tế nuôi ăn qua đường miệng hoặc sonde với một chế độ dinh dưỡng đặc biệt được đưa ra bởi các chuyên viên về dinh dưỡng. Bệnh nhân sẽ được đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc cơ thể cũng như vệ sinh cá nhân thường xuyên để phòng chống tình trạng nhiễm khuẩn xảy ra. Một điều đặc biệt là người thân, gia đình của bệnh nhân sẽ không được tham gia chăm sóc cũng như vệ sinh cho bệnh nhân trong quá trình điều trị tại phòng cấp cứu ICU mà tất cả những công việc này sẽ được giao hoàn toàn cho nhân viên y tế có chuyên môn tại khoa.

Phòng cấp cứu ICU là một khoa điều trị rất cần thiết và quan trọng trong bất cứ bệnh viện nào vì được trang bị những máy móc thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân viên có chuyên môn để có thể điều trị, chăm sóc đặc biệt cho những bệnh nhân đang ở giai đoạn nguy kịch của rất nhiều bệnh lý ở tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

82.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan