Hình ảnh X-quang viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Sử dụng hình ảnh X-quang viêm khớp dạng thấp trong quá trình chẩn đoán có thể mang đến hiệu quả cao hơn so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường khác.

1. Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp còn có tên gọi tiếng Anh là rheumatoid arthritis, xuất hiện khi bệnh nhân gặp phải tình trạng bị rối loạn viêm mãn tính và có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến khớp của người bệnh. Trong nhiều trường hợp đặc biệt, bệnh nhân có thể bị phá hủy đi nhiều hệ thống của cơ thể như da, phổi, mắt, tim và mạch máu.

Theo thống kê, cứ khoảng 100 người trưởng thành thì sẽ có 5 người bị bệnh viêm khớp dạng thấp. Căn bệnh này thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 20- 40 tuổi. Đặc biệt, phụ nữ thường có tỉ lệ mắc phải căn bệnh này cao hơn gấp 2-3 lần so với đàn ông.

Viêm khớp dạng thấp có thể gây nên những ảnh hưởng ở bất kỳ độ tuổi nào, có khoảng 1% dân số thế giới mắc phải căn bệnh này, trong đó tại Việt Nam có khoảng 0,28% dân số nước ta được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như:

  • Bệnh nhân bị viêm nhẹ sẽ gây đau nhức dữ dội các khớp, khiến suy giảm khả năng vận động
  • Bệnh nhân bị viêm nặng có thể gây ra tổn thương thần kinh ngoại biên và tăng nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch, thậm chí có thể khiến cho người bệnh bị tàn tật vĩnh viễn.
Viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vảy nến đều gây sưng, đau và cứng các khớp
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể

2. Hình ảnh X-quang viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp thường khó chẩn đoán trong giai đoạn đầu bởi các dấu hiệu, triệu chứng chưa thực sự rõ ràng. Do đó, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu chụp X-quang và thực hiện các xét nghiệm cần thiết trước khi đưa ra chẩn đoán cuối cùng

Những hình ảnh khi chụp Xquang có thể phát hiện ra dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp tại nhiều vị trí khớp, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Dưới đây là những dấu hiệu thường gặp khi theo dõi hình ảnh X-quang viêm khớp dạng thấp:

Tư thế chụp X quang
Chụp X-quang giúp chẩn đoán bệnh lý về viêm khớp dạng thấp chính xác

2.1 Dấu hiệu tại khớp

Xuất hiện những đặc điểm như: nhiều khớp và đối xứng, phá hủy khớp, tiến triển, biến dạng, cứng khớp. Tuy nhiên những dấu hiệu của X-quang thường không được đặc hiệu, do đó cần kết hợp với những yếu tố khác như: vị trí bị tổn thương, đa khớp cùng với tiến triển để chẩn đoán chính xác.

Bàn tay là vị trí xuất hiện nhiều triệu chứng nhất của bệnh viêm khớp, trong đó 2 vị trí nổi bật nhất chính là khớp liên ngón gần, khớp bàn- ngón tay và khớp cổ tay. Tuy nhiên tổn thương liên ngón xa thường chậm và hiếm, với các khớp khác theo thứ tự gồm khớp gối, khớp háng, khớp bàn chân.

Tổn thương chủ yếu dựa trên hình ảnh X-quang viêm khớp dạng thấp là biến dạng khớp, khi bệnh nhân bị lệch trục (biến dạng cổ thiên nga, trục- ngón tay).

Bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính
Bàn tay là vị trí xuất hiện nhiều triệu chứng của bệnh viêm khớp

2.2 Những dấu hiệu sớm khi theo dõi hình ảnh X-quang viêm khớp dạng thấp

  • Mất khoáng xương khu trú
  • Gặm mòn bờ sụn
  • Nề mô mềm
  • Hẹp khe khớp
  • Bệnh nhân hoàn toàn không có vùng gai xương, hay không đặc xương dưới sụn

2.3 Dấu hiệu muộn khi theo dõi hình ảnh X-quang viêm khớp dạng thấp

  • Phá hủy đầu xương
  • Bị hẹp khe khớp tạo nên một khung xương
  • Lệch trục: bán trật, trật khớp, gập góc
Ở giai đoạn muộn, viêm khớp dạng thấp có thể gây trật khớp
Ở giai đoạn muộn, viêm khớp dạng thấp có thể gây trật khớp

3. Cách điều trị viêm khớp dạng thấp

3.1 Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Dưới đây là những loại thuốc được bác sĩ chỉ định và tùy thuộc theo mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như thời gian bị viêm khớp dạng thấp của bệnh nhân:

  • Thuốc chống viêm không steroid (còn được gọi là NSAID): Các loại thuốc NSAID không thuộc kê đơn gồm có ibuprofen (Motrin IB, Advil) và naproxen natri (Aleve), giúp bệnh nhân giảm cơn đau và giảm viêm rất hiệu quả. Tuy nhiên, những loại thuốc này được cảnh báo có thể gây ra một số tác dụng phụ cho người sử dụng như bị kích ứng dạ dày, hoặc gặp phải những vấn đề về tim hoặc tổn thương thận.
  • Steroid: Các loại thuốc Corticosteroid như prednison cũng giúp bệnh nhân giảm đau và giảm viêm, đồng thời làm chậm quá trình đi tổn thương khớp nhưng nhóm thuốc này còn có thể gây nên một số tác dụng phụ khác như tăng cân, loãng xươngtiểu đường.
  • Thuốc chống thấp khớp (DMARDs): Các loại thuốc thuộc DMARD gồm leflunomide (Arava), methotrexate (Trexall, Otrexup, các loại khác), hydroxychloroquine (Plaquenil), sulfasalazine (Azulfidine) giúp làm chậm lại sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp và còn giúp cho các khớp khỏi những tổn thương vĩnh viễn. Tuy nhiên, cần chú ý rằng nhóm thuốc này có thể tạo nên một số tác dụng phụ không mong muốn như ức chế tủy xương, tổn thương gan và nhiễm trùng phổi nghiêm trọng.
Loãng xương
Một số thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có thể gây tác dụng phụ loãng xương

3.2 Phẫu thuật

Nếu thuốc không thể làm giảm cơn đau hoặc làm chậm đi quá trình tổn thương khớp của bệnh nhân thì bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn phải thực hiện phẫu thuật. Phẫu thuật này sẽ giúp bạn có thể khôi phục lại những chức năng quan trọng của sụn khớp và còn làm giảm cơn đau rất hiệu quả.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp phẫu thuật bệnh viêm khớp dạng thấp như:

  • Phẫu thuật nội soi: Giúp loại bỏ đi những phần lớp lót đã bị viêm của khớp (synovium). Phương pháp phẫu thuật nội soi thường được yêu cầu cho những trường hợp bệnh nhân bị viêm tại khuỷu tay, cổ tay, đầu gối, ngón tay và hông.
  • Sửa chữa gân: Bệnh viêm khớp dạng trong nhiều trường hợp có thể khiến cho gân xung quanh vùng khớp của người bệnh bị lỏng và vỡ. Do đó, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để sửa chữa lại đường gân xung quanh vùng khớp.
  • Phẫu thuật thay thế lại toàn bộ khớp: Khi đó bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ đi hết những phần bị tổn thương, sau đó thay thế bởi một bộ phận giả được làm bằng nhựa hoặc kim loại.

Phẫu thuật có thể xuất hiện những nguy cơ bị chảy máu, nhiễm trùng nên bệnh nhân cần tham khảo kỹ lưỡng về các lợi ích và những yếu tố rủi ro xảy ra trước khi thực hiện phẫu thuật.

Nếu người bệnh có dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc được bác sĩ chỉ định thì có thể tiến hành chụp X-quang để chẩn đoán chuyên sâu hơn về bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan