Điều chỉnh thị lực tự nhiên liệu có hiệu quả?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng - Bác sĩ Mắt, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Đối với nhiều người, ý tưởng có thể điều chỉnh tầm nhìn một cách tự nhiên không cần kính, thuốc hay laser không chỉ là một khái niệm, mà nó có một hy vọng. Họ tin rằng thị lực có thể được điều chỉnh tự nhiên bằng các bài tập mắt, bằng các kỹ thuật thư giãn mắt và mát xa mắt.

1. Điều chỉnh thị lực tự nhiên có thật sự tác dụng?

dieu-chinh-thi-luc-tu-nhien-lieu-co-hieu-qua-1
Điều chỉnh thị lực tự nhiên

Giáo sư Michael Repka tại Đại học Y khoa Johns Hopkins cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy tác dụng của những kỹ thuật này. Trong một báo cáo năm 2013, học viện nhãn khoa Hoa Kỳ đã cho biết điều chỉnh thị lực tự nhiên không có tác dụng trong việc giúp đỡ cận thị, viễn thị hoặc các vấn đề về thị lực khác do bệnh gây ra.

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ và Strabismus cũng không tìm thấy bằng chứng cho thấy liệu pháp điều chỉnh thị lực tự nhiên có thể khắc phục chứng cận thị hoặc giữ cho nó không bị nặng hơn.

Leonard Press là một chuyên viên đo thị lực tại Fair Lawn, NJ cho biết. Ông thực hành liệu pháp thị giác, là một loại vật lý trị liệu cho mắt và não. Mục tiêu của phương pháp trị liệu này là phát triển, chữa lành hoặc cải thiện thị lực. Liệu pháp thị lực có có ích cho một số vấn đề về mắt ngoài cận thị, viễn thị và loạn thị.

Các chuyên gia tin rằng nó có thể khắc phục vấn đề thiếu hụt hội tụ. Ví dụ, khi mắt khó di chuyển cùng nhau để tập trung vào một vật thể gần. Nó có thể gây mỏi mắt, nhìn đôi và các vấn đề khác.

Quan điểm về tác dụng của liệu pháp điều chỉnh thị giác tự nhiên có thể khắc phục các vấn đề về mắt khác hoàn toàn khác nhau giữa các chuyên gia. Theo Leonard Press, một số người có tầm nhìn mờ vì hệ thống lấy nét của họ tập trung quá mạnh. Các bài tập về thị lực tự nhiên giải quyết nguyên nhân của vấn đề đó, nó có thể khiến bạn bớt phụ thuộc vào kính.

2. Nên đeo kính hay không?

Năm 1920, một bác sĩ tên là William Bates đã viết một cuốn sách có tên “Perfect without Glass”. Trong đó, ông đã đặt câu hỏi liệu kính có phải là cách duy nhất để khắc phục tầm nhìn của một người. Ông cho rằng kính không thể khắc phục nó và ông đã tạo ra phương pháp có tên gọi là Bates.

Đây là phương pháp để cải thiện thị lực mà không cần đeo kính và ngày nay, phương pháp này vẫn còn sử dụng bởi một số bác sĩ nhãn khoa. Vấn đề đặt ra ở đây là, nếu như điều chỉnh thị lực tự nhiên có tác dụng vậy tại sao chúng ta vẫn cần phải đeo kính nếu chúng có thể giúp bạn nhìn rõ hơn.

Tóm lại, điều chỉnh thị lực tự nhiên không có tác dụng trong việc giúp đỡ cận thị, viễn thị hoặc các vấn đề về thị lực khác do bệnh gây ra.

dieu-chinh-thi-luc-tu-nhien-lieu-co-hieu-qua-2
Nên đeo kính khi nào?

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

871 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan