Đừng coi thường ngứa - coi chừng ung thư

Nội dung video được tư vấn chuyên mơn bởi TS.BS Nguyễn Văn Đĩnh, Chuyên khoa Dị ứng, miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Ngứa có thể do phản ứng của da với thay đổi môi trường (khô, hanh), nhiệt độ quá nóng, quá lạnh, giải phóng histamin và chất trung gian gây ngứa. Một số bệnh ngoài da gây ngứa: Khô da, eczema... Nhưng ngứa cũng có thể biểu hiện của các bệnh ở gan, thận, hệ huyết học, tuyến giáp.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Đĩnh, Chuyên khoa Dị ứng, miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, ở những người bị ngứa, tỉ lệ mắc 1 số loại ung thư như: ung thư gan, đường mật, túi mật, ung thư huyết học, đa u tủy xương... cao hơn 5 - 6 người không có tiền sử ngứa. Lý giải cho việc mắc ung thư bị ngứa, bác sĩ cho biết: Khi mắc ung thư, cơ thể hình thành phản ứng viêm, miễn dịch gây giải phóng chất gây ngứa, kích thích đầu mút thần kinh, kích thích phản ứng ngứa.

Do vậy, khi ngứa ở các tình trạng như sau cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và điều trị:

  • Kéo dài trên 6 tuần
  • Ngứa kèm loét, mụn nước, nhiễm trùng
  • Ngứa tăng nặng, mất ngủ, sụt cân, mệt mỏi

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan