Đặc điểm của sốt bại liệt

Bệnh sốt bại liệt là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều di chứng cho bệnh nhân. Nắm được nguyên nhân, triệu chứng của sốt bại liệt sẽ giúp mỗi người có biện pháp chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm căn bệnh này để có hướng điều trị tích cực nhất.

1. Thế nào là sốt bại liệt?

Sốt bại liệt là gì? Sốt bại liệt là 1 bệnh truyền nhiễm do các virus bại liệt gây ra. Bệnh bại liệt chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. Virus bại liệt xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, nước hoặc thức ăn bị ô nhiễm bởi mẫu phân của người bệnh. Virus sẽ nhân lên trong ruột, được bài tiết qua phân, có thể lây truyền cho những người khác.

Virus sẽ xâm nhập vào hệ thần kinh. Với những trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân có thể bị tổn thương não và tủy sống, dẫn tới liệt 2 chân lan rộng, liệt cơ hô hấp, thậm chí tử vong. Theo thống kê, cứ 200 người nhiễm bệnh bại liệt thì có 1 người bị liệt không thể phục hồi (chủ yếu là ở chân). Trong số những người bị liệt, có khoảng 5 - 10% bệnh nhân tử vong do liệt các cơ hô hấp.

Di chứng sau sốt bại liệt là gì? Căn bệnh này có thể để lại di chứng liệt hạ chi dẫn đến teo cơ. Từ đó, việc sinh hoạt và lao động hằng ngày của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2. Triệu chứng bệnh sốt bại liệt là gì?

Bệnh sốt bại liệt thường không có hoặc có rất ít triệu chứng. Trẻ em khi mắc bệnh thường bị sốt nhẹ, nhức đầu, nôn ói kéo dài trong vài ngày rồi sau đó hồi phục hoàn toàn.

Một số trẻ có hội chứng viêm màng não với biểu hiện sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, cứng cổ, cứng lưng, có khi bị co giật cơ,... Đôi khi bệnh diễn biến nặng chỉ sau vài giờ, dẫn tới liệt 2 chân. Thông thường, bệnh sẽ gây liệt chân và nửa thân dưới. Nếu tổn thương lan tới thân não thì sẽ gây khó nuốt, khó thở, dẫn đến tử vong.

3. Biện pháp điều trị và phòng ngừa bệnh sốt bại liệt

Hiện chưa có thuốc điều trị sốt bại liệt. Bệnh nhân chỉ được điều trị triệu chứng bằng cách như nghỉ ngơi, giảm đau và cải thiện thể trạng. Khi bệnh nhân bị liệt, chủ yếu người bệnh sẽ được chỉ định áp dụng phương pháp vật lý trị liệu để phòng ngừa teo cơ trong giai đoạn vi trùng đang hoạt động. Ở giai đoạn hồi phục, tập vật lý trị liệu có tác dụng phục hồi hoạt động của các cơ. Khi bị liệt cơ bàng quang, bệnh nhân cần đặt ống thông tiểu. Nếu bị liệt cơ hô hấp, người bệnh cần được khai mở khí quản.

Tuy là bệnh nguy hiểm nhưng sốt bại liệt có thể phòng ngừa dễ dàng bằng cách uống vắc-xin Sabin. Trẻ em được uống vắc-xin này vào tháng thứ 2, 3, 4 sau khi sinh và uống nhắc lại vào tháng thứ 16 (tức 1 năm sau lần uống vắc-xin Sabin lần thứ 3). Nếu uống đúng lịch như trên, trẻ sẽ bảo vệ trước các yếu tố nguy cơ mắc bệnh, đến 5 tuổi sẽ được uống nhắc lại. Khi có dịch sốt bại liệt xảy ra, trẻ sẽ được uống vắc-xin bổ sung. Trẻ uống thuốc đủ liều sẽ không bị mắc bệnh.

Như vậy, sốt bại liệt là một căn bệnh truyền nhiễm, gây di chứng liệt hạ chi, ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt, lao động của bệnh nhân sau này và có thể gây tử vong. Bệnh hiện chưa có thuốc điều trị nhưng có thể phòng ngừa bằng cách sử dụng vắc-xin. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ uống vắc-xin phòng bệnh theo khuyến nghị của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan