Hướng dẫn cách chọn dầu gội mọc tóc

Rụng tóc là hiện tượng hay gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Rất nhiều người khi gặp phải tình trạng này sẽ băn khoăn không biết xử lý như thế nào, một số bệnh nhân đã tìm đến các loại dầu gội kích thích mọc tóc. Vậy cách chọn dầu gội mọc tóc như thế nào?

1. Nguyên nhân gây rụng tóc là gì?

Việc sử dụng dầu gội kích thích mọc tóc có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nguyên nhân dẫn đến rụng tóc. Trên thực tế, tóc rụng là một hiện tượng xảy ra theo đúng quy luật tự nhiên và luôn ở trạng thái cân bằng khi những sợi tóc yếu sẽ rụng đi để nhường chỗ những sợi tóc con phát triển. Tuy nhiên, nếu tốc độ và mức độ tóc rụng không tương xứng với tốc độ mọc tóc thì rất đáng lo ngại. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện trạng rụng tóc quá nhiều? Theo các chuyên gia, nguyên nhân rụng tóc được phân thành nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.

1.1. Nguyên nhân khách quan gây rụng tóc

Hiện tượng rụng tóc do những yếu tố khách quan bên ngoài nên chúng ta thường rất khó kiểm soát. Thay vào đó, chúng ta chỉ có thể áp dụng những cách kích thích mọc tóc để bù trừ, một trong số đó là sử dụng các loại dầu gội kích mọc tóc.

Một trong những nguyên nhân khách quan thường gặp nhất là tình trạng thay đổi nội tiết tố, do đó phụ nữ là đối tượng dễ bị rụng tóc hơn đàn ông. Những giai đoạn đặc biệt như hành kinh, mang thai hoặc mãn kinh gây ra trạng thái mất cân bằng của các nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Bên cạnh rất nhiều dấu hiệu khác thì rụng tóc quá mức là một biểu hiện của sự mất cân bằng nội tiết tố nữ, khi đó chị em sẽ có mái tóc mỏng dần và yếu hơn so với bình thường.

Tình trạng tóc rụng quá nhiều có thể xảy ra ở một số bệnh nhân đang điều trị một số bệnh lý khác do tác dụng phụ của thuốc. Cụ thể các thuốc đặc trị ung thư hoặc thuốc điều trị bệnh lý thần kinh có nguy cơ cao khiến người dùng bị rụng tóc. Tùy từng trường hợp, tóc của bệnh nhân có thể rụng từng sợi hay rụng thành mảng lớn. Tuy nhiên một điểm tích cực là sau khi kết thúc quá trình điều trị thì tóc con của bệnh nhân sẽ bắt đầu mọc lại và phát triển như bình thường.

Một số trường hợp đang gặp các vấn đề liên quan đến da dầu, chẳng hạn như nhiễm nấm da đầu, viêm chân tóc hoặc da dầu tiết quá nhiều bã nhờn thì mái tóc có xu hướng nhạy cảm và dễ rụng hơn. Đặc biệt, nhiều bệnh lý da đầu có thể lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác, do đó người bệnh vừa phải chú ý đến tình trạng tóc của bản thân, vừa chú ý các biện pháp để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh.

1.2. Nguyên nhân chủ quan gây rụng tóc

Bên cạnh tác động của các yếu tố khách quan bên ngoài, một số trường hợp rụng tóc do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học và kém lành mạnh. Khi xác định chính xác tình trạng rụng tóc xảy ra do các nguyên nhân chủ quan, bệnh nhân có thể chủ động điều chỉnh chế độ sinh hoạt kết hợp các biện pháp kích thích mọc tóc ngay tại nhà (chẳng hạn như dùng dầu gội mọc tóc nhanh).

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe da đầu và tóc, đặc biệt là kẽm, sắt và các vitamin, được xem là một nguyên nhân khiến tóc rụng do thiếu dưỡng chất thiết yếu. Bên cạnh đó, những người có thói quen sử dụng thức uống có cồn hay các chất kích thích khác cũng làm cho chân tóc yếu đi và tóc dễ gãy rụng hơn.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng tóc rụng quá mức còn xảy ra ở người có tâm lý căng thẳng hoặc bất ổn thường xuyên. Đặc biệt, việc sử dụng các sản phẩm không phù hợp hoặc chứa các hóa chất gây kích ứng da đầu có thể làm tóc yếu đi và gãy rụng nhiều hơn.

2. Tác dụng của dầu gội mọc tóc nhanh

Như chúng ta đã biết, dầu gội chỉ tác dụng trên da đầu, đồng nghĩa chỉ tác động đến lớp mô bên ngoài. Trong khi đó, cơ chế của tình trạng rụng tóc hay xảy ra ở lớp dưới da hoặc sâu bên trong cơ thể. Vì vậy, một số tình trạng rụng tóc do các yếu tố khách quan (như rụng tóc di truyền) sẽ đáp ứng kém hơn với các loại dầu gội kích thích mọc tóc.

Theo các chuyên gia, da đầu khỏe mạnh là tiền đề giúp tóc phát triển tốt. Một số loại dầu gội kích mọc tóc có tác dụng chống nấm và kháng khuẩn thường mang lại hiệu quả điều trị các bệnh lý da đầu vượt trội hơn. Vì vậy, việc sử dụng dầu gội mọc tóc nhanh có thể hỗ trợ bệnh nhân cải thiện tình trạng rụng tóc do bệnh lý như viêm da đầu hoặc nhiễm nấm da đầu.

3. Những thành phần thường gặp trong dầu gội kích mọc tóc

3.1. Bồ kết

Bồ kết là nguyên liệu rất quen thuộc trong nhiều công thức chăm sóc tóc từ xưa đến nay. Nguyên nhân là do trong quả bồ kết có chứa Flavonoid và Saponaretin với khả năng chống lại các chủng vi khuẩn gây bệnh, đồng thời kích thích và đẩy nhanh quá trình mọc tóc. Ngoài ra, các chuyên gia cho biết bồ kết có thể điều trị rụng tóc vô cùng hiệu quả, giúp tóc hư tổn phục hồi và đặc biệt là rất an toàn với da đầu.

Cụ thể thành phần bồ kết có trong các sản phẩm dầu gội mọc tóc nhanh hiện nay có những công dụng sau:

  • Giúp mái tóc suôn mượt, vào nếp, vừa cải thiện mái tóc và đặc biệt rất phù hợp cho những mái tóc xơ/hư tổn;
  • Trị nấm, kháng khuẩn và hỗ trợ làm sạch da đầu, đồng thời có công dụng giảm ngứa vô cùng hiệu quả;
  • Kích thích mọc tóc nhanh hơn và hạn chế gãy rụng, khi tóc mới mọc lại sẽ dày và chắc khỏe hơn so với trước đó.

3.2. Tinh dầu bưởi

Tinh dầu chiết xuất từ vỏ bưởi chứa các hợp chất có tác dụng sát khuẩn cao và diệt nấm da đầu có thể kể đến như Pectin và Naringin. Bên cạnh đó, thành phần tinh dầu bưởi còn bao gồm một số enzym như Peroxydaza, Amylase, đường Ramoza, vitamin A và C... có công dụng hỗ trợ khắc phục thương tổn của da đầu và mái tóc.

Với những nguyên nhân kể trên, tinh dầu bưởi là thành phần nên có trong các loại dầu gội kích thích mọc tóc, vừa giúp mái tóc chắc khỏe, vừa nuôi dưỡng và phục hồi tóc hư tổn.

3.3. Bột cà phê

Trong bột cà phê có hàm lượng cao chất Caffeine được biết đến với khả năng hỗ trợ tóc mọc nhanh hơn.

3.4. Dầu thực vật

Dầu thực vật có khả năng kích thích tăng độ đàn hồi của sợi tóc, đồng thời giảm gàu, dưỡng ẩm, ngăn xơ và làm mềm tóc. Trong dầu thực vật có lượng lớn vitamin E và các acid béo, do đó khi có mặt trong dầu gội kích mọc tóc sẽ tạo thành một hàng rào bảo vệ, đồng thời duy trì vẻ ngoài của tóc luôn bóng khỏe và mềm mượt.

Kèm theo đó, một công dụng khác của thành phần dầu thực vật trong dầu gội mọc tóc nhanh là bảo vệ mái tóc khỏi hư tổn do nhiệt độ cao. Khả năng bảo vệ này lên đến 30% so với việc không sử dụng dầu gội có thành phần dầu thực vật.

3.5 Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B, cụ thể là Vitamin B1 được coi là thần dược trị rụng tóc vô cùng hiệu quả. Vitamin B1 giúp tế bào liên kết với nhau, thúc đẩy tuần hoàn máu nên kích thích tóc mọc nhanh chóng hơn.

4. Cách chọn dầu gội mọc tóc nhanh

Một số tiêu chí sau đây có thể giúp bạn biết cách chọn dầu gội mọc tóc đúng đắn:

4.1. Dầu gội giúp làm sạch và cân bằng độ ẩm cho da đầu

Đảm bảo khả năng sạch cũng như hỗ trợ duy trì cân bằng độ ẩm cho da dầu được xem là tiêu chí đầu tiên và là công dụng tối thiểu cần có của dầu gội kích thích mọc tóc. Thành phần của các sản phẩm dầu gội đầu phải bao gồm các hoạt chất có khả năng làm sạch tóc/da đầu, đồng thời phải tác động làm yếu đi các liên kết của tạp chất trên tóc, sau đó hòa tan trước khi loại bỏ khỏi mái tóc và da đầu. Các loại dầu gội kích mọc tóc đáp ứng yêu cầu sẽ giúp da đầu thông thoáng và tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất.

4.2. Dầu gội không chứa hóa chất độc hại

Thành phần không bao gồm các hóa chất gây hại cho da đầu là tiêu chí tiếp theo để lựa chọn ra một sản phẩm phù hợp. Các sản phẩm có chứa hóa chất độc hại mặc dù có tác dụng làm sạch tốt hơn, giúp tóc phục hồi nhanh hơn và hạn chế những tổn thương trở nên nặng nề hơn.

4.3. Dầu gội mọc tóc nhanh cần chứa thành phần phù hợp

Bên cạnh các thành phần đã được nhắc đến ở phần trên, một sản phẩm dầu gội kích mọc tóc cần đảm bảo bổ sung thêm các chất kích thích tóc dài, ví dụ như các tinh chất Biotin, Vitamin E... Mục đích khi sử dụng thuốc là làm giảm và phục hồi tổn thương của mái tóc, tăng cường tính kị nước cho tóc và hiệu quả mang lại rất nhanh chóng.

4.4. Dầu gội cần có phù hợp cho từng loại da đầu

Tùy loại da đầu khác nhau mà chúng ta cần lựa chọn và sử dụng các loại dầu gội mọc tóc nhanh hay sản phẩm chăm sóc tóc sau đây:

  • Tóc khô nên sử dụng dầu gội làm tóc mượt, mức độ làm sạch nhẹ và ưu tiên các sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất cùng lúc;
  • Chị em có mái tóc xơ, hư tổn tóc dễ gãy rụng nên sử dụng dầu gội kích mọc tóc có tác dụng phục hồi, kích thích da đầu để hỗ trợ tóc mọc dày và khỏe hơn;
  • Đối với mái tóc dầu, chúng ta nên dùng dầu gội mọc tóc nhanh có khả năng làm sạch mạnh mẽ mà không cần quá nhiều dưỡng chất;
  • Đối với các trường hợp có da đầu gàu, việc sử dụng dầu gội đặc hiệu với khả năng chống nấm và trị gàu cùng lúc;
  • Người có mái tóc đã nhuộm bằng hóa chất nên ưu tiên các sản phẩm dầu gội có bổ sung thêm các chất dinh dưỡng để tóc chắc khỏe, không bị xơ hay hư tổn nhiều như trước đó;
  • Da đầu nhạy cảm cần một loạt dầu gội đặc hiệu, làm sạch dịu nhẹ và nên cân nhắc các sản phẩm có thành phần đến từ thiên nhiên.

4.5. Xuất xứ rõ ràng

Mái tóc và da đầu thường sẽ nhạy cảm hơn so với làn da thân mình, do đó việc chị em cần quan tâm là lựa chọn những sản phẩm từ các đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn CGMP với các nguyên liệu đảm bảo an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân gây rụng tóc và biết cách chọn dầu gội mọc tóc đúng chuẩn, giúp mọc tóc nhanh và hiệu quả.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan