Đau tức bụng dưới, đi tiểu buốt là bệnh gì?

Đau tức bụng dưới, đi tiểu buốt là những triệu chứng thường gặp ở bệnh lý đường tiết niệu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất đa dạng và cần được chẩn đoán sớm để điều trị hiệu quả.

1. Tiểu buốt, đau bụng dưới

Tiểu buốt đau tức vùng bụng dưới là triệu chứng thường gặp trên lâm sàng, ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến cho bệnh nhân rất khó chịu, bất tiện trong cuộc sống hằng ngày.

Nhóm triệu chứng này thường gặp trong một số bệnh lý như sau:

  • Viêm bàng quang: Đây là bệnh lý thường gặp. tỷ lệ nữ nhiều hơn nam, biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần và đau vùng bụng dưới dữ dội. Một số trường hợp còn gặp phải tình trạng tiểu có mùi hôi, nước tiểu đục màu.
  • Hội chứng bàng quang kích thích: Triệu chứng bao gồm tiểu buốt, tiểu lắt nhắt lượng nước tiểu mỗi lần rất ít, đau vùng bụng dưới...
  • Hẹp niệu đạo: Đây là biến chứng diễn ra sau khi người bệnh bị viêm niệu đạo. Tình trạng viêm nhiễm niệu đạo diễn ra nặng nề, để lại hậu quả đó là những mô sẹo khiến niệu đạo bị hẹp. Từ đó, khi đi tiểu thì sẽ có cảm giác buốt, tiểu khó khăn, lượng nước tiểu ít kèm theo triệu chứng đau bụng dưới.
  • Sỏi đường tiết niệu hoặc dị vật đường tiết niệu: Những vật cản bao gồm sỏi hình thành ở thận hoặc trên đường đi của nước tiểu sẽ gây ra tình trạng tăng áp lực, dẫn đến những cơn đau vùng bụng dưới và vùng thắt lưng. Bên cạnh đó, tình trạng tiểu buốt, tiểu máu cũng xảy ra ở sỏi thận, sỏi bàng quang và sỏi kẹt niệu đạo.
  • Bệnh lý tiền liệt tuyến: Đây là bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung niên, nếu không phát hiện sớm và điều trị có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Biểu hiện lâm sàng đó là đau bụng dưới, tiểu buốt, tiểu máu, tiểu lắt nhắt, đau khi quan hệ tình dục, giảm ham muốn tình dục...
  • Bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ: Viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, viêm tử cung là những bệnh lý xuất hiện với triệu chứng đau bụng dưới, tiểu buốt, tiểu máu, nhiều khí hư có mùi và màu bất thường.
  • Ung thư bàng quang: Là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. Triệu chứng của ung thư bàng quang cũng giống những bệnh lý tiết niệu khác đó là tiểu buốt, tiểu rắt, đau bụng dưới... Ở giai đoạn muộn thì bệnh mới xuất hiện những triệu chứng nhóm B đó là sụt cân, chán ăn, vã mồ hôi... nên cần tầm soát để phát hiện sớm căn bệnh này.
  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là bệnh lậu: Triệu chứng bệnh lậu đó là tiểu buốt, tiểu máu, tiểu rắt, tiểu có mùi hôi, đau bụng dưới... Bệnh để lại những biến chứng nặng nề là vô sinh hiếm muộn.

2. Làm gì khi bị đau tức bụng dưới và đi tiểu buốt?

Khi xuất hiện triệu chứng đau tức bụng dưới và tiểu buốt thì cần đến khám bác sĩ chuyên khoa ngay để được tư vấn. Đồng thời, có thể thay đổi một số thói quen trong cuộc sống hằng ngày để kiểm soát các triệu chứng này:

  • Ăn uống đầy đủ các nhóm chất, ưu tiên bổ sung nhiều chất xơ, các loại vitamin có trong rau củ quả, đặc biệt là vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Uống đủ 1.5 – 2L nước mỗi ngày.
  • Vệ sinh vùng kín đúng phương pháp, thường xuyên, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục. Với nữ giới, cần lưu ý không thụt rửa quá sâu vào vùng âm đạo.
  • Khi tắm hoặc sau khi đi vệ sinh cần giữ cho vùng kín sạch sẽ, khô thoáng
  • Khi mắc tiểu thì nên đi tiểu ngay, tránh nhịn tiểu. Mỗi lần tiểu cố gắng đi hết lượng nước tiểu còn trong bàng quang.
  • Mang đồ lót kích thước vừa vặn, thấm mồ hôi, giặt sạch sẽ thường xuyên và phải phơi khô trước khi mang.
  • Đang trong thời gian mắc bệnh cần tránh quan hệ tình dục vì sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý khác.

Đau tức bụng dưới đi tiểu buốt là triệu chứng phổ biến trong nhiều bệnh cảnh khác nhau nên cần được thăm khám và chẩn đoán bởi các bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Ngay khi có triệu chứng, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được sự hỗ trợ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan