Hút thuốc lá và tiểu đường: Những ảnh hưởng nghiêm trọng bạn cần biết

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Gần đây, mối liên hệ giữa hút thuốc lá và tiểu đường ngày càng được làm rõ. Vậy khi người mắc bệnh tiểu đường hút thuốc lá sẽ nguy hiểm ra sao?

1. hững nguy hại cho sức khỏe khi hút thuốc lá thường xuyên

Theo nghiên cứu trong thành phần của thuốc lá có chứa nicotin một chất tìm thấy trong thuốc trừ sâu. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề về phổi cho người hút thuốc. Khi sử dụng thuốc lá cả người hút và người hít khói thuốc đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, viêm phế quản mãn......

Số liệu thống kê tại các tổ chức y tế hàng năm cho thấy, trong mỗi giây có 1 bệnh nhân tử vong vì tổn thương phổi do hút hoặc hít phải khói thuốc lá. Trước kia, số người tử vong do thuốc lá gây ra được thống kê còn cao hơn do nhiễm căn bệnh thế kỷ. Trong đó, nam giới là đối tượng điển hình có thói quen hút thuốc.

Khí cacbon dioxit từ thuốc lá khi hút sẽ xâm nhập qua mũi vào cơ thể khiến nồng độ oxy trong hồng cầu không thể tăng lên. Dưới tác động ngăn chặn oxy kết hợp với hồng cầu, khói thuốc làm cho các cơ quan phải hoạt động tăng cường để bù lại những thiếu sót đó. Vì vậy, nếu hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc thường xuyên sẽ dẫn đến suy thận, quáng gà, hoại tử bàn chân....

2. Cơ thể sẽ thế nào khi bỏ thuốc lá

Nghiện thuốc lá lâu năm thường rất khó để từ bỏ được. Tuy nhiên, các bác sĩ luôn khuyên bạn hãy bỏ thuốc để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Đầu tiên khi muốn bỏ thuốc lá thì bạn cần phải thực sự kiên trì. Có thể sẽ tự cân bằng lại như khi chưa hút thuốc để thích nghi làm quen dần.

  • Khi bạn ngừng dùng thuốc khi đang thèm thuốc 20 phút đầu tiên sẽ chậm nhịp tim và tụt huyết áp
  • Khoảng 12 giờ tiếp theo nồng độ CO trong máu sẽ giảm thấp. CO chính là cacbon dioxit xuất hiện trong khói thuốc.
  • Khi ngừng hút thuốc từ 2 - 12 tuần hệ tuần hoàn và hệ hô hấp gần như đã làm quen và thích nghi. Những tổn thương do thuốc lá có thể phần nào được cải thiện.
  • Sau một năm ngừng hút thuốc bạn sẽ giảm nửa nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Hơn thế nữa, thuốc lá còn là nguyên nhân khiến insulin giảm hoạt tính. Nếu bạn mau chóng bỏ thuốc sẽ dễ dàng thúc đẩy insulin kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, thuốc lá là chất gây nghiện nên dù ai cũng rất khó bỏ. Do đó, khi thực hiện cần nghiêm túc và chấp hành kỷ luật. Nếu quá khó khăn bạn có thể liên hệ đến bác sĩ để được hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Người bỏ thuốc lá đầu tiên cần có sự quyết tâm. Kế đến hãy bỏ những vật dụng quen thuộc liên quan đến thuốc lá ở nơi bạn hay đi tới. Thời gian đầu, cơn thèm thuốc sẽ làm bạn khó chịu, tuy nhiên chỉ cần giữ bình tĩnh hít thở sâu sẽ kiểm soát được cơn nghiện.

Liệu pháp tâm lý lúc này khá quan trọng với người cai thuốc. Bạn hãy thường xuyên đến nơi cấm hút thuốc để tiếp thêm động lực. Lúc này cơ thể sẽ bị căng thẳng do đã lệ thuộc vào thuốc lá, trường hợp này bạn nên luyện tập thể thao để thư giãn.

Không chỉ thuốc lá mà các đồ uống gây nghiện hoặc nước giải khát cũng nên tránh xa. Bởi chúng có thể trở thành chất xúc tác cho cơn thèm thuốc kế tiếp. Tay bạn sẽ như thói quen lúc cầm điếu thuốc, vì vậy hãy làm việc khiến tay quên đi cảm giác cầm thuốc.

Thay vì hút thuốc lá khi nghỉ ngơi, bạn hãy cố gắng ra ngoài hít thở hoặc trò chuyện với bạn bè để đánh lạc hướng sự chú ý của bản thân. Quan trọng hơn cả là bạn được gia đình ủng hộ cùng tinh thần lạc quan thì sẽ sớm bỏ thuốc lá thành công.

Xem ngay: Điều gì xảy ra sau khi bạn bỏ thuốc lá?

3. Hút thuốc lá và tiểu đường: Những ảnh hưởng nghiêm trọng

Những căn bệnh do thuốc lá gây nên đều nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt những người bệnh tiểu đường sẽ càng có nguy cơ cao hơn, bởi hiện nay mối liên hệ giữa hút thuốc lá và tiểu đường, cùng những biến chứng nguy hiểm ngày càng được làm rõ.

Khói thuốc khiến cho insulin hấp thụ chậm, chỉ số đường huyết tăng lên khó kiểm soát. Do đó nếu đối tượng mắc tiểu đường hít phải khói thuốc lá sẽ tăng gấp 2 nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nữ giới có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe từ thuốc lá cao hơn nam giới. Nếu bạn đang mắc tiểu đường thai kỳ và phải hít lượng lớn khói thuốc hay hút thuốc lá khi mang thai sẽ dẫn đến tình trạng sinh non hoặc sảy thai. Bên cạnh đó, những người khỏe mạnh hút thuốc cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Từ đó cho thấy hút thuốc lá và tiểu đường có mối liên hệ chặt chẽ.

Khi mắc bệnh tiểu đường và thường xuyên hút thuốc sẽ khiến các cơ quan sẽ chịu tổn thương nghiêm trọng. Ngoài vấn đề về tim mạch và phổi, còn làm tổn thương võng mạc, suy giảm chức năng thần kinh, hoại tử ngón chân, thậm chí cả bàn chân. Khi xuất hiện các biến chứng khác có thể gây nguy hiểm hơn cho sức khỏe và dẫn đến tử vong.

Tiểu đường type 2 có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Khả năng hồi phục các chấn thương của người bệnh thường thấp hơn. Khi có tiền sử mắc tiểu đường và người bệnh thường xuyên hút thuốc lá sẽ càng làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường và những ảnh hưởng sức khỏe khác. Do đó, dù còn khỏe mạnh hay đã có tiền sử mắc bệnh tiểu đường thì bạn đều không nên hút thuốc lá và tránh xa những nơi có thuốc lá. Đây là sản phẩm gây nghiện gây nguy hiểm cả với người hít phải khói thuốc.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu được mối liên hệ giữa hút thuốc lá và tiểu đường và những ảnh hưởng sức khỏe khi hút thuốc lá thường xuyên. Để từ đó giúp bạn biết cách phòng tránh và cai nghiện thuốc lá hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan