Đặc điểm lâm sàng của viêm gan tự miễn

Viêm gan tự miễn là bệnh không lây truyền, thường xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào ở cả nam và nữ, mặc dù xảy ra thường xuyên ở nữ từ 10 - 30 tuổi nhưng cũng có thể xảy ra sau tuổi trung niên.

1. Viêm gan tự miễn có lây không?

Viêm gan tự miễn là viêm gan xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các tế bào gan. Hiện vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan tự miễn, nhưng có thể là do yếu tố di truyền và môi trường ảnh hưởng đến cơ thể gây kích hoạt bệnh. Viêm gan tự miễn không được điều trị có thể dẫn đến xơ gan và cuối cùng là suy gan.

Viêm gan tự miễn nếu không được điều trị có thể gây ra sẹo vĩnh viễn của mô gan (xơ gan) và các biến chứng của bệnh xơ gan bao gồm: Giãn tĩnh mạch thực quản, cổ trướng, suy gan, ung thư gan.

Vậy viêm gan tự miễn có lây không? Theo đó bệnh không lây từ người này sang người khác, nhưng hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Ung thư gan
Bệnh lý viêm gan tự miễn nếu không được điều trị có thể gây ung thư gan

2. Đặc điểm lâm sàng của viêm gan tự miễn

Viêm gan tự miễn xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào ở cả nam và nữ, mặc dù xảy ra thường xuyên ở nữ từ 10 - 30 tuổi nhưng cũng có thể xảy ra sau tuổi trung niên. Các đặc điểm lâm sàng bao gồm:

  • Khoảng 30% gây ra viêm gan cấp giống như viêm gan siêu vi, những dạng còn lại, khởi bệnh mơ hồ, không được biết cho đến khi tổn thương gan ở giai đoạn phát triển.
  • Ðau bụng, thường liên quan đến men gan, xảy ra 10 - 40% và khoảng 20% có sốt.
  • Người bệnh có gan to và lách to chiếm 50%.
  • Khoảng 30 - 80% bệnh nhân dẫn tới xơ gan trong giai đoạn khởi phát bệnh. 10 - 20% xơ gan mất bù, báng bụng và hiếm hơn có bệnh lý não gan. Số còn lại có dãn tĩnh mạch thực quản.
  • Người bệnh có biểu hiện lâm sàng vàng da, chán ăn, mệt và mất kinh (nữ) rất phổ biến.
  • Các bệnh tự miễn khác như: Bệnh lý khớp, hồng ban, viêm mao mạch dị ứng, viêm loét đại tràng, viêm túi mật xơ hóa nguyên phát, bệnh ống thận, viêm xơ phế nang, bệnh lý thần kinh ngoại biên, viêm cầu thận....

Viêm gan tự miễn là bệnh nguy hiểm, vì vậy mọi người cần Tầm soát ung thư gan định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện bệnh sớm và điều trị (nếu có), ngay khi chưa có biểu hiện.

SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Khám sức khoẻ gan mật định kỳ 6 tháng/lần giúp người bệnh sớm phát hiện và điều trị kịp thời

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Sàng lọc Gan mật, giúp phát hiện Virus viêm gan ở giai đoạn sớm ngay cả khi chưa có triệu chứng. Ngoài ra, Gói sàng lọc gan mật toàn diện giúp khách hàng:

  • Đánh giá khả năng làm việc của gan thông qua các xét nghiệm men gan;
  • Đánh giá chức năng mật; dinh dưỡng lòng mạch;
  • Tầm soát sớm ung thư gan;
  • Thực hiện các xét nghiệm như Tổng phân tích tế bào máu, khả năng đông máu, sàng lọc viêm gan B, C
  • Đánh giá trạng thái gan mật qua hình ảnh siêu âm và các bệnh có nguy cơ ảnh hưởng gây ra bệnh gan/làm bệnh gan nặng hơn
  • Phân tích sâu các thông số đánh giá chức năng gan mật thông qua xét nghiệm, cận lâm sàng; các nguy cơ ảnh hưởng đến gan và tầm soát sớm ung thư gan mật

Để đăng ký khám và điều trị bệnh lý gan mật tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

346 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan