Dấu hiệu liềm khí trên hình ảnh X-quang chụp thẳng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Anh Việt - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Dấu hiệu liềm khí trên hình ảnh X quang chụp thẳng là tình trạng nghiêm trọng bởi vì nó làm suy yếu việc trao đổi oxy và carbon dioxide trong phổi. Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của xẹp phổi.

1. Dấu hiệu liềm khí trên hình ảnh x quang chụp thẳng là gì?

Dấu hiệu liềm khí gặp trong bệnh lý xẹp phổi thùy, đây là một khối phát triển trong một hang có sẵn hoặc một vùng viêm phổi đang hoại tử và tạo hang, có thể tạo một khoảng khí giữa nội dung bên trong và thành hang, cho hình ảnh liềm khí trên hình ảnh X quang chụp thẳng. Khối bên trong thông thường là u nấm.

Đây là tình trạng nghiêm trọng bởi vì nó làm suy yếu việc trao đổi oxy và carbon dioxide trong phổi. Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của xẹp phổi.

liềm khí
Hình ảnh liềm khí trên hình ảnh x quang chụp thẳng

2. Nguyên nhân xẹp phổi thùy

Một số nguyên nhân dưới đây có thể gây xẹp phổi thùy:

● Tắc nghẽn trong đường dẫn khí: Nguyên nhân tắc nghẽn là do chất nhầy, dị vật đường thở, thu hẹp đường hô hấp (do bệnh lao...), khối u trong đường thở, cục máu đông gây xẹp khí phổi.

● Áp lực bên ngoài phổi: Chấn thương ngực, tràn dịch màng phổi, viêm phổi, tràn khí màng phổi, xơ phổi, một số khối u lớn có thể gây áp lực lên phổi.

● Yếu tố làm tăng nguy cơ xẹp phổi thùy: Trẻ sinh non; bệnh phổi (hen, giãn phế quản, xơ nang); ngủ không thay đổi vị trí thường xuyên; phẫu thuật ngực hoặc bụng; gây mê; thở nông do đau bụng hoặc gãy xương sườn; chứng loạn dưỡng cơ, tổn thương tủy sống hoặc bệnh thần kinh cơ; béo phì.

3. Phương pháp điều trị

Điều trị xẹp phổi thùy phụ thuộc vào nguyên nhân. Cụ thể:

● Trường hợp xẹp phổi ở khu vực nhỏ có thể không cần điều trị. Ngược lại, nếu đấy là một khối u, việc điều trị chủ yếu là loại bỏ hoặc thu nhỏ khối u bằng hóa trị, phẫu thuật hoặc xạ trị.

● Trong một số trường hợp, có thể sử dụng các thuốc sau để điều trị xẹp phổi: Acetylcystein (làm lỏng chất nhầy); Thuốc hít giãn phế quản (giúp mở ống phế quản, làm cho thở dễ dàng hơn); DNase (xóa nút chất nhầy ở trẻ em bị xơ nang).

● Liệu pháp vật lý trị liệu ngực: Được sử dụng để điều trị xẹp khí phổi như: Vỗ tay trên ngực ở khu vực bị xẹp; tập thở sâu (khuyến khích đo phế dung); định vị cơ thể để đầu thấp hơn ngực; bổ sung oxy, có thể giúp giảm bớt khó thở.

thùy trên phải bị xẹp do adenocarcinoma (ung thư biểu mô tuyến) mọc từ phế quản thùy trên
Hình ảnh thùy trên phải bị xẹp do adenocarcinoma (ung thư biểu mô tuyến) mọc từ phế quản thùy trên
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan