Hàn răng sâu xong bị đau nhức, phải làm thế nào?

Hàn răng sâu thường là một thủ thuật nhanh chóng, đơn giản để xử lý lỗ sâu trên răng. Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra khi răng sâu hàn rồi vẫn đau? Nắm được những nguyên nhân gây ra tình trạng này sẽ giúp bác sĩ tư vấn hướng điều trị hiệu quả.

1. Răng sâu hàn rồi vẫn đau do đâu?

Sau khi hàn răng sâu xong bị đau nhức, ê buốt tạm thời ở răng đó và các khu vực xung quanh là khá phổ biến. Tuy nhiên, nếu tình trạng này trở nên dai dẳng hoặc nghiêm trọng sau khi hàn răng sâu có thể do các nguyên nhân khác cần được điều trị. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng này:

1.1 Kích thích dây thần kinh

Đi hàn răng về bị nhức răng, ê buốt trong thời gian ngắn thường xảy ra do quy trình hàn răng đã làm trầm trọng thêm hoặc gây viêm dây thần kinh bên trong răng.

Các lớp bên ngoài của răng, đó là men răng và xi măng thường bảo vệ dây thần kinh khỏi bị lộ. Tuy nhiên, chất trám - đặc biệt là những chất trám sâu - có thể đến gần các đầu dây thần kinh và gây kích thích cũng như cảm giác khó chịu.

Khi dây thần kinh lành lại, sự nhạy cảm sẽ biến mất. Việc này có thể mất vài ngày hoặc vài tuần . Khi dây thần kinh đã lành hoàn toàn, bạn sẽ không cảm thấy có sự khác biệt nào giữa chiếc răng được trám và những chiếc răng khác.

1.2 Căn chỉnh khớp cắn không chính xác

Nha sĩ phải đảm bảo rằng vết trám răng thẳng hàng với các răng khác trong miệng. Mọi người thường sẽ cảm thấy hơi đau, nhạy cảm răng khi cắn vào những ngày đầu sau khi hàn răng sâu. Tuy nhiên, tình trạng này thường sẽ tự biến mất.

Khi miếng trám quá cao, nó có thể gây thêm áp lực khi cắn răng xuống. Điều này có thể khiến tình trạng đau và nhạy cảm nhiều hơn.

Nếu sau khi đi hàn răng về bị nhức răng, ê buốt nghiêm trọng hoặc gặp khó khăn khi ăn uống hay khó khăn trong việc đưa răng vào với nhau bạn có thể cần đến gặp nha sĩ để kiểm tra lại. Nha sĩ có thể quyết định làm phẳng điểm cao của miếng trám để vừa khớp cắn và loại bỏ cảm giác khó chịu.

1.3 Hàn răng sâu xong bị đau nhức do viêm tủy răng

Viêm tủy răng là tình trạng viêm tủy nằm sâu bên trong răng. Nó có thể gây ê buốt và đau răng. Viêm tủy răng không thường xuyên xảy ra với những miếng trám nhỏ, nhưng nó có thể xảy ra nếu:

  • Răng đã bị chấn thương, chẳng hạn như do tai nạn dẫn đến răng bị nứt hoặc gãy
  • Khoan rất sâu, chạm đến lớp tủy bên trong
  • Răng đã trải qua nhiều lần trám hoặc thủ thuật

Có hai loại viêm tủy răng. Viêm tủy răng có hồi phục đề cập đến tình trạng viêm nhẹ khi tủy vẫn khỏe mạnh và răng sẽ lành một cách độc lập. Viêm tủy răng không hồi phục xảy ra khi có một dây thần kinh bị tổn thương bắt đầu chết. Trong những trường hợp này, cần phải lấy tủy răng để cứu răng.

Nha sĩ thường có thể giải quyết viêm tủy răng bằng cách trám răng mới hoặc thủ thuật phục hồi, chẳng hạn như lấy tủy răng. Một người cũng có thể cần dùng thuốc kháng sinh để loại bỏ bất kỳ bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn nào.

1.4 Đi hàn răng về bị nhức răng do dị ứng

Mặc dù các vật liệu trám răng thường được coi là an toàn nhưng một số người vẫn có thể bị phản ứng dị ứng. Nếu bạn bị ngứa gần vị trí trám cùng với đau, bạn có thể cần đến gặp nha sĩ và thay thế vật liệu hàn răng.

2. Cách ngăn ngừa đau, ê buốt răng sau khi hàn răng sâu

Để ngăn ngừa tình trạng răng sâu hàn rồi vẫn đau cách tốt nhất là nên thực hành vệ sinh răng miệng tốt bằng các cách như: đánh răng hai lần mỗi ngày, đánh răng đúng cách, vệ sinh lưỡi, súc miệng sau khi ăn,...

Ngoài ra sau khi hàn răng, một người có thể giảm thiểu sự khó chịu bằng cách tránh thức ăn và đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh và những thức ăn khó nhai, cứng.

3. Răng sâu hàn rồi vẫn đau nên điều trị như thế nào?

Bạn có thể thử một số phương pháp sau đây tại nhà để giúp giảm đau, ê buốt răng:

  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như Acetaminophen hoặc Ibuprofen
  • Sử dụng thuốc mỡ gây tê tại chỗ cho răng miệng
  • Đánh răng nhẹ nhàng , xoay tròn trên răng và nướu
  • Tránh kem đánh răng và các sản phẩm làm trắng, có thể làm cho tình trạng nhạy cảm trở nên tồi tệ hơn
  • Súc miệng bằng nước sau khi ăn thực phẩm hoặc đồ uống có tính axit
  • Tránh đánh răng ngay sau khi ăn thực phẩm có tính axit, vì làm như vậy có thể loại bỏ nhiều men răng hơn

Nếu tình trạng đau, ê buốt răng không cải thiện trong một vài ngày sau khi hàn răng thì bạn cần đến gặp nha sĩ để được loại trừ các nguyên nhân gây đau, nhạy cảm tiềm ẩn khác có thể không liên quan đến việc hàn răng.

Như vậy, tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau răng sau khi đi hàn về mà sẽ có những giải pháp khác nhau. Ngoài ra, cũng có một số cách giảm đau, ê buốt răng đơn giản có thể áp dụng ngay tại nhà để giúp bạn dễ chịu hơn cho đến khi cơn đau, ê buốt răng chấm dứt hoàn toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan