Đau tai khi đi máy bay

Đau tai khi đi máy bay còn được gọi là tình trạng chấn thương khí áp tai, xảy ra khi màng nhĩ của bạn bị căng thẳng do mất cân bằng áp suất không khí ngoài môi trường với áp suất không khí trong tai giữa. Do đó, khi ngồi máy bay bạn thường hay gặp phải tình trạng đau, nhức tai.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS Vũ Duy Dũng, Bác sĩ Nội thần kinh, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

1. Tìm hiểu đau tai khi đi máy bay

Đau tai khi đi máy bay có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn, mức độ nguy hiểm tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe và khả năng đề kháng đối với sự thay đổi. Cảm giác đau có thể xuất hiện ở 1 hoặc cả 2 bên tai, vô cùng khó chịu. Hiện tượng xảy ra phổ biến hơn đối với một số người có các bệnh lý như:

Mỗi người sẽ có những cảm giác đau tai khác nhau khi đi máy bay. Có người chỉ cảm thấy khó chịu hoặc đau mức độ trung bình ở trong tai.Cũng có người có cảm giác đầy, nghẹt tai không thở nổi. Nhiều trường hợp thì bị ù tai, giảm thính lực từ mức độ nhẹ tới trung bình.

2. Nguyên nhân gây đau tai khi đi máy bay

Lý giải nguyên nhân bị đau tai khi đi máy bay, là do bộ phận cấu tạo nên tai có một ống nhỏ nối thông khoang tai giữa và vòm mũi họng gọi là vòi nhĩ. Bộ phận này có chức năng cân bằng áp lực giữa tai giữa và môi trường bên ngoài để quá trình nghe âm thanh được bình thường. Vòi nhĩ là một ống ảo, thường chỉ mở ra khi ngáp hoặc nuốt chỉ mở ra khi có nhiệm vụ. Khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh nhanh làm áp suất không khí thay đổi, vòi nhĩ thường không phản ứng kịp nên đã gây ra các triệu chứng ù tai khi đi máy bay.

Nếu bạn chỉ cảm thấy đau tai nhẹ khi đi máy bay thì một số hành động đơn giản như nuốt nước bọt, ngáp hay nhai kẹo cao su...có thể giúp cân bằng sự chênh lệch áp suất và cải thiện tình trạng.

Tuy nhiên, nếu bạn thuộc trường hợp những người bị đau tai nặng khi đi máy bay (thấy ù hoặc tắc trong tai; Khó nghe; Chóng mặt; Chảy máu tai...), cảm giác đau tức tai dẫn đến không thở được, choáng váng kéo dài trong nhiều giờ và không thuyên giảm ngay cả khi hạ cánh thì bạn cần đến bệnh viện ngay để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám để phòng ngừa biến chứng đau tai giữa hoặc điếc.

Nhai kẹo cao su cũng giúp hạn chế tình trạng đau tai khi đi máy bay
Nhai kẹo cao su cũng giúp hạn chế tình trạng đau tai khi đi máy bay

Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển bằng máy bay thì chắc hẳn ít nhất 1 lần đã bị đau tai khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Tuy nhiên, cũng có khi bay cả chặng đường dài vài tiếng đồng hồ nhưng chẳng hề hấn gì. Điều này có lẽ khiến bạn phải đặt ra câu hỏi “vì sao có người đau, có người không đau?”.

Sở dĩ khi đi máy bay có người bị đau tai, người không bị đau là bởi tình trạng này là do sự chênh lệch áp suất không khí gây ra. Nếu may mắn trên chuyến bay vòi nhĩ của bạn phản ứng kịp với sự thay đổi của áp suất không khí thì bạn sẽ không bị đau tai và ngược lại.

Chính vì lẽ đó có một số phương pháp mà bạn có thể áp dụng để phòng ngừa và giảm thiểu hiệu quả tình trạng đau tai khi đi máy bay. Nếu bạn là người thường xuyên gặp phải tình trạng đau tai khi đi máy bay thì có thể áp dụng các cách như:

  • Ngáp và nuốt nước bọt trong khi máy bay cất cánh và hạ cánh.
  • Khi máy bay cất và hạ cánh thì không nên ngủ.
  • Hạn chế di chuyển bằng máy bay nếu đang mắc các bệnh về đường hô hấp.
  • Ngậm miệng, lấy tay bịt chặt hai lỗ mũi và thở nhẹ từ từ dồn khí ra mũi.
  • Thử sử dụng nút tai và thực hiện các động tác ngáp, nuốt để làm giảm áp suất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan