Hướng dẫn tắm sát khuẩn trước phẫu thuật

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Lê Thị Thanh Thủy - Bác sĩ Kiểm soát nhiễm khuẩn, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Việc tắm và vệ sinh trước phẫu thuật rất quan trọng để phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ. Tắm trước phẫu thuật là được coi là thực hành lâm sàng tốt để làm cơ thể sạch sẽ trước khi phẫu thuật, giảm số lượng vi khuẩn trên da, đặc biệt tại vùng phẫu thuật.

Vi sinh vật trên người bệnh (nội sinh) là nguồn tác nhân chính gây nhiễm khuẩn vết mổ, gồm các vi sinh vật thường trú có ngay trên cơ thể người bệnh. Các vi sinh vật này thường cư trú ở tế bào biểu bì da, niêm mạc hoặc trong các khoang/tạng rỗng của cơ thể như: khoang miệng, đường tiêu hóa, đường tiết niệu - sinh dục, v.v.

Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng xà phòng kháng khuẩn (thường CHG 4% hoặc Povidine 4% kết hợp với chất tẩy rửa) để tắm trước mổ. Mặc dù không thể loại bỏ tất cả các vi sinh vật và tiệt khuẩn da, việc tắm trước phẫu thuật giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vết mổ bằng cách loại bỏ các tế bào chết và vi sinh vật trên da, giảm số lượng vi sinh vật thường trú trên cơ thể và ức chế sự phát triển các vi khuẩn vãng lai, đặc biệt trên vùng phẫu thuật. Nếu phẫu thuật được lên lịch trước, thì nên tắm bằng xà phòng khử khuẩn vào buổi tối trước ngày phẫu thuật và vào ngày phẫu thuật.

Đối với phẫu thuật can thiệp vào vùng sinh dục, tiết niệu như phẫu thuật cắt tử cung đường dưới, tán sỏi nội soi ngược dòng,... thì cần vệ sinh kỹ vùng kín và cả mặt trong phía trên của hai đùi.

Đối với phẫu thuật mũi, họng thì người bệnh có thể không cần thiết tắm trước mổ nhưng nên nhỏ mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý ngay trước khi phẫu thuật. Sau khi tắm, nên thay quần áo sạch và không thoa bất kỳ mỹ phẩm nào lên cơ thể.

>>> Dự phòng nhiễm khuẩn vết mổ

Hướng dẫn tắm trước phẫu thuật

Người bệnh nên tắm bằng xà phòng khử khuẩn do bác sĩ/điều dưỡng chỉ định, ít nhất 2 lần: vào buổi tối hôm trước ngày phẫu thuật và trước phẫu thuật.

Hướng dẫn tắm sát khuẩn trước phẫu thuật
Hướng dẫn tắm sát khuẩn trước phẫu thuật

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan