Ho kéo dài có phải là bệnh viêm phế quản mãn tính không?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bách - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Viêm phế quản mãn tính là một trong 2 loại thể bệnh hay gặp của một bệnh phổi nghiêm trọng gọi là "Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hay COPD". Thể bệnh khác của COPD được gọi là "khí phế thũng". COPD có thể làm cho khó thở. Cả hai loại COPD thường do hút thuốc.

1. Tại sao lại bị viêm phế quản mãn tính?

Nhiều người bệnh khi ho kéo dài đi khám được bác sĩ chẩn đoán: Viêm phế quản mãn tính. Vậy chúng ta nên hiểu tình trạng bệnh này như thế nào? Viêm phế quản là một tình trạng kích ứng trong phế quản tức các đường dẫn không khí vào và ra khỏi phổi. Nó gây ra ho và tạo ra nhầy (đờm). Ở những người bị viêm phế quản mãn tính, cơn ho này kéo dài trong 3 tháng hoặc lâu hơn trong 2 năm trở lên liên tiếp.

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm phế quản mãn tính là hút thuốc gây hư hỏng phổi nghiêm trọng. Mọi người cũng có thể bị viêm phế quản mãn tính do hít phải khói hoặc khí độc.

2. Các triệu chứng của viêm phế quản mãn tính là gì?

Các triệu chứng bao gồm:

  • Ho nhiều nhất trong 3 ngày trong ít nhất 3 tháng, trong 2 năm liên tiếp
  • Ho hoặc khạc ra đờm nhầy trong hoặc trắng
  • Cảm thấy rất mệt mỏi
Mệt mỏi
Bệnh viêm phế quản mãn tính khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi

3. Khi đi khám bệnh có cần làm thêm các xét nghiệm?

Bác sĩ của bạn sau khi hỏi và khám bệnh có thể làm một số xét nghiệm ngoài đánh giá hình ảnh của tổn thương trên phổi bằng chụp X quang phổi còn cần đánh giá chức năng của phổi, bao gồm:

  • X Quang ngực: Chụp phim X Quang có thể phát hiện các nguyên nhân gây ho: giãn phế quản, u phổi, lao phổi bên cạnh đó bác sĩ sẽ đánh giá mức độ của tổn thương trên phổi.
  • Đo chức năng hô hấp: Trong thăm dò này, bạn hít một hơi thật sâu và sau đó thổi ra thật nhanh và mạnh nhất có thể vào một cái ống. Một máy được kết nối với ống đo các thể tích và lưu lượng khí bạn thổi và qua đây đánh giá chức năng của phổi. Nếu kết quả đo phế dung của bạn không bình thường, bác sĩ sẽ cho bạn làm một thăm dò bổ sung gọi là test phục hồi phế quản, bạn sẽ được hít thuốc dạng xịt. Sau đó, các kỹ thuật viên sẽ đo chức năng hô hấp của bạn một lần nữa. Điều này sẽ giúp bác sĩ tìm hiểu xem vấn đề của bạn có phải do viêm phế quản mãn tính hoặc bạn bị một bệnh lý phổi khác, chẳng hạn như hen suyễn. Những người mắc bệnh hen suyễn thường có kết quả chức năng hô hấp cải thiện rõ, hoặc trở về bình thường sau khi họ sử dụng ống hít. Những người bị viêm phế quản mãn tính thường không có tình trạng này.
Xquang ngực
Chụp phim X-Quang ngực giúp các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây ho kéo dài

4. Bệnh nhân nên làm gì để tình trạng bệnh cải thiện?

Nếu bạn hút thuốc bạn nên dừng hút. Đây là điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho viêm phế quản mãn tính của bạn. Không quan trọng bạn đã hút bao lâu hay bạn hút bao nhiêu. Bỏ thuốc sẽ làm chậm bệnh của bạn và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Bạn cũng nên tiêm phòng cúm mỗi mùa thu và vắc-xin viêm phổi ít nhất một lần. Nhiễm trùng như cúm và viêm phổi có thể làm tổn thương phổi của bạn. Điều quan trọng là cố gắng ngăn chặn, phòng ngừa chúng.

5. Viêm phế quản mãn tính được điều trị như thế nào?

Có 3 phương pháp điều trị chính cho viêm phế quản mãn tính:

  • Thuốc: Có rất nhiều loại thuốc theo đơn để điều trị viêm phế quản mãn tính. Hầu hết mọi người sử dụng thuốc dạng ống hít giúp mở đường thở hoặc làm giảm sưng ở đường thở. Có thể phải sử dụng trên 2 loại thuốc đồng thời. Đôi khi, mọi người cần một loại thuốc gọi là prednison có trong thuốc khi các triệu chứng của họ trở nên tồi tệ hơn bình thường.
  • Oxy: Nếu bệnh nặng hơn khi chức năng phổi kém, một số người cần sử dụng oxy để thở.
tho-oxy-qua-mat-na-trong-hoi-suc-cap-cuu
Một số trường hợp, người bệnh viêm phế quản mãn tính được điều trị bằng Oxy
  • Phục hồi chức năng phổi: Trong phục hồi chức năng phổi, mọi người tìm hiểu những điều họ có thể làm để cải thiện các triệu chứng của họ. Họ học các bài tập và cách thở có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Bệnh lý viêm phế quản mãn tính là bệnh hô hấp hay gặp ở những người hút thuốc hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc. Bạn cần tuân thủ lời khuyên của thầy thuốc. Từ bỏ thuốc lá hoặc tránh tiếp xúc với khói thuốc là một điều quan trọng trong điều trị bệnh bên cạnh dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Ngoài ra bạn nên giữ ấm vào mùa lạnh, khi thay đổi thời tiết và nên tiêm vắc-xin phòng cúm hàng năm theo hướng dẫn. Thực hiện tốt các vấn đề được bác sĩ tư vấn bạn sẽ có một lá phổi khỏe mạnh tránh được các đợt nhiễm trùng và hạn chế được suy giảm chức năng hô hấp.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan