Hướng dẫn cách uống glucosamine đạt hiệu quả

Glucosamine khi ở dạng dược phẩm được dùng để điều trị viêm khớp gối mạn và có vai trò quan trọng trong việc giảm triệu chứng thoái hóa khớp. Vậy uống glucosamine cải thiện sức khỏe như thế nào cho đúng cách?

1. Glucosamine là thuốc gì?

Glucosamine là một loại chất thiên nhiên được tìm thấy trong những sụn khớp khỏe mạnh của cơ thể con người. Hiện nay, glucosamine ở dạng dược phẩm được dùng để điều trị viêm khớp gối mạn và giảm triệu chứng thoái hóa khớp nhẹ hoặc trung bình.

Tại các nước phát triển trên thế giới, glucosamine chưa được công nhận là thuốc, chúng chỉ là thực phẩm chức năng có vai trò hỗ trợ trong quá trình điều trị các bệnh thoái hóa khớp. Bởi những lợi ích mà glucosamine mang đến cho tình trạng con người vẫn chưa được kiểm chứng cụ thể. Việc sử dụng bừa bãi các loại dược phẩm của glucosamine có thể gây ra kết quả không mong muốn.

Sụn khớp
Glucosamine được tìm thấy trong sụn khớp khỏe mạnh

2. Tác dụng của glucosamine

Mặc dù glucosamine là chất được tổng hợp tự nhiên trong chính cơ thể con người nhưng khả năng tổng hợp này lại bị suy giảm khi tuổi càng cao. Do đó, người ta sử dụng những chế phẩm glucosamine chiết xuất từ mô động vật như vỏ cua, tôm, tôm hùm để điều trị các bệnh viêm khớp mãn tính hoặc viêm khớp gối, phổ biến ở người cao tuổi.

Trong những bệnh này, sụn vốn là những vật liệu có tính đàn hồi cao và tạo nên lớp đệm vững chắc cho các khớp xương sẽ bị cứng và mất đi tính đàn hồi vốn có. Để tái tạo và sửa chữa lại những sụn khớp đó, bác sĩ khuyên rằng người bệnh nên uống glucosamine đúng cách, không nên lạm dụng. Chúng có tác dụng rất tốt trong việc giảm những triệu chứng đau và còn làm chậm lại quá trình thoái hóa khớp mạn.

Nhiều báo cáo y tế đã chỉ ra rằng, sử dụng glucosamine cùng với các chất khác như chondroitin sulfat, vitamin C, bromelain, mangan,... sẽ tăng cường được khả năng của glucosamine với viêm khớp mạn. Trong đó, người ta thường kết hợp glucosamine với chondroitin sulfat - cũng là một phân tử hiện diện tự nhiên trong sụn con người. Chondroitin vốn tạo nên tính đàn hồi cho sụn và ngăn ngừa sự phá hủy sụn do các enzym gây ra. Sự kết hợp này mang đến hiệu quả cao cho những bệnh nhân đang bị viêm xương khớp từ trung bình đến nặng, tuy nhiên nó lại không hiệu quả đối với các trường hợp bệnh nhân bị đau đầu gối nhẹ.

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm đa khớp
Glucosamin hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khớp mãn tính

3. Hướng dẫn uống glucosamine

Cách uống glucosamine 1500mg của nhật hiệu quả nhất là dựa trên hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định cụ thể uống glucosamine ngày mấy viên. Bởi liều tối ưu của các loại dược phẩm glucosamine chưa được thiết lập, thành phần bổ sung và chất lượng của các loại glucosamine trên thị trường có thể khác nhau do nhà sản xuất cung cấp.

Đặc biệt, người dùng cần lưu ý rằng glucosamine trong dược phẩm được sử dụng để điều trị nguyên nhân gây ra thoái hóa, đau khớp, chúng không có tác dụng giảm đau nên không mang lại hiệu quả tức thời, mà phải được sử dụng trong thời gian dài nhất định. Để mang lại hiệu quả tối đa, glucosamine sẽ được phối hợp cùng với một số loại thuốc điển hình như thuốc chống viêm, thuốc giảm đau. Nếu bệnh nhân sử dụng các loại thuốc chống viêm thuộc NSAID như diclofenac, celecoxib,... thì cần được dùng kèm với các loại thuốc chống bệnh loét dạ dày.

Uống thuốc
Người bệnh uống thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Tuy rằng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp rất tốt nhưng những trường hợp dưới đây khi sử dụng glucosamine cần có sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ:

  • Dị ứng hải sản: Do thành phần chính của các dược phẩm glucosamine từ tôm, cua,... nên những người bị dị ứng với hải sản không nên sử dụng thuốc, tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Những người đang bị cảm hoặc bị nhiễm khuẩn tai – mũi – họng khi sử dụng thuốc glucosamine cần thận trọng, có sự theo dõi và hướng dẫn của nhân viên y tế.
  • Bệnh nhân đang bị đái tháo đường hoặc hạ đường huyết: Do glucosamine cũng là một loại đường amino nên người sử dụng cần phải thận trọng và cần phải được theo dõi tình trạng đường huyết thường xuyên.

Glucosamine có thể chính là nguyên nhân gây tăng nguy cơ chảy máu ở một số bệnh nhân. Những bệnh nhân đang bị rối loạn chảy máu, hoặc đang sử dụng thuốc gây loãng máu, đang uống aspirin hàng ngày nên kiểm tra thời gian đông máu thường xuyên nếu sử dụng glucosamine.

Một số tác dụng phụ thông thường của glucosamine là: đi ngoài ra phân mềm, đầy hơi, đường tiêu hóa không ổn định, đau đầu, buồn ngủ, mất ngủ, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, dị ứng da,... Ngoài ra, glucosamine cũng có thể ra tình trạng tăng huyết áp tạm thời, tăng nhịp tim, nhịp mạch. Đặc biệt, glucosamine không được sử dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi hoặc phụ nữ mang thai hay đang cho con bú.

Nhà thuốc Vinmec
Trước khi dùng thuốc, bệnh nhân được hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn

Nếu bạn đang gặp các bệnh về khớp và đang có nhu cầu tìm hiểu, sử dụng glucosamine, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra tình trạng sức khỏe và nhận được sự tư vấn cụ thể của các bác sĩ.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

113.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Bidisamin 250
    Công dụng thuốc Bidisamin 250

    Bidisamin 250 thuộc nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm không steroid, điều trị bệnh gút và xương khớp. Để việc điều trị bằng thuốc Bidisamin 250 an toàn và hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ mọi chỉ ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • artrilase
    Công dụng thuốc Artrilase

    Artrilase được chỉ định điều trị trong trường hợp làm giảm các triệu chứng của bệnh xương khớp. Hãy cùng tìm hiểu thuốc Artrilase công dụng gì, cách sử dụng và những lưu ý khi dùng thuốc để đảm bảo ...

    Đọc thêm
  • Docarmin
    Công dụng thuốc Docarmin

    Thuốc Docarmin được chỉ định trong điều trị một số bệnh lý xương khớp như thoái hóa xương khớp, viêm xương khớp,... Người bệnh nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để phát huy tốt nhất công dụng ...

    Đọc thêm
  • arthromine
    Công dụng thuốc Arthromine

    Arthromine là thuốc được chỉ định trong điều trị các triệu chứng liên quan đến các bệnh thoái hoá của xương và khớp. Việc tìm hiểu những thông tin về loại thuốc này trước khi sử dụng là điều vô ...

    Đọc thêm
  • diraxib Capsule
    Công dụng thuốc Diraxib Capsule

    Thuốc Diraxib Capsule có thành phần chính là Diacerhein hàm lượng 50 mg. Diraxib Capsule công dụng trong điều trị các trường hợp bệnh viêm xương khớp, thoái hóa khớp. Nắm các thông tin cơ bản của thuốc Diraxib Capsule ...

    Đọc thêm