Dùng bao cao su có bị lây bệnh xã hội không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Nguyễn Văn Thành - Khoa sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

‘’Cho em hỏi là em có thể bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục không, đặc biệt là HIV, bệnh giang mai và bệnh viêm gan siêu vi B, C. Và để biết mình có nhiễm bệnh hay không em phải kiểm tra và làm các xét nghiệm như thế nào?’’ Một trong những câu hỏi về bệnh lý phụ khoa được gửi nhiều về hòm thư Vinmec. Dưới đây là các giải đáp giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Các bệnh lý lây lan qua đường tình dục có thể là do siêu vi, vi khuẩn và một số loại vi sinh khác được lây truyền từ người này sang người khác do quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh.

1. Các bệnh lý lây lan qua đường tình dục lây truyền như thế nào?

Một số tác nhân lây lan qua đường tình dục sống trên da quanh dương vật, âm đạo hoặc hậu môn. Bạn có thể bị lây những bệnh lý lây lan qua đường tình dục nếu da bạn tiếp xúc với da những người bị nhiễm các bệnh này dù bạn không giao hợp với người đó.

Một số tác nhân khác gây ra các bệnh lý lây lan qua đường tình dục (HIV và viêm gan siêu vi B) được lây truyền do tiếp xúc với máu bị nhiễm và dịch tiết.

Nói chung, các bệnh lý lây lan qua đường tình dục được lây truyền không chỉ qua tiếp xúc giao hợp mà qua cả đường miệng và bề mặt da tổn thương.

2. Có bị lây các bệnh lý lây lan qua đường tình dục khi dùng bao cao su không?

Các báo cáo cho thấy dù bạn sử dụng bao cao su 100% nhưng vẫn có khoảng 3-15% bao cao su bị rỉ, trào hay bị thủng lỗ. Bao cao su chỉ che chắn những phần thuộc phạm vi mà bao cao su phủ kín, do đó có những nơi chưa biểu hiện bệnh nhưng vẫn chứa rất nhiều mầm mống gây bệnh nên vẫn có thể lây lan các bệnh lý lây lan qua đường tình dục.

Dùng bao cao su có bị lây bệnh xã hội không?
Dùng bao cao su vẫn có thể lây lan các bệnh lý lây lan qua đường tình dục

3. Dấu hiệu mắc bệnh

Thông thường, giai đoạn đầu các bệnh lý lây lan qua đường tình dục không có triệu chứng biểu hiện bên ngoài do đó chỉ có thể biết được bằng cách xét nghiệm. Tuy nhiên, bạn có thể có các triệu chứng như tiểu đau, ra dịch bất thường, nổi mụn cóc, sốt, đau khi giao hợp và nhiều triệu chứng khác nữa.

Đặc biệt, những triệu chứng đó có thể mất đi nhưng những mầm mống gây bệnh vẫn tồn tại và vẫn tiếp tục lây truyền bệnh.

4. Các bệnh lý lây lan qua đường tình dục có trị hết không?

Một số bệnh lý lây lan qua đường tình dục có thể được điều trị hết nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn hoặc nấm, một số khác nếu tác nhân gây bệnh là virus như nhiễm bóng nước sinh dục Herpes, viêm gan B hay HIV thì không chữa trị dứt điểm được. Tuy nhiên, việc phát hiện bệnh càng sớm thì càng dễ điều trị và càng hạn chế được mức độ ảnh hưởng mà bệnh tật gây ra cho bạn.

5. Các bệnh lý lây lan qua đường tình dục ảnh hưởng như thế nào khi mang thai?

Một số các bệnh lý lây lan qua đường tình dục đặc biệt là những bệnh do nhiễm virus có thể qua thai nhi và có thể gây sảy thai, dị tật thai, sinh non, thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng...

6. Cách phòng tránh các bệnh lý lây lan qua đường tình dục

Để phòng tránh các bệnh lý lây lan qua đường tình dục bạn nên giữ quan hệ tình dục lành mạnh với một bạn tình và người đó cũng hoàn toàn không mắc các bệnh lý lây lan qua đường tình dục. Thật ra, không có một biện pháp phòng ngừa nào có thể bảo đảm chắc chắn bạn không bị lây các bệnh lý lây lan qua đường tình dục 100%.

Nhằm phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả, tránh biến chứng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec xin gửi tới Quý khách hàng Gói khám sàng lọc các bệnh xã hội.

Đối tượng sử dụng

Gói khám sàng lọc các bệnh xã hội dành cho mọi lứa tuổi, dành cho cả nam và nữ.

Khách hàng có yếu tố nguy cơ như quan hệ tình dục không an toàn, xăm mình hoặc tiêm chích ma tuý, là người bệnh phải truyền máu hoặc các sản phẩm của máu.

Khách hàng làm một số nghề nghiệp có yếu tố nguy cơ như: nhân viên y tế, thợ cắt tóc, thợ xăm hình,...

Khách hàng có thể chưa có hoặc có những triệu chứng sau:

7. Vì sao nên chọn Vinmec để khám sàng lọc bệnh xã hội?

Dùng bao cao su có bị lây bệnh xã hội không?
Đảm bảo trọn vẹn sự an toàn và riêng tư cho khách hàng khi sàng lọc bệnh xã hội tại Vinmec

Đảm bảo trọn vẹn sự an toàn và riêng tư cho khách hàng khi sàng lọc bệnh xã hội tại Vinmec

  • Đội ngũ y - bác sĩ là các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân.
  • Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp.
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả.
  • Không gian khám chữa bệnh hiện đại, văn minh, sang trọng và tiệt trùng tối đa.
  • Đảm bảo trọn vẹn sự an toàn và riêng tư cho khách hàng.
  • Mô hình quản lý, chia sẻ và kết nối dữ liệu thông tin trực tuyến hiện đại, hiệu quả tối ưu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

121K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan