Danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ cao cấp, Tiến sĩ Vũ Văn Tâm - Bác sĩ Nội truyền nhiễm - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bệnh truyền nhiễm được phân thành nhiều loại, trong đó bệnh truyền nhiễm nhóm A là đặc biệt nguy hiểm hơn cả. Nếu không được phát hiện và cách ly hiệu quả, các bệnh truyền nhiễm nhóm A sẽ gây ra những hậu quả nặng nề như bùng phát thành dịch lây lan.

1. Bệnh truyền nhiễm nhóm A là gì?

Bệnh truyền nhiễm là bệnh lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp từ người hoặc từ động vật sang người, do tác nhân gây bệnh truyền nhiễm gây ra. Tác nhân gây bệnh truyền nhiễm có thể là vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm.

Bệnh truyền nhiễm nhóm A là các bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

2. Danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm A gồm có những bệnh nào?

Các bệnh truyền nhiễm nhóm A bao gồm:

  • Bệnh bại liệt

Đây là một bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền qua đường tiêu hóa, do vi rút Polio gây nên và có thể lan truyền thành dịch. Bệnh bại liệt được xác định thông qua biểu hiện của hội chứng liệt mềm cấp.

Video đề xuất:

Triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh bại liệt

  • Bệnh cúm A-H5N1

Bệnh cúm A-H5N1 là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, do vi rút cúm type A, chủng H5N1, họ Orthomyxoviridae gây ra. Con đường lây nhiễm đầu tiên và dễ dàng nhất đó là tiếp xúc trực tiếp với gia cầm và chất thải của gia cầm nhiễm bệnh hoặc gia cầm khỏe mang virus.

Cúm gia cầm h5n1
Bệnh cúm A H5N1
  • Bệnh dịch hạch

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do trực khuẩn Yersinia pestis gây ra, bệnh dịch hạch lây truyền chủ yếu bằng đường máu (do bọ chét đốt). Bệnh cảnh lâm sàng đó là tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân nặng.

  • Bệnh đậu mùa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ năm 1978 đến nay bệnh đậu mùa đã không còn xuất hiện và sẽ không quay trở lại.

Video đề xuất:

Làm thế nào để đánh bại vi rút đậu mùa?

  • Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola, Marburg hoặc Lassa

Các bệnh truyền nhiễm nhóm A này có nguy cơ tử vong cao.

  • Bệnh sốt Tây sông Nin (Nile)

Loại virus Tây sông Nile thường sống trong cơ thể của các loại chim hoang dã. Vi rút này nguy hiểm ở chỗ đó là nó có thể dễ dàng lây cho người qua trung gian của loài muỗi truyền bệnh. Không ai biết rõ triệu chứng của bệnh khi mắc phải loại virus này. Diễn biến bệnh chỉ giống như một cơn nóng sốt bình thường, sau đó sốt cao, cấm khẩu rồi đi dần vào hôn mê...

Virus West Nile
Bệnh sốt Tây sông Nin (Nile) do Virus West Nile gây lên
  • Bệnh sốt vàng

Bệnh Sốt vàng do vi rút thuộc họ Flaviviridae gây ra. Bệnh lây từ người sang người chủ yếu là do muỗi Aedes aegypti bị nhiễm vi rút và đốt người lành. Loài muỗi này còn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyếtbệnh Zika.

  • Bệnh tả

Bệnh tả là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh tả thường do phẩy khuẩn tả Vibrio cholerae gây ra, lây truyền qua đường tiêu hoá với biểu hiện tiêu phân lỏng và nôn nhiều. Bệnh tả nhanh chóng dẫn đến mất nước - điện giải, truỵ mạch, suy kiệt và tử vong nếu không điều trị sớm.

  • Bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng (do vi rút) COVID 19

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (chủng mới của virus Corona) COVID 19 cũng là một dạng viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút.

SARS coronavirus (SARS-CoV)
Virus nCoV gây bệnh viêm đường hô hấp cấp
  • Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh và chưa rõ tác nhân gây bệnh

Tình hình các bệnh truyền nhiễm trên thế giới và Việt Nam đang tăng kể từ thập niên 1970. Nhiều bệnh truyền nhiễm mới nổi đã xuất hiện với tần suất hơn một bệnh mỗi năm.

3. Phòng chống bệnh truyền nhiễm nhóm A

Dự phòng đặc hiệu các bệnh truyền nhiễm nhóm A bằng vắc-xin (nếu có). Hiện nay, đã có vắc-xin phòng ngừa một số bệnh do vi khuẩn và vi rút như vắc-xin phòng ngừa bệnh bại liệt.

Chúng ta cần chú ý thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, thực hiện ăn chín uống sôi, vệ sinh môi trường sống trong nhà và cả bên ngoài.

Tiêm chủng, tiêm phòng, tiêm vacxin tại vinmec
Hiện nay đã có một số loại vắc-xin phòng một số bệnh nhất định

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan