Điều trị bệnh xốp xơ tai như thế nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Bệnh xốp xơ tai là rối loạn xảy ra chủ yếu ở chuỗi xương con của tai giữa. Bệnh gây ra một số triệu chứng như ù tai, chóng mặt, thính lực bị suy giảm. Người bệnh cần phát hiện sớm và có phương pháp điều trị cụ thể, nhằm ngăn ngừa biến chứng.

1. Bệnh xốp xơ tai là gì?

Bệnh xốp xơ tai (Otosclerosis) là một thuật ngữ có nguồn gốc từ oto, có nghĩa là “của tai” và sclerosis, có nghĩa là “sự cứng bất thường của mô cơ thể”. Tình trạng này là do quá trình tái tạo xương bất thường trong tai giữa. Tái tạo xương là một quá trình lâu dài trong đó mô xương tự đổi mới bằng cách thay thế mô cũ bằng mô mới. Trong bệnh xốp xơ tai, sự tái cấu trúc bất thường làm gián đoạn khả năng truyền âm thanh từ tai giữa đến tai trong. Đây là tình trạng rối loạn chuyển hóa xương, xảy ra trong xương con của tai giữa và mê đạo xương (tai trong). Bệnh gây phá hủy và lắng đọng bất thường cấu trúc xương, làm cho thính giác suy yếu dần.

Xốp xơ tai do gen chi phối và chỉ xảy ra ở người, phổ biến hơn ở người da trắng, và ít xuất hiện ở người da vàng. Bên cạnh đó, theo thống kê tỷ lệ người bị bệnh xốp xơ tai là nữ giới cao gấp đôi nam giới, bệnh có xu hướng tăng lên trong thời kỳ thai sản.

2. Nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh xốp xơ tai

Hiện nay, nguyên nhân chính gây nên hội chứng xốp xơ tai vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, yếu tố gen – di truyền được xem là căn nguyên của bệnh. Cụ thể, các nghiên cứu đã chứng minh có đến 2/3 bệnh nhân bị bệnh xốp xơ tai đã có tiền sử người thân trong gia đình nghe kém.

Do đó, đây được coi là một căn bệnh di truyền ưu thế nhiễm sắc thể với nhiều biểu hiện đa dạng. Bệnh cũng có thể nặng hơn trong quá trình người bệnh mang thai do sự thay đổi hormone trong cơ thể.

ù tai
Mắc hội chứng xốp xơ tai thường xuất hiện âm thanh ù ù bên trong tai

Mất thính lực, triệu chứng được ghi nhận thường xuyên nhất của bệnh xốp xơ tai , thường bắt đầu ở một bên tai và sau đó chuyển sang bên kia. Mất thính lực có thể xuất hiện dần dần. Nhiều người bị bệnh xốp xơ tai trước tiên nhận thấy rằng họ không thể nghe thấy âm thanh có âm vực thấp hoặc không thể nghe thấy tiếng thì thầm. Một số người cũng có thể bị chóng mặt, các vấn đề về thăng bằng hoặc ù tai . Ù tai là hiện tượng ù tai, ầm ầm, ù hoặc rít trong tai hoặc đầu, đôi khi xuất hiện kèm theo mất thính lực.

Ngoài ra, bệnh xốp xơ tai còn được chia thành 4 giai đoạn với các biểu hiện chính sau:

  • Thể mô học: Biểu hiện là thay đổi trên mô học của tai và không kèm triệu chứng lâm sàng.
  • Thể lâm sàng: Nghe kém dẫn truyền
  • Thể ốc tai: Nghe kém tiếp nhận
  • Thể hỗn hợp: Nghe kém hỗn hợp

Lưu ý, các triệu chứng trên có thể gặp ở 1 hoặc cả 2 tai.

3. Các cách điều trị xốp xơ tai

Hội chứng xốp xơ tai làm thính giác suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Tuy vậy, nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, thính giác của người bệnh sẽ có thể được cải thiện, khả năng phục hồi lên tới 80 – 90% nếu phẫu thuật. Đối với những trường hợp bị xốp xơ tai lan đến tai trong, thính giác bị mất sẽ không thể cải thiện.

Vì vậy, người bệnh nên điều trị xốp xơ tai ngay từ giai đoạn đầu bằng các biện pháp khác nhau.

3.1 Điều trị không phẫu thuật

Điều trị không phẫu thuật bao gồm:

  • Sử dụng thuốc điều trị bệnh xốp xơ tai theo đúng chỉ định.
  • Dùng máy trợ thính cho các trường hợp ảnh hưởng ở mê đạo tai hay phẫu thuật không hiệu quả.

3.2 Điều trị phẫu thuật

Thủng màng nhĩ
Điều trị xốp xơ tai bằng phương pháp phẫu thuật có thể gây ra biến chứng thủng màng nhĩ

Phẫu thuật được coi là phương pháp điều trị xốp xơ tai mang lại hiệu quả rất cao, có tới 90% trường hợp bệnh nhân cho kết quả tốt, cải thiện sức nghe rõ rệt sau khi phẫu thuật. Trong đó, phẫu thuật xương bàn đạp là kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong điều trị hội chứng xốp xơ tai. Phương pháp này được chỉ định phụ thuộc vào độ cứng của khớp bàn đạp tiền đình cùng một số tiêu chí lâm sàng và thính học khác.

Tuy nhiên, phẫu thuật điều trị xốp xơ tai có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như thủng màng nhĩ, mất thính giác nhiều hơn, thay đổi vị giác, liệt dây thần kinh mặt...

Người bệnh cần tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng các phương pháp điều trị hội chứng xốp xơ tai. Đặc biệt, hãy điều trị bệnh triệt để và sớm nhất trước khi bệnh tiến triển nặng. Người bệnh cần đến bệnh viện uy tín để tiến hành thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu của xốp xơ tai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan