Điều gì diễn ra trong cơ thể khi sốt xuất huyết?

Nội dung video được tư vấn bởi chuyên môn Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Phương Thúy - Theo Trưởng đơn nguyên truyền nhiễm - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Phương Thúy - Theo Trưởng đơn nguyên truyền nhiễm - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, thường thì dịch sốt xuất huyết sẽ diễn ra theo chu kỳ, cứ 2 - 3 năm sẽ có 1 năm tăng cao, số ca mắc và tử vong cao hơn năm trước.

Đối với dịch sốt xuất huyết năm 2022, nhiều bệnh nhân bị sốt lâu hơn, sốt kéo dài khi sốt xuất huyết hoặc hạ tiểu cầu khi sốt xuất huyết... Điều này có thể liên quan đến rối loạn miễn dịch sau nhiễm Covid 19. Virus sốt xuất huyết sau khi đi vào thì cơ thể người bệnh sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại. Tuy nhiên, ban đầu kháng thể còn yếu, tải lượng virus trong máu người bệnh lại cao nên có khả năng lây truyền bệnh từ người này sang người khác. Khi đáp ứng miễn dịch của cơ thể đủ mạnh, nó có thể tấn công nhầm tế bào máu khác, trong đó có bạch cầu và tiểu cầu. Dẫn đến giảm bạch cầu và hạ tiểu cầu khi sốt xuất huyết. Trên thực tế, hạ tiểu cầu khi sốt xuất huyết không phải nó bị vỡ hoặc mất đi mà là nó bị dính lại với nhau. Khi cơ thể nhận ra virus sốt xuất huyết đã hết thì sẽ rút kháng thể về, không hoạt động nữa, tiểu cầu sẽ giải phóng ra và tự động tăng lên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

318 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan