Điều trị cảm cúm bằng Ameflu cần lưu ý những gì?

Bài viết được viết bởi dược sĩ Nguyễn Huy Khiêm - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Cảm cúm (common cold) là một tình trạng viêm đường hô hấp trên do virus với các triệu chứng thường gặp như sổ mũi, nghẹt mũi, ho, đau họng, đau mỏi người. Các triệu chứng này thường tự thuyên giảm, tuy nhiên có thể gây cảm giác khó chịu, bất tiện cho người bệnh.

Một số thuốc OTC (mua không cần đơn kê) có thể được sử dụng để giảm nhẹ các triệu chứng cảm cúm, trong đó New Amelfu Daytime +C là một thuốc khá phổ biến, được bán tại hệ thống nhà thuốc Vinmec. Dưới đây là một số thông tin cần lưu ý khi sử dụng thuốc.

1.Thành phần và tác dụng

Thuốc New Amelfu Daytime +C
Thuốc new Amelfu Daytime +C

Một viên New Amelfu Daytime +C chứa các thành phần chính gồm: Acetaminophen (500 mg), Guaifenesin (200 mg), Phenylephrin (10 mg), Dextromethorphan (15 mg) và Vitamin C (100 mg).

  • Acetaminophen (tên gọi khác: Paracetamol): có tác dụng giảm đau; ngoài ra, thuốc còn có tác dụng hạ sốt, có thể sử dụng cho các trường hợp sốt nhẹ đến vừa.
  • Dextromethorphan: thuốc giảm ho
  • Guaifenesin: thuốc long đờm, có tác dụng thúc đẩy và giúp dễ dàng loại bỏ các chất xuất tiết đường hô hấp. Các chất xuất tiết này cũng có thể là tác nhân kích thích gây phản ứng ho cho người bệnh.
  • Phenylephrin: thuốc gây co mạch, giúp giảm nhẹ các triệu chứng sung huyết mũi (nghẹt mũi).

Xem thêm: Thuốc Tamiflu có tác dụng gì?

2.Lưu ý khi sử dụng thuốc New Amelfu Daytime +C

trẻ 5 tuổi
Trẻ em dưới 6 tuổi không nên dùng thuốc New Amelfu Daytime +C

2.1 Liều lượng và cách dùng

+ Người lớn và trẻ em > 12 tuổi (> 30kg): Uống 1 viên/lần, lặp lại mỗi 6 giờ nếu cần. Liều tối đa không quá 6 viên/ngày.

+ Trẻ em từ 6 – 12 tuổi (> 15 kg): Uống 1⁄2 viên/lần, lặp lại mỗi 6 giờ nếu cần. Liều tối đa không quá 3 viên/ngày.

2.2 Thận trọng

Không nên dùng thuốc này cho các đối tượng bệnh nhân sau đây:

+ Phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú

+ Trẻ em dưới 6 tuổi

+ Suy gan nặng

+ Thận trọng khi dùng cho bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, cao huyết áp do thuốc có thành phần phenylephrin gây co mạch, tăng huyết áp.

Nên ngừng thuốc và đến thăm khám bác sỹ nếu các xuất hiện các triệu chứng ban đỏ da, sưng phù (nghi ngờ dị ứng thuốc) hoặc các triệu chứng cảm cúm kéo dài hoặc trầm trọng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

463.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Acephen
    Công dụng của thuốc Acephen

    Acephen là thuốc giảm đau hạ sốt được bào chế dưới dạng viên đạn đặt trực tràng. Thuốc có thành phần chính là acetaminophen. Cùng tìm hiểu về cách sử dụng và những tác dụng phụ có thể gặp khi ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Abab 325mg
    Công dụng thuốc Abab 325mg

    Abab 325mg là một loại thuốc được chỉ định giảm đau, hạ sốt trong các trường hợp nhẹ đến vừa. Để sử dụng thuốc đạt được hiệu quả tốt nhất người dùng cần nắm rõ những thông tin về công ...

    Đọc thêm
  • manophen
    Công dụng thuốc Manophen

    Thuốc Manophen chứa hoạt chất Tramadol và Acetaminophen được chỉ định trong điều trị các cơn đau ngắn cấp tính và mạn tính mức độ trung bình đến nặng. Cùng tìm hiểu về công dụng và các lưu ý khi ...

    Đọc thêm
  • thuốc Anolor 300
    Công dụng thuốc Anolor 300

    Thuốc Anolor 300 được chỉ định sử dụng nhằm điều trị chứng đau đầu do co cơ hoặc căng thẳng. Thuốc bao gồm các thành phần như acetaminophen, butalbital và caffeine, giúp giảm cơn đau đầu hiệu quả và nhanh ...

    Đọc thêm
  • Cetafenac
    Công dụng thuốc Cetafenac

    Thuốc Cetafenac có thành phần bao gồm hoạt chất Acetaminophen, Natri Diclofenac và các loại tá dược khác với lượng vừa đủ. Đây là loại thuốc giảm đau, hạ sốt và chống viêm phi Steroid. Thuốc được bào chế dưới ...

    Đọc thêm