Điều gì xảy ra khi bạn không rửa tay?

Khoa học đã chứng minh rửa tay có thể giảm bớt bệnh tật, nhưng đôi khi, chúng ta không làm điều đó. Nghiên cứu ước tính rằng nếu mọi người rửa tay thường xuyên, chúng ta có thể cứu được một triệu người mỗi năm.

1. Không rửa tay sẽ lan truyền vi trùng

Nếu không rửa tay khi bị nhiễm trùng, bạn có thể truyền những mầm bệnh đó cho bạn bè và gia đình và khiến họ bị bệnh. Nếu đặt chúng trên một vật thể như tay nắm cửa hoặc tay vịn, bạn có thể lây nhiễm cho những người thậm chí bạn không biết. Hãy chắc chắn rửa tay bằng xà phòng sau khi bạn sử dụng phòng tắm. Vì một gram phân người có thể chứa một nghìn tỷ vi trùng.

2. Bạn cũng có thể bị ốm nếu không rửa tay

Không chỉ lan truyền sang cho người khác, tất cả những vi trùng có thể đến với bạn. Bàn tay của bạn có thể mang vi trùng lên mắt và miệng từ những nơi bạn thậm chí không muốn nghĩ tới. Và các bệnh mà vi trùng có thể gây ra có thể nghiêm trọng.

Rửa tay bằng xà phòng (có hiệu quả hơn nhiều so với chất khử trùng hoặc chỉ rửa tay với nước) có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh như tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp, v.v.

3. Rửa tay để duy trì sức khỏe cho trẻ để đến trường

Thông thường, nếu trẻ em không rửa tay, chúng có thể bị bệnh từ tất cả những vi trùng và khiến trẻ phải nghỉ học. Giáo dục rửa tay trong trường học có thể làm giảm các vấn đề về đường tiêu hóa lên đến 57%.

Lưu ý khi rửa tay sát khuẩn cho bé
Duy trì thói quen rửa tay giúp trẻ an tâm đến trường học

4. Rửa tay để duy trì sức khỏe để làm việc

Mỗi năm, bệnh cúm khiến người Mỹ mất khoảng 17 triệu ngày làm việc, tương đương khoảng 7 tỷ đô la một năm trong những ngày ốm. Một trong những cách bạn có thể tránh bị cúm là rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước.

5. Rửa tay để giảm thiệt hại về tài chính

Người Mỹ chi khoảng 4,6 tỷ đô la mỗi năm để chống lại bệnh cúm. Số tiền đó bao gồm các chuyến thăm bác sĩ, thời gian nằm viện và thuốc men. Vì vậy, rửa tay cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền.

Chi phí cao
Rửa tay để giảm thiệt hại về tài chính

6. Rửa tay để duy tránh các vấn đề về đường ruột

Tiêu chảy có thể là dấu hiệu của một bệnh lớn hơn như dịch tả hoặc thương hàn. Tiêu chảy là nguyên nhân gây tử vong cao đứng thứ hai ở trẻ em dưới 5 tuổi. Khoảng 1,5 triệu trẻ em tử vong mỗi năm vì các bệnh tiêu chảy, hầu hết ở Châu Phi và Đông Nam Á. Một nghiên cứu cho thấy rửa tay bằng xà phòng có thể ngăn ngừa khoảng 4 trong số 10 trường hợp bị tiêu chảy.

7. Không rửa tay có thể gây ra các vấn đề về mắt

Rửa tay đã được chứng minh có thể ngăn ngừa hai bệnh về mắt là bệnh đau mắt đỏ và bệnh đau mắt hột. Có khoảng 6 triệu người Mỹ mắc bệnh đau mắt đỏ mỗi năm do nhiễm trùng. Đau mắt hột cũng là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và là nguyên nhân hàng đầu gây mù trên thế giới.

Đau mắt
Không rửa tay có thể là một nguyên nhân gây đau mắt đỏ

8. Không rửa tay có thể gây nhiễm trùng da

Vi khuẩn Staphylococcus là vi trùng thường được tìm thấy trên da và trong lỗ mũi của bạn. Nếu những vi trùng xâm nhập vào vết thương hở, chúng có thể gây nhiễm trùng da hoặc di chuyển sâu vào da và các mô mềm.

Từ đó, chúng có thể đi vào khớp, xương và các cơ quan. Chúng thậm chí có thể gây ngộ độc máu. Staphylococcus là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ. Rửa tay bằng xà phòng và nước ngăn chúng không phát tán .

9. Không rửa tay có thể gây nhiễm trùng huyết

Khi phải đối mặt với nhiễm trùng, hệ thống miễn dịch của cơ thể đôi khi có thể tự hoạt động dưới dạng một căn bệnh nghiêm trọng gọi là nhiễm trùng huyết. Nó ảnh hưởng đến 1,7 triệu người Mỹ mỗi năm và là nguyên nhân gây ra gần 270.000 ca tử vong.

Một trong những cách quan trọng nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng huyết là rửa tay tốt, bao gồm cả trước và sau khi chăm sóc người bệnh.

nhiễm trùng huyết
Nhiễm trùng huyết có thể xảy ra nếu bạn không rửa tay

10. Cách rửa tay

Lưu ý khi rửa tay:

  • Nước
  • Xà phòng
  • Chà ít nhất 20 giây
  • Rửa sạch
  • Lau/sấy khô

Thời điểm nên rửa tay:

  • Trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn
  • Trước khi ăn
  • Sau khi bạn sử dụng phòng tắm (hoặc giúp đỡ trẻ mới biết đi)
  • Sau khi vuốt ve thú cưng
  • Khi bạn hắt hơi
  • Bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào vi khuẩn có thể tiếp xúc

Dung dịch rửa tay với 60% cồn cũng có thể sử dụng để sát khuẩn tay, nhưng dùng xà phòng vẫn tốt hơn để tiêu diệt vi khuẩn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan