Điều trị sa trực tràng kiểu túi bằng mảnh ghép đặt sau âm đạo

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Vũ Văn Quân - Khoa Ngoại Tổng hợp & Gây mê, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng. Bác sĩ đã có hơn 10 kinh nghiệm làm việc trong chuyên ngành Ngoại Tiêu Hóa Tổng Hợp.

Sa trực tràng kiểu túi thường xảy ra phổ biến ở những phụ nữ trong độ tuổi trung niên, do bị ảnh hưởng bởi quá trình sinh nở hoặc lão hóa. Có nhiều phương pháp điều trị sa trực tràng tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Điều trị sa trực tràng kiểu túi bằng mảnh ghép đặt sau âm đạo là một trong những phương pháp điều trị tích cực.

1. Bệnh sa trực tràng kiểu túi

Sa trực tràng kiểu túi là sự suy giảm độ co giãn của lớp màng cơ ngăn cách giữa trực tràng và âm đạo, tạo thành một túi phình về phía âm đạo. Đa số nữ giới tuổi trung niên mắc bệnh do ảnh hưởng quá trình sinh nở và sự lão hóa, đặc biệt là những người đã trải qua nhiều lần sinh nở.

1.1 Nguyên nhân gây bệnh sa trực tràng kiểu túi

Nguyên nhân gây bệnh sa trực tràng kiểu túi là do sự suy yếu sàn chậu. Hậu quả của việc cắt bỏ tầng sinh môn trong những lần sinh làm cho các cấu trúc vùng chậu bị suy yếu, hoặc do tuổi cao.

Trong quá trình sinh đẻ, phần đầu của thai nhi khi đi qua âm đạo khiến cho các phần mềm như dây chằng và mạc nâng đỡ nằm ở vách ngăn giữa trực tràng, âm đạo bị tổn thương, giãn căng và phình về phía âm đạo. Hiện tượng này xảy ra tương tự với những ca sinh nở mà thai nhi quá lớn. Ngoài ra, sa trực tràng kiểu túi còn do tình trạng táo bón kéo dài, lao động nặng nhọc, hay ho mãn tính cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy yếu sàn chậu.

sinh đẻ
Sinh đẻ dẫn đến sa trực tràng kiểu túi

Một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh như:

  • Di truyền: Một số người được sinh ra với các mô liên kết yếu hơn ở vùng xương chậu, khiến cho họ có nhiều nguy cơ phát triển bệnh sa trực tràng kiểu túi sau sinh.
  • Lão hóa: Khi tuổi cao, toàn bộ cơ quan ở trong cơ thể đều bị lão hóa. Các cơ ở thành trực tràng cũng bị suy yếu và phình giãn.
  • Béo phì: Trọng lượng cơ thể tăng ở những người béo phì gây áp lực lớn lên các mô sàn chậu. Do đó mà những người có chứng béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

1.2 Dấu hiệu sa trực tràng kiểu túi

Khi mới phát triển, phần trực tràng bị sa kích thước còn nhỏ thì có thể không gây ra các triệu chứng đặc hiệu. Bệnh tiến triển nặng hơn thường gây ra các dấu hiệu sau:

  • Có khối mềm trong âm đạo
  • Luôn cảm thấy căng tức ở trực tràng
  • Táo bón, khó đi cầu. Bệnh nhân phải rặn mạnh và dùng tay đè ép vào âm đạo để dễ đi cầu hơn
  • Có cảm giác vẫn còn sót phân trong trực tràng sau khi đi ngoài
  • Đau và khó chịu khi quan hệ tình dục

Trường hợp nặng có thể gây chảy máu âm đạo, liên tục không kiểm soát phân, hay thậm chí là trực tràng bị sa ra khỏi cửa âm đạo

chảy máu âm đạo
Sa trực tràng nặng có thể khiến chảy máu âm đạo

2. Điều trị sa trực tràng kiểu túi bằng mảnh ghép sau âm đạo

Có nhiều phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh lý sa trực tràng kiểu túi. Nếu điều trị nội khoa không hiệu quả, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật. Với mục đích sửa chữa các tổn thương ở âm đạo và củng cố vách ngăn của trực tràng, cắt bỏ đoạn trực tràng dài hoặc đặt một mảnh ghép sau âm đạo. Bác sĩ có thể tiến hành làm phẫu thuật qua đường hậu môn, qua tầng sinh môn hoặc qua ngã âm đạo.

Phẫu thuật điều trị sa trực tràng kiểu túi bằng mảnh ghép sau âm đạo với tỷ lệ chữa khỏi chiếm khoảng 93-100%

Sau mổ sa trực tràng kiểu túi, bệnh nhân có nguy cơ gặp một số biến chứng như: chảy máu và nhiễm trùng ở vết mổ, đau kéo dài, dính âm đạo, hẹp trực tràng... Để hạn chế được những biến chứng trên và nhằm nâng cao khả năng hồi phục, người bệnh cần được nghỉ ngơi nhiều, rửa vết thương và thay băng hàng ngày, tập luyện và ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tóm lại, sa trực tràng kiểu túi là bệnh thường gặp ở phụ nữ do bị ảnh hưởng bởi quá trình sinh đẻ và lão hóa. Điều trị sa trực tràng kiểu túi bằng mảnh ghép đặt sau âm đạo là một phương pháp điều trị ngoại khoa với tỷ lệ thành công khá cao. Do đó, khi người bệnh có những biểu hiện như có khối mềm trong âm đạo, táo bón khó đi cầu, cảm giác còn sót phân,... thì cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan