Hiểu thế nào cho đúng về kháng thể Rubella cao?

Các loại xét nghiệm thường được sử dụng để chẩn đoán Rubella là xét nghiệm huyết thanh IgG hoặc IgM. Xét nghiệm này nhằm mục đích kiểm tra xem cơ thể bệnh nhân có kháng thể Rubella hay không để đưa ra lời khuyên về việc tiêm chủng cho phù hợp.

1. Bệnh Rubella là gì?

Rubella (còn gọi là bệnh sởi Đức) là bệnh gây ra bởi virus Rubella, lây truyền qua đường hô hấp. Bệnh khởi phát bởi triệu chứng nổi ban đỏ ở mặt, sau đó lan ra thân mình. Sau khoảng 3 - 5 ngày thì ban đỏ tự biến mất. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có các triệu chứng đặc trưng như: Đau đầu, nghẹt mũi, chảy nước mũi, viêm dây thần kinh, sốt nhẹ, đỏ mắt, viêm mắt, sưng hạch bạch huyết vùng cổ và tai, đau khớp,...

Virus Rubella đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, dễ dẫn đến một số dị tật của thai nhi ở mắt, não, tim, gây điếc bẩm sinh, thậm chí gây thai chết lưu, sảy thai, sinh non hoặc trẻ mắc bệnh Rubella bẩm sinh. Bệnh này làm tăng nguy cơ tử vong ở trẻ.

VIrus RNA rubella
Virus Rubella đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ

2. Tổng quan về xét nghiệm Rubella và kháng thể Rubella

2.1 Các xét nghiệm Rubella

Việc chẩn đoán Rubella chủ yếu dựa trên các xét nghiệm gồm: Xét nghiệm kháng thể IgM, xét nghiệm kháng thể IgG và kỹ thuật RT-PCR và nuôi cấy tế bào. Xét nghiệm được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra xem cơ thể người bệnh có kháng thể với virus Rubella hay không.

Khi xét nghiệm cho ra kết quả dương tính với virus Rubella, nó sẽ tạo ra 2 loại kháng thể sau:

  • Kháng thể IgM: Xuất hiện trong khoảng 5 - 7 ngày sau khi có triệu chứng của bệnh Rubella, tồn tại khoảng vài tuần;
  • Kháng thể IgG Rubella: Xuất hiện sau kháng thể IgM khoảng vài ngày, tồn tại trong cơ thể tới hết đời để giúp cơ thể có khả năng miễn dịch lâu dài.

Xét nghiệm Rubella nên được thực hiện cho những thai phụ chưa từng tiêm vắc-xin Rubella hoặc trước khi mang thai chưa từng mắc Rubella. Xét nghiệm này thường được thực hiện trong giai đoạn thai kỳ 7 - 10 tuần, nhằm mục đích xác định thời điểm thai phụ nhiễm bệnh, chẩn đoán tình trạng thai nhi.

Xét nghiệm Rubella
Virus Rubella đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ

2.2 Cách đọc xét nghiệm kháng thể Rubella ở phụ nữ mang thai

  • IgM âm tính, IgG âm tính: Thai phụ có thể chưa từng nhiễm Rubella hoặc đang bị nhiễm Rubella nhưng trong thời gian ủ bệnh. Ở thời điểm này, kháng thể IgM và IgG còn chưa được tạo ra. Để thu được kết quả chính xác hơn, thai phụ cần xem xét tới các triệu chứng lâm sàng, thực hiện tiếp một lần xét nghiệm nữa sau đó khoảng 3 - 4 tuần;
  • IgM âm tính, IgG dương tính: Thai phụ đã bị nhiễm virus Rubella trước khi xét nghiệm ít nhất 10 tuần, đã có kháng thể IgG bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc Rubella trong thời gian tới;
  • IgM dương tính, IgG âm tính: Thai phụ mới bị nhiễm Rubella, cần làm lại cả 2 xét nghiệm sau 1 tuần. Với thai nhi dưới 12 tuần tuổi, khi xét nghiệm thấy chỉ số IgM dương tính thì thai có 80% nguy cơ bị lây Rubella từ mẹ sang, có khả năng cao mắc hội chứng Rubella bẩm sinh;
  • IgM dương tính, IgG dương tính: Là tình trạng hiếm gặp, phản ánh IgM không đặc hiệu hoặc thai phụ bị Rubella dương tính giả. Cần thực hiện xét nghiệm lại sau đó 1 tuần. Nếu kết quả cho thấy IgG dương tính, IgM âm tính thì kết luật thai phụ mới nhiễm Rubella trong thai kỳ. Nếu IgM dương tính vẫn thấp, IgG dương tính không tăng gấp đôi thì không đáng lo.

2.3 Có kháng thể Rubella khi mang thai có sao không?

Như đã phân tích các kết quả xét nghiệm ở trên, nếu có kháng thể Rubella thì chứng tỏ thai phụ đang hoặc đã từng có virus Rubella trong cơ thể (do tự mắc bệnh hoặc do tiêm phòng). Tùy kết quả IgM và IgG như thế nào (từng loại dương tính hay âm tính, cao hay thấp, thời điểm xét nghiệm), bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp cho từng trường hợp.

Với trường hợp đã chích ngừa, kháng thể IgM âm tính còn IgG dương tính, tăng cao thì thai phụ không cần lo lắng vì IgG chỉ có ý nghĩa bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm Rubella trong tương lai. Với trường hợp IgM dương tính, IgG âm tính hoặc dương tính, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết để có đánh giá chính xác nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan