Hút thuốc và giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng thế nào?

Trong một nghiên cứu đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố lối sống đến sức khỏe răng miệng, hút thuốc lá là yếu tố hàng đầu gây ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh nha chu, một bệnh răng miệng nghiêm trọng. Yếu tố thứ 2 xếp sau đó chính là mức độ chất lượng của giấc ngủ.

1. Ảnh hưởng của hút thuốc đối với sức khỏe tổng quát

Hút thuốc lá có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể theo nhiều cách. Các nguy cơ có thể tích tụ trong nhiều năm dẫn đến hàng loạt các bệnh lý như ung thư khoang miệng, họng, thanh quản và thực quản. Những người hút thuốc lá cũng có tỷ lệ ung thư tuyến tụy cao hơn. Ngay cả những người “hút thuốc bị động” (vô tình ngửi phải khói thuốc lá) cũng phải đối mặt với nguy cơ ung thư khoang miệng cao hơn.

Hút thuốc cũng ảnh hưởng đến hormon insulin trong cơ thể, khiến người hút thuốc có nhiều khả năng bị kháng insulin và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và các biến chứng liên quan. Tiến triển bệnh cũng diễn ra với tốc độ nhanh hơn so với những người không hút thuốc.

2. Vì sao hút thuốc lá có liên quan đến bệnh nha chu?

Một nghiên cứu theo dõi 219 công nhân nhà máy từ năm 1999 đến năm 2003 của Khoa Nha khoa Đại Học Osaka đã rút ra được nhiều kết luận quan trọng về mối quan hệ giữa bệnh nha chu và các yếu tố lối sống khác nhau.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phân tích tác động của nhiều yếu tố lối sống đối với sự tiến triển của bệnh nha chu ở người lao động, bao gồm: thói quen tập thể dục, sử dụng rượu, hút thuốc lá, số giờ ngủ, chế độ dinh dưỡng, mức độ căng thẳng tinh thần, thời gian làm việc và ăn uống.

Trong số tất cả các yếu tố lối sống được kiểm tra, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh nha chu nói riêng và sức khỏe răng miệng nói chung, chính là thói quen hút thuốc. Kết quả này tương ứng với một công bố khác trên Tạp chí Nha chu cũng chỉ ra rằng, hơn 41% những người từng gặp vấn đề răng nướu nghiêm trọng cũng là những người nghiện thuốc lá.

Bệnh nha chu không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng và nướu mà còn có thể dẫn đến tình trạng mất răng. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do sự tích tụ mảng bám thức ăn giữa các kẽ răng làm phát triển vi khuẩn trong miệng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các yếu tố lối sống khác cũng góp phần ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của người bệnh.

Hút thuốc lá
Hút thuốc lá có thể ảnh hưởng xấu đến răng miệng theo nhiều cách

3. Tác động của giấc ngủ đến sức khỏe răng miệng

Sau hút thuốc lá, thiếu ngủ là yếu tố lối sống quan trọng thứ 2 tác động đến bệnh nha chu. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngủ đủ giấc (từ 6-8 giờ mỗi đêm) cho thấy sự tiến triển của bệnh nha chu ít hơn so với những người ngủ dưới 6 giờ mỗi đêm. Bên cạnh đó, mức độ căng thẳng cao và uống rượu hàng ngày cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Tình trạng stress, căng thẳng tâm lý kéo dài còn dẫn đến một dạng rối loạn vận động cơ hàm, đó là nghiến răng khi ngủ. Nghiến răng thường xuyên có thể gây ra các tổn thương trong miệng, điển hình như làm mòn răng (nặng có thể dẫn đến tổn thương tủy răng, dễ mất răng) hay rối loạn khớp thái dương hàm. Ngoài ra những người ngủ không ngonnghiến răng khi ngủ cũng có khả năng mắc các rối loạn giấc ngủ khác, ví dụ như ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ...

Ngoài ra, những người “nghiện” thức khuya cũng có khả năng cao sẽ quên hoặc bỏ qua các bước chăm sóc răng miệng trước khi ngủ. Điều này cũng có thể dẫn đến thói quen dậy muộn và bỏ bữa sáng, thay vào đó là ăn vặt thay thế. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nói chung.

Như vậy, nghiên cứu kể trên đã chỉ ra cho bệnh nhân thấy rằng ngoài dùng chỉ nha khoa và đánh răng, vẫn có những yếu tố lối sống khác ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của họ. Việc thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt ví dụ như ngủ đủ giấc, bỏ hút thuốc lá có thể giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe tổng quát của cơ thể nói chung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan