Đột ngột nghe kém: Đừng lơ là

Nghe kém đột ngột thường bị xem nhẹ do hay chỉ xảy ra ở một bên tai, thính lực có giảm nhưng người bệnh vẫn cố nghe được. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, khả năng nghe sẽ giảm xuống theo thời gian và khó có thể hồi phục lại.

1.Nghe kém đột ngột là gì?

Nghe kém đột ngột là hiện tượng mất thính lực một cách bất ngờ, không rõ nguyên nhân. Đây là một cấp cứu khẩn cấp, cần đến bác sĩ tai mũi họng để khám và điều trị ngay để tăng khả năng hồi phục thính lực.

2. Tai nghe kém phải làm sao?

Đầu tiên, bạn sẽ được bác sĩ thực hiện các biện pháp để xác định nguyên nhân gây nghe kém đột ngột như:

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây nghe kém đột ngột mà có các biện pháp xử trí khác nhau như:

  • Sử dụng corticoid toàn thân: Đối với người nghe kém > 90dB thì liệu pháp corticoid toàn thân thường không mang lại hiệu quả hoặc hiệu quả kém, liều điều trị được áp dụng là 1mg/kg/ngày và giảm liều dần trong 3 tuần. Dùng corticoid toàn thân có thể gây ra một số tác dụng phụ như tăng đường huyết, tăng huyết áp, loét dạ dày, loãng xương, chậm lành vết thương, tăng cân.
  • Sử dụng corticoid tại chỗ: Phương pháp corticoid chích xuyên nhĩ (tại chỗ) có thể giúp cải thiện 50% khả năng nghe trong các trường hợp sử dụng Dexamethasone hoặc Methylprednisolone được sử dụng thay thế corticoid toàn thân. Phương pháp này phù hợp với bệnh nhân ngoại trú, ít tác dụng phụ hơn so với corticoid toàn thân.
  • Oxy cao áp, thuốc kháng virus, lợi tiểu hoặc phẫu thuật trong các trường hợp rò dịch, ...

Đối với người không có khả năng phục hồi, các biện pháp điều trị được sử dụng thường là:

XEM THÊM: Lãng tai, nghe kém ở người lớn và những điều cần biết

tai nghe kém
Dấu hiệu nhận biết nghe kém đột ngột là tự nhiên nghe kém sau khi ngủ dậy vào buổi sáng

3. Dấu hiệu nhận biết nghe kém đột ngột

Dấu hiệu nhận biết nghe kém đột ngột là tự nhiên nghe kém sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, không nghe rõ tiếng điện thoại và TV ... kèm theo chóng mặt, ù tai, nặng tai, viêm đường hô hấp trên (nếu có).

Nghe kém đột ngột thường xảy ra một bên tai, làm người bệnh trì hoãn đi khám vì vẫn nghe được. Điều này dẫn đến nhiều trường hợp đến muộn, khi thính lực đã không còn khả năng phục hồi. Cụ thể, một số dấu hiệu nhận biết nghe kém đột ngột gồm có:

  • Khó nghe trong môi trường ồn ào (quán cafe, ngoài đường phố, ...)
  • Tập trung mới nghe hiểu được người khác nói
  • Thường nói "hả" hoặc yêu cầu người khác nói lại
  • Nghe nhạc, xem TV với âm lượng cao hơn người khác
  • Đối với trẻ em, không quay đầu khi người lớn hỏi, nói chuyện lớn hơn bình thường, trả lời sai câu hỏi,... là những dấu hiệu cho thấy giảm thính lực.

Người có biểu hiện trên cần đi khám bác sĩ tai mũi họng để được chẩn đoán và điều trị sớm.

4. Nguyên nhân gây nghe kém đột ngột

Dựa vào cấu trúc của tai, nguyên nhân gây điếc đột ngột được chia làm 2 nhóm:

4.1. Nguyên nhân tại ốc tai

4.2. Nguyên nhân sau ốc tai

  • Bệnh về não như u não, viêm não, u bao dây thần kinh tiền đình, ung thư di căn

Đột ngột nghe kém có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Vì thế, khi bạn thấy thính lực đột ngột suy giảm, khả năng nghe kém cần đến các trung tâm y tế, bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân và có hướng xử trí thích hợp.

Khám tai
Khám tai để tìm ra nguyên nhân nghe kém đột ngột

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện đa khoa có chức năng thăm khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng như: viêm xoang, viêm mũi, viêm mũi dị ứng, viêm mũi mãn tính, viêm amidan, viêm đau họng, ù tai và nhiều các căn bệnh khác. Tại Vinmec cũng đã thực hiện chẩn đoán, điều trị nội soi bằng các phương pháp y học hiện đại với các bệnh lý tai mũi họng, không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn hạn chế tối đa biến chứng bệnh tái phát. Có được thành công lớn là bởi Vinmec luôn trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, các quy trình thăm khám, điều trị được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm sẽ đem lại kết quả điều trị bệnh tối ưu cho Quý khách hàng. Vì thế, nếu có dấu hiệu tai nghe kém, bệnh nhân có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

611 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan