Hiệu quả của tế bào gốc tự thân từ mô mỡ trong việc điều trị bệnh thoái hóa khớp

Bài viết được dịch bởi TS. Đàm Thị Minh Phương – Khối liệu pháp tế bào, Trung tâm Công Nghệ Cao Vinmec

Trong bệnh thoái hóa khớp, tế bào gốc trung mô (MSC) đang trở thành một hướng điều trị mới với nhiều tiềm năng. Nguồn tế bào gốc MSCs đa dạng, dễ thu hoạch, an toàn và có khả năng biệt hóa thành mô sụn. Hơn nữa, MSC còn được biết đến với khả năng tiết ra chất cận tiết, chống viêm và tác dụng điều hòa miễn dịch thông qua việc tiết ra một số yếu tố tăng trưởng và các cytokine.

1.Ứng dụng tế bào gốc tự thân mô mỡ trong điều trị thoái hóa khớp

Do thoái hóa khớp là hệ quả của việc khớp bị thoái hóa và viêm, vì vậy với khả năng tiết ra các chất cận tiết, giảm đáp ứng miễn dịch và kích thích sửa chữa mô, MSCs sẽ giúp cải thiện môi trường bên trong khớp qua đó giúp cải thiện được bệnh.

Một số loại MSC đã được sử dụng để tiêm vào nội khớp nhằm điều trị thoái hóa khớp gối. Orozco và cộng sự đã sử dụng tế bào gốc MSCs tự thân từ tủy xương để tiêm vào nội khớp, kết quả cho thấy sự cải thiện về điểm lâm sàng ở thời điểm 12 tháng sau khi tiêm. Vega và cộng sự cũng đã thực hiện một nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát với việc tiêm tế bào dị ghép BM-MSC cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp độ 2 đến 4 K-L. Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể về đau và chất lượng sụn, nhưng hiệu quả giảm đau thấp hơn so với kết quả trong nghiên cứu sử dụng BM-MSC tự thân.

Tuy nhiên, sự so sánh trực tiếp gặp khó khăn vì các nghiên cứu trước đây không có nhóm đối chứng. Lee và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả và sự an toàn của việc tiêm AD-MSC đơn liều cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Nó là một thử nghiệm lâm sàng mù đôi, phân nhóm ngẫu nhiên, pha IIb.

thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp

AD-MSC được dùng cho 12 bệnh nhân (nhóm MSC) và nhóm đối chứng là 12 đầu gối được tiêm nước muối bình thường (nhóm đối chứng) tối đa 6 tháng. Tất cả các thủ tục đã được thực hiện trong phòng khám ngoại trú.

Kết quả đánh giá chính là chỉ số viêm xương khớp theo thang điểm của Western Ontario và McMaster (WOMAC). Kết quả đánh giá thứ cấp bao gồm kiểm tra lâm sàng và X quang, và sự an toàn sau khi tiêm tế bào gốc. Sự thay đổi về độ thiếu sụn sau khi tiêm được đánh giá bằng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI).

Kết quả cho thấy việc tiêm AD-MSC đã dẫn đến sự cải thiện đáng kể điểm số WOMAC tại thời điểm 6 tháng. Trong nhóm đối chứng, không có sự thay đổi đáng kể trong điểm số WOMAC tại thời điểm 6 tháng. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận ở cả hai nhóm trong suốt quá trình theo dõi.

Kết quả MRI cho thấy không có thay đổi đáng kể về sự thiếu sụn tại 6 tháng trong nhóm MSC trong khi đó sự thiếu sụn ở trong nhóm đối chứng lại tăng lên. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêm AD-MSC giúp cải thiện chức năng và giảm đau cho bệnh nhân viêm xương khớp gối trong môi trường ngoại trú, mà không gây ra tác dụng phụ sau 6 tháng theo dõi.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

372 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan