Đau hông trái: Nguyên nhân và điều trị như thế nào?

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cơn đau hông trái. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể do một tình trạng bệnh lý hoặc chấn thương ảnh hưởng đến một bộ phận hoàn toàn khác trên cơ thể bạn.

1. Các nguyên nhân gây đau hông trái

Các nguyên nhân gây đau hông trái gồm:

  • Nguyên nhân ít nghiêm trọng: Viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, bệnh celiac, bệnh Crohn, viêm túi thừa, căng cơ, viêm tủy xương, dây thần kinh bị chèn ép, viêm đa khớp dạng thấp, rối loạn chức năng khớp cùng cụt có thể gây đau mỏi hông trái.
  • Nguyên nhân nghiêm trọng: Ung thư xương, thoát vị, Ilium gãy, sỏi thận, viêm ruột thừa bên trái, bệnh bạch cầu, bệnh ung thư tuyến tụy.
  • Nguyên nhân đau hông bên trái ở nữ: Có thai ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung đau bụng kinh, u nang buồng trứng, bệnh viêm vùng chậu (PID).
  • Nguyên nhân đau hông bên trái ở nam: Ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây đau hông trái ở nam giới.

2. Các triệu chứng đi kèm đau hông trái

2.1. Các triệu chứng ít nghiêm trọng

Một số nguyên nhân ít nghiêm trọng hơn gây ra cơn đau hông trái sẽ tự hết mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nhiều tình trạng cần được chăm sóc y tế như:

  • Viêm khớp: Viêm khớp là tình trạng gây sưng, cứng và đau dữ dội ở một hoặc nhiều khớp của cơ thể. Có một số loại viêm khớp có thể gây đau hông trái. Các triệu chứng đi kèm mà bạn có thể gặp phải bao gồm: Đỏ, giảm phạm vi chuyển động, cứng, sưng tấy.
  • Viêm bao hoạt dịch: Viêm bao hoạt dịch gây ra tình trạng viêm các túi nhỏ chứa đầy chất lỏng (gọi là bursae) đệm xương của bạn, bao gồm cả những túi ở hông của bạn. Các triệu chứng viêm bao hoạt dịch bao gồm nhức mỏi, đỏ khớp, cứng khớp
  • Bệnh celiac: Bệnh Celiac là do phản ứng dị ứng khi ăn gluten ảnh hưởng đến ruột non, gây đau và khó chịu ở bụng. Các triệu chứng phổ biến khác của bệnh celiac bao gồm đau bụng, thiếu máu, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, mệt mỏi, ngứa da và phát ban, buồn nôn, vấn đề hệ thần kinh, giảm cân, nôn mửa
  • Bệnh Crohn: Bệnh Crohn gây viêm đường tiêu hóa và đau bụng. Các triệu chứng khác của bệnh Crohn bao gồm: Chuột rút ở bụng, đi ngoài ra máu, chậm tăng trưởng và phát triển giới tính (ở trẻ em), bệnh tiêu chảy, viêm mắt, viêm khớp, mệt mỏi, sốt, lở miệng, giảm cảm giác thèm ăn, giảm cân
  • Viêm túi thừa: Viêm túi thừa gây viêm hoặc nhiễm trùng các túi nhỏ trong hệ thống tiêu hóa. Điều này thường gây ra cơn đau ở bên trái của bụng. Các triệu chứng khác của viêm túi thừa bao gồm: Táo bón, tiêu chảy, sốt, buồn nôn, bụng mềm, nôn mửa
  • Căng cơ: Căng cơ là tình trạng cơ bị kéo căng. Nếu căng cơ xảy ra ở bên trái của cơ thể, nó có thể gây đau hông trái. Các triệu chứng khác của căng cơ như bầm tím, chuyển động hạn chế, co thắt cơ bắp, yếu cơ, đau khi thở, đỏ, sưng tấy
  • Dây thần kinh bị chèn ép: Một dây thần kinh bị chèn ép ở phía sau thấp hơn xảy ra khi một dây thần kinh bị nén bởi các mô cơ thể xung quanh, thường gây đau gần hông và ở chân. Các triệu chứng thần kinh bị chèn ép khác như cảm giác nóng rát, yếu cơ, ngứa ran hoặc kim châm
  • Rối loạn chức năng khớp cùng cụt và viêm xương cùng: Các khớp xương cùng được tìm thấy nơi cột sống dưới và xương chậu của bạn gặp nhau, gần hông. Rối loạn chức năng khớp cùng cụt xảy ra khi có sai sót cử động ở ít nhất một trong các khớp cùng cụt.
đau hông trái
Đau hông trái do nhiều nguyên nhân gây ra

2.2. Triệu chứng nghiêm trọng

  • Viêm tủy xương: Viêm tủy xương có thể xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào xương. Ngoài việc đau ở xương bị ảnh hưởng, các triệu chứng khác có bao gồm mệt mỏi, sốt, đỏ sưng và nóng tại vị trí nhiễm trùng.
  • Ung thư xương: Ung thư xương lan sang các bộ phận khác thì sẽ gây đau tại vị trí đó.
  • Thoát vị: Thoát vị bẹn là tình trạng do phần ruột bị lồi ra qua một điểm yếu ở cơ bụng. Điều này có thể gây ra nhiều đau đớn.
  • Gãy xương chậu: Gãy xương chậu là một vết gãy ở phần trên lớn của xương chậu. Gãy xương có thể nhẹ, vừa hoặc nặng. Các triệu chứng có thể bao gồm mệt mỏi, sốt, đỏ và sưng tại chỗ gãy.
  • Sỏi thận: Sỏi thận là các chất khoáng cứng hình thành trong thận, nằm ở phía sau của cơ thể, phía trên hông của bạn. Sỏi thận có thể gây ra các triệu chứng như đi tiểu nhiều, buồn nôn, đau ở bụng dưới và bẹn, nước tiểu có mùi hoặc đục, nôn mửa.
  • Viêm ruột thừa: Viêm ruột thừa khiến ruột thừa bị viêm đau đột ngột, có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Ruột thừa nằm ở bên phải của bụng, nhưng trong một số trường hợp rất hiếm, nó có thể gây đau hông trái. Các triệu chứng khác bao gồm chướng bụng, táo bón, bệnh tiêu chảy, sốt nặng hơn theo thời gian, đầy hơi, ăn mất ngon, buồn nôn và nôn.
  • Bệnh bạch cầu: Bạch cầu là bệnh ung thư của các mô tạo máu cơ thể, có thể gây đau ở xương. Các triệu chứng khác có thể bao gồm: vết bầm tím hoặc chảy máu dễ xảy ra, ớn lạnh, gan hoặc lá lách to, sốt, nhiễm trùng thường xuyên, chảy máu cam, đốm đỏ trên da được gọi là đốm xuất huyết, đổ mồ hôi ( đặc biệt là vào ban đêm), sưng hạch bạch huyết.
  • Bệnh ung thư tuyến tụy: Ung thư tuyến tụy là bệnh ung thư của cơ quan nằm sau đáy dạ dày của bạn (tuyến tụy). Nếu không được điều trị, các khối u tuyến tụy có thể gây ra đau hông. Các triệu chứng khác bao gồm bệnh tiểu đường mới phát triển, mệt mỏi ăn mất ngon giảm cân không chủ ý, vàng da và mắt.

3. Cách chẩn đoán và điều trị cơn đau hông trái

Để chẩn đoán nguyên nhân của cơn đau phía trên hông bên trái của bạn, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách hỏi bạn về các triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn. Họ cũng sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất, xem xét kỹ vùng hông bên trái của bạn.

Họ có thể chạy các xét nghiệm để xác định rõ hơn nguyên nhân gây ra cơn đau của bạn. Bao gồm:

  • Xét nghiệm máu, dịch khớp và nước tiểu: Kiểm tra chất lỏng của cơ thể có thể phát hiện ra những bất thường cho thấy bệnh trong máu, xương và đường tiết niệu.
  • Nội soi: Một thủ thuật nội soi bao gồm việc đưa một ống camera dài xuống cổ họng hoặc từ hậu môn lên để nhìn vào bên trong dạ dày, ruột. Điều này có thể cho phép phát hiện các dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc rối loạn tiêu hóa.
  • Các xét nghiệm hình ảnh: Chụp CT, siêu âm, MRI và X-quang có thể phát hiện ung thư, u nang, dị dạng và gãy xương.

Trong một số trường hợp, cơn đau hông trái là một nguyên nhân chính đáng lo ngại. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bệnh có thể được điều trị dễ dàng bằng cách nghỉ ngơi hoặc sử dụng NSAID không kê đơn.

Hầu hết các nguyên nhân gây đau hông bên trái không phải là trường hợp cấp cứu ngay lập tức và có thể dễ dàng điều trị. Tuy nhiên, bạn cần quan sát các triệu chứng đi kèm để giúp bạn thăm khám bác sĩ kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Low back pain Fact sheet. (2018). ninds.nih.gov/Disorders/Patient-Caregiver-Education/Fact-Sheets/Low-Back-Pain-Fact-Sheet
  • Mayo Clinic Staff. (2018). Arthritis. mayoclinic.org/diseases-conditions/arthritis/diagnosis-treatment/drc-20350777
  • Mayo Clinic Staff. (2018). Herniated disk. mayoclinic.org/diseases-conditions/herniated-disk/diagnosis-treatment/drc-20354101
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

360.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan