Đặt thun tách kẽ răng để làm gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Đặt thun tách kẽ răng là một thủ thuật bắt buộc trong những bước đầu tiên khi niềng răng. Đặt thun tách kẽ răng tuy đơn giản nhưng có vai trò nền tảng cho quá trình gắn mắc cài kim loại về sau.

1. Đặt thun tách kẽ răng để làm gì?

Khi tiến hành niềng răng, các mắc cài sẽ được gắn vào răng để tạo ra lực kéo răng và giúp răng dịch chuyển theo ý muốn. Tuy nhiên, trước khi gắn mắc cài vào răng, các bác sĩ sẽ tiến hành đặt thun tách kẽ răng để tạo ra khoảng cách giữa các răng. Điều này hỗ trợ việc gắn các khâu vào răng hàm. Có thể nói, đây là thủ thuật đầu tiên khi tiến hành niềng răng, hầu hết bệnh nhân đều phải trải qua.

2. Thun tách kẽ là gì?

Thun tách kẽ là những vòng tròn cao su nhỏ, hơi cứng. Khi sử dụng, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để đưa dây thun tách kẽ vào giữa kẽ răng của người bệnh. Thun tách kẽ sẽ nong rộng hai răng, tạo ra khoảng cách vừa đủ giúp đặt khâu hoặc mắc cài bend back vào răng.

band
Đặt thun tách kẽ để nong răng trước khi đặt band răng

3. Cách đặt thun vào kẽ răng

Có 2 cách thực hiện đặt thun tách kẽ răng như sau:

  • Cách 1

Nha sĩ sẽ thực hiện thao tác luồn thun tách kẽ qua một đoạn chỉ nha khoa có thể co giãn, tiếp theo đặt đoạn chỉ nha khoa vào kẽ răng của người bệnh, từ từ kéo giãn chỉ nha khoa về một phía cho đến khi luồn được thun tách kẽ vào bên trong kẽ răng, sau đó rút chỉ nha khoa ra ngoài.

  • Cách 2

Sử dụng kiềm phân tách nha khoa để kẹp 2 đầu thun, tách kiềm ra để kéo giãn thun tách kẽ về hai phía làm cho dây thun mỏng hơn và dễ dàng luồn vào giữa kẽ răng.

4. Thao tác đặt thun tách kẽ trong bao lâu?

Thao tác đặt thun tách kẽ được thực hiện khá nhanh chóng. Đặt dùng dụng cụ đưa thun vào kẽ răng chỉ mất vài giây. Thông thường đặt thun cho cả hàm trên và hàm dưới, kiểm tra lại thun sau khi đặt thường chỉ mất khoảng 5 phút. Người chuẩn bị niềng răng cần mang thun tách kẽ ở giữa kẽ răng trong thời gian ít nhất là 5-7 ngày để đảm bảo kẽ răng được tách rời ra.

Tuy nhiên, cấu tạo và tình trạng răng của mỗi người là khác nhau. Trường hợp sau 5-7 ngày răng đã tách ra như mong đợi thì nha sĩ sẽ tiến hành tháo thun tách kẽ. Tuy nhiên, nếu răng quá cứng chắc, chậm dịch chuyển thì sau 1 tuần, nha sĩ sẽ tháo bỏ thun cũ và đặt thun khác vào thay thế, đến khi khoảng cách răng như mong muốn thì mới gỡ bỏ.

Khám răng, nha khoa
Thao tác đặt chun tách kẽ diễn ra khá nhanh chóng

5. Đặt thun tách kẽ răng có đau không?

Đây là vấn đề được rất nhiều người trước khi đặt thun tách kẽ quan tâm và đặt câu hỏi với nha sĩ. Như mô tả ở trên, thun tách kẽ là một vật thể lạ, khi đưa vào giữa hai kẽ răng vốn khít nhau sẽ gây ra sự khó chịu ngay lập tức sau khi đưa vào. Cảm giác “nhức nhức” tương tự như khi bị mắc thức ăn vào giữa hai kẽ răng.

Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân cho biết tuy khó chịu nhưng bản chất thun tách kẽ không gây tổn thương răng hay niêm mạc - nướu, việc đặt thun tách kẽ không gây đau đớn như nhiều người tưởng tượng. Khi răng giãn cách dần dần, cảm giác khó chịu (giống như bị mắc thức ăn giữa kẽ răng) của thun tách kẽ mang lại sẽ giảm dần.

6. Biện pháp làm giảm khó chịu khi đặt thun tách kẽ

Khi đặt thun tách kẽ, cảm giác nhức tại vị trí răng được đặt thun là khó tránh khỏi. Người bệnh có thể chườm đá hoặc sử dụng thêm thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ để giảm cảm giác khó chịu và cảm thấy thoải mái hơn.

7. Chăm sóc răng như thế nào sau khi đặt thun tách kẽ răng?

  • Sau khi đặt thun tách kẽ răng, người sử dụng chỉ nên ăn các loại thức ăn mềm mại, dễ nuốt, không dắt, dính thức ăn vào răng.
  • Tuyệt đối không sử dụng chỉ nha khoa trong quá trình đặt thun tách kẽ.
  • Vệ sinh răng miệng bình thường nhưng cần thực hiện nhẹ nhàng, không chà quá mạnh, dễ gây bung, tuột thun.
Đánh răng
Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng khi đặt thun tách kẽ

8. Niềng răng những không đặt thun tách kẽ được không?

Gắn thun tách kẽ với mục đích để gắn khâu niềng răng, khâu sẽ làm điểm chịu lực để kéo răng cho đều. Tuy nhiên, phương pháp niềng răng không cần đặt thun vẫn được thực hiện, bệnh nhân có thể gắn một minivis trên nướu, sau đó dùng thun để kéo dịch chuyển răng với điểm tựa là minivis được gắn. Mặt khác, với các trường hợp răng hàm của bệnh nhân đã thưa sẵn, khoảng cách giữa các răng hàm đã đủ gắn khâu niềng thì có thể không cần dùng đến thun niềng răng.

Chuyên khoa Răng – hàm – mặt, bệnh viện Vinmec được trang bị hệ thống ghế nha khoa KAVO (Đức), camera tại ghế răng, máy panorama hãng Gendex, máy X - quang ổ răng tại chỗ, máy quét phim Photpho hãng Gendex, máy siêu âm Dently, rèn tẩy trắng răng Radii Plus Australia, máy nội nha, máy đo chiều dài ống tủy.... giúp hỗ trợ tối đa trong việc thăm khám và thực hiện mọi kỹ thuật răng hàm mặt.

Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt tốt nghiệp cao học chuyên ngành Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội. Bác sĩ Đạt có thế mạnh về: làm thủ thuật nhổ răng khôn, chữa tuỷ, lấy cao răng, hàn răng nhẹ nhàng, ít sang chấn, giúp người bệnh giảm cảm giác đau tối đa; Thiết kế và làm răng sứ đẹp. Hiện nay, nha sĩ Đạt đang công tác tại khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan