Hiểu đúng về đau lưng sau gây tê tủy sống

Bài viết của Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Ánh Hiền - Bác sĩ Gây mê Giảm đau - Khoa Gây mê Phẫu thuật - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Đau lưng sau gây tê tủy sống chỉ là cảm giác tức nhẹ và sẽ nhanh chóng lành theo cơ chế phục hồi tự nhiên của cơ thể trong những ngày đầu. Tuy nhiên, nếu quá trình gây tê tủy sống có làm tổn thương dây chằng ở thắt lưng thì vẫn có khả năng gây ra đau lưng cho bệnh nhân, mặc dù điều này khá ít gặp

1. Gây tê tuỷ sống là gì?

Gây tê tuỷ sống là một phương pháp vô cảm được sử dụng cho các phẫu thuật từ vùng rốn trở xuống làm cho bạn không có cảm giác đau đớn trong quá trình phẫu thuật. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ quyết định có nên dùng phương pháp này hay không.

Chỉ định gây tê tủy sống thực hiện cho các trường hợp sau:

Để thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê tại chỗ vùng thắt lưng, sau đó sẽ dùng kim kích thước nhỏ đâm qua da và xuyên các dây chằng vào ống tủy sống. Tiếp đó, bác sĩ sẽ bơm thuốc tê qua cây kim này vào trong dịch não tuỷ, thuốc tê sẽ ức chế có hồi phục dẫn truyền của các rễ thần kinh, kết quả là người bệnh sẽ tê và không đau trong khi phẫu thuật.

2. Sau gây tê tủy sống, người bệnh có đau lưng hay không?

Trước đây có nhiều quan niệm rằng, gây tê tủy sống bị đau lưng và tình trạng đau lưng này sẽ diễn ra trong thời gian dài sau đó. Nhưng các nghiên cứu trên thế giới gần đây đã cho thấy, bởi vì kim sử dụng trong gây tê tủy sống càng lúc càng có đường kính rất nhỏ, do đó tổn thương mô là rất ít. Tuy nhiên, nếu quá trình gây tê tủy sống có làm tổn thương dây chằng ở thắt lưng thì vẫn có khả năng gây ra đau lưng cho bệnh nhân, mặc dù điều này khá ít gặp.

Sau phẫu thuật, khi hết tác dụng của thuốc tê trong tủy sống, vết kim đâm khi gây tê hầu như không còn gây đau nữa, nếu có chỉ là cảm giác tức nhẹ và sẽ nhanh chóng lành theo cơ chế phục hồi tự nhiên của cơ thể trong những ngày đầu.

Tuy nhiên 1 số bệnh nhân có tình trạng đau lưng sau khi gây tê tủy sống thường là do:

  • Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân làm việc nặng hoặc ngủ sai tư thế
  • Bệnh nhân có sẵn các bệnh lý về đĩa đệm, dây chằng, viêm khớp, viêm cột sống, vẹo cột sống, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm hoặc những chấn thương có sẵn.

Do đó, bệnh nhân bị đau lưng cần được thăm khám kỹ để xác định nguyên nhân từ đó có kế hoạch điều trị hợp lý nhất.

đau lưng sau khi gây tê tủy sống
Bệnh nhân đau lưng sau gây tê tủy sống cần được thăm khám kỹ để xác định nguyên nhân

3. Phải làm gì khi đau lưng sau gây tê tủy sống?

Đau lưng sau gây tê tủy sống có thể điều trị bằng các kỹ thuật như sau:

  • Tiến hành thực hiện các bài tập vật lý trị liệu và thực hiện các động tác chuyên sâu. Mục đích của việc này đó là khôi phục khả năng vận động, tăng cường sức mạnh cột sống, cơ bắp và sự linh động cho các khớp.
  • Thực hiện kỹ thuật tiêm huyết tương chứa lượng tiểu cầu tự thân PRP vào những vùng dây chằng bị tổn thương sẽ giúp hàn gắn các mô bị tổn thương.

4. Bệnh nhân cần lưu ý gì khi gây tê tuỷ sống?

  • Bệnh nhân cần hợp tác tốt với hướng dẫn của bác sĩ gây mê và điều dưỡng phụ mê, không di chuyển hoặc cử động trong quá trình thủ thuật.
  • Cần nghỉ ngơi theo đúng chỉ định bác sĩ.
  • Không hoạt động mạnh, nên vận động nhẹ nhàng.
  • Không sử dụng các chất kích thích ảnh hưởng đến thần kinh như rượu, thuốc lá

Tóm lại, việc gây tê tủy sống cần phải được thực hiện ở những nơi uy tín, bác sĩ thực hiện phải có tay nghề và chuyên môn cao để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan