Điều gì xảy ra sau khi bạn bỏ thuốc lá?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Phan Đình Thủy Tiên - Bác sĩ Nội Tổng Quát, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn ngừa được ở Hoa Kỳ, nhưng việc bỏ thuốc lá có thể khiến bạn nản lòng. Nhiều người lo sợ rằng sẽ mất nhiều thời gian để thấy được những cải thiện về sức khỏe và hạnh phúc, nhưng mốc thời gian để thấy những lợi ích thực sự nhanh hơn hầu hết mọi người nhận ra. Các lợi ích sức khỏe bắt đầu sau ít nhất một giờ sau điếu thuốc cuối cùng và tiếp tục cải thiện.

1. Sự thật nhanh về việc bỏ hút thuốc

  • Bỏ thuốc lá có nghĩa là phá vỡ chu kỳ nghiện ngập và về cơ bản là giúp não ngừng thèm nicotine.
  • Để thành công, những người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá cần phải có một kế hoạch để đánh bại cảm giác thèm ăn và các tác nhân gây ra.
  • Những lợi ích của việc bỏ hút thuốc bắt đầu trong vòng 1 giờ sau điếu thuốc cuối cùng.
  • Người hút thuốc càng sớm bỏ thuốc lá thì họ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và phổi, và các bệnh khác liên quan đến hút thuốc.

2. Mốc thời gian

Những lợi ích gần như ngay lập tức. Ngay sau khi một người ngừng hút thuốc, cơ thể của họ bắt đầu phục hồi theo những cách sau:

  • Sau 1 giờ

Trong vòng 20 phút sau khi hút điếu thuốc cuối cùng, nhịp tim sẽ giảm và trở lại bình thường. Huyết áp bắt đầu giảm và tuần hoàn có thể bắt đầu cải thiện.

  • Sau 12 giờ

Thuốc lá chứa rất nhiều chất độc đã biết bao gồm carbon monoxide, một loại khí có trong khói thuốc lá.

Khí này có thể gây hại hoặc gây tử vong ở liều lượng cao và ngăn cản oxy đi vào phổi và máu. Khi hít phải liều lượng lớn trong thời gian ngắn, có thể bị ngạt thở do thiếu oxy.

Chỉ sau 12 giờ không hút thuốc, cơ thể sẽ tự làm sạch lượng khí carbon monoxide dư thừa trong thuốc lá. Mức carbon monoxide trở lại bình thường, làm tăng mức oxy của cơ thể.

khói thuốc
Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc đã biết bao gồm carbon monoxide

  • Sau 1 ngày

Chỉ 1 ngày sau khi bỏ thuốc lá, nguy cơ đau tim bắt đầu giảm.Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành, điều này làm cho việc tập thể dục có lợi cho tim trở nên khó khăn hơn. Hút thuốc còn làm tăng huyết áp và tăng đông máu, tăng nguy cơ đột quỵ.Chỉ trong vòng 1 ngày sau khi bỏ hút thuốc, huyết áp của một người bắt đầu giảm, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim do huyết áp cao do hút thuốc gây ra. Trong thời gian ngắn này, mức oxy của một người sẽ tăng lên, khiến hoạt động thể chất và tập thể dục dễ dàng hơn, thúc đẩy các thói quen tốt cho tim mạch.

  • Sau 2 ngày

Hút thuốc lá làm tổn thương các đầu dây thần kinh chịu trách nhiệm cho các giác quan về mùi và vị. Chỉ trong vòng 2 ngày sau khi bỏ thuốc, một người có thể nhận thấy khứu giác cao hơn và vị giác sống động hơn khi các dây thần kinh này bắt đầu lành lại.

  • Sau 3 ngày

3 ngày sau khi bỏ thuốc lá, nồng độ nicotine trong cơ thể một người sẽ cạn kiệt. Mặc dù không có nicotine trong cơ thể sẽ tốt cho sức khỏe hơn nhưng sự suy giảm ban đầu này có thể gây ra tình trạng cai nicotine. Khoảng 3 ngày sau khi bỏ thuốc, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy buồn bực và cáu kỉnh, đau đầu dữ dội và thèm ăn khi cơ thể điều chỉnh lại.

  • Sau 1 tháng

Trong vòng 1 tháng, chức năng phổi của một người bắt đầu cải thiện. Khi phổi lành lại và dung tích phổi được cải thiện, những người hút thuốc trước đây có thể nhận thấy ít ho và khó thở hơn. Độ bền của các vận động viên tăng lên và những người hút thuốc trước đây có thể nhận thấy khả năng mới cho các hoạt động tim mạch, chẳng hạn như chạy và nhảy.

  • Sau 1-3 tháng

Trong vài tháng tiếp theo sau khi bỏ thuốc, tuần hoàn tiếp tục được cải thiện.

  • Sau 9 tháng

Chín tháng sau khi bỏ thuốc lá, phổi đã tự lành đáng kể. Các cấu trúc mỏng manh, giống như sợi tóc bên trong phổi được gọi là lông mao đã phục hồi từ khói thuốc lá gây ra cho chúng. Những cấu trúc này giúp đẩy chất nhầy ra khỏi phổi và giúp chống lại nhiễm trùng.

Vào khoảng thời gian này, nhiều người từng hút thuốc nhận thấy tần suất nhiễm trùng phổi giảm vì các lông mao đã lành có thể thực hiện công việc của họ dễ dàng hơn.

Một năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh mạch vành của một người giảm một nửa. Rủi ro này sẽ tiếp tục giảm qua mốc 1 năm.

Lông mao
Lông chuyển đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ phổi

  • Sau 5 năm

Thuốc lá có chứa nhiều chất độc được biết đến là nguyên nhân làm thu hẹp động mạch và mạch máu. Chính những chất độc này cũng làm tăng khả năng hình thành cục máu đông.

Sau 5 năm không hút thuốc, cơ thể đã tự chữa lành đủ để các động mạch và mạch máu bắt đầu mở rộng trở lại. Sự mở rộng này có nghĩa là máu ít có khả năng đông lại hơn, giảm nguy cơ đột quỵ.

Nguy cơ đột quỵ sẽ tiếp tục giảm trong 10 năm tới khi cơ thể ngày càng hồi phục.

  • Sau 10 năm

Sau 10 năm, cơ hội phát triển ung thư phổi và tử vong vì căn bệnh này của một người giảm gần một nửa so với người tiếp tục hút thuốc. Khả năng phát triển ung thư miệng, cổ họng hoặc tuyến tụy đã giảm đáng kể.

  • Sau 15 năm

Sau 15 năm bỏ thuốc lá, khả năng mắc bệnh mạch vành tương đương với người không hút thuốc. Tương tự, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy đã giảm xuống mức tương tự như người không hút thuốc.

  • Sau 20 năm

Sau 20 năm, nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến hút thuốc, bao gồm cả bệnh phổi và ung thư, giảm xuống mức của một người chưa bao giờ hút thuốc trong đời. Ngoài ra, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy giảm xuống so với những người chưa bao giờ hút thuốc.

3. Những lợi ích của việc cai thuốc lá

Hút thuốc là một thói quen có hại có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng và tử vong. Khi một người bỏ thuốc lá, cơ thể sẽ bắt đầu hồi phục tự nhiên và lấy lại sức sống của một người không hút thuốc theo thời gian.

Một số hiệu ứng, chẳng hạn như giảm huyết áp, được nhìn thấy gần như ngay lập tức. Các tác động khác, chẳng hạn như nguy cơ phát triển ung thư phổi, bệnh tim và bệnh phổi, mất nhiều năm để giảm xuống mức của một người không hút thuốc.

Hút thuốc lá thụ động
Cai thuốc lá đem lại những lợi ích tốt đẹp cho sức khỏe con người

Ngoài việc cai thuốc, mỗi cá nhân nên chủ động kết hợp việc tầm soát ung thư phổi - đây là biện pháp hữu hiệu nhất để bạn phát hiện và điều trị kịp thời ung thư phổi, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình. Hiện nay tại các bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec có gói Tầm soát ung thư phổi với nhiều ưu điểm vượt trội như: Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm; Có đầy đủ các phương tiện chuyên môn để chẩn đoán xác định bệnh và xếp giai đoạn trước điều trị: Nội soi, CT scan, PET-CT scan, MRI, chẩn đoán mô bệnh học, xét nghiệm gen - tế bào... Có đầy đủ các phương pháp điều trị chủ đạo bệnh ung thư: phẫu thuật, trị xạ, hóa chất, ghép Tế bào gốc.... Quý khách có nhu cầu đăng ký khám vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

117.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan