Cuộc sống sau đột quỵ: Điều gì sẽ xảy ra khi hồi phục?

Sau đột quỵ não, việc can thiệp sớm, đúng cách, kiên trì và liên tục đối với người bệnh thật sự quan trọng để người bệnh có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những hiểu biết thêm về cuộc sống sau đột quỵ và điều gì sẽ xảy ra khi hồi phục?

1. Mất bao lâu thì có thể phục hồi sau đột quỵ

Theo Tổ chức Đột quỵ Thế giới, tai biến mạch máu não ảnh hưởng đến hơn 14 triệu người trên thế giới mỗi năm. Đây là nguyên nhân tử vong thứ hai ở những người từ 60 tuổi trở lên và là nguyên nhân tử vong thứ năm ở những người từ 15 đến 59 tuổi. Nhiều người sống sót sau đột quỵ bị một số loại khuyết tật sau đột quỵ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ, ảnh hưởng đến tài chính và gánh nặng tâm lý cho cả họ và người chăm sóc họ. Theo các chuyên gia thời gian vàng phục hồi cho bệnh nhân sau đột quỵ bắt đầu càng sớm càng tốt vì khoảng thời gian thấy được tiến triển nhiều nhất sẽ diễn ra trong khoảng 6 tháng đầu.

Một số yếu tố có thể gây ra đột quỵ, nhưng phần lớn, chúng bất ngờ và rất đột ngột. Đột quỵ có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu ai đó có vấn đề về sức khỏe hoặc có khuynh hướng di truyền bị đau tim. Dưới đây là các loại đột quỵ khác nhau cung cấp cho bác sĩ thông tin cần thiết để tìm ra phương pháp điều trị cho từng bệnh nhân:

  • Đột quỵ nhẹ: Còn được gọi là Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), điều này xảy ra khi lưu lượng máu đến não bị gián đoạn ngắn. Điều này gây ra các triệu chứng nhỏ và tác dụng phụ sẽ biến mất trong vòng 24 giờ. Những người trải qua TIA có nguy cơ bị đột quỵ trong vòng 48 giờ và nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.
  • Đột quỵ do thiếu máu cục bộ: Đây là loại đột quỵ phổ biến nhất xảy ra khi mạch cung cấp máu và oxy cho não bị tắc nghẽn. Điều này ngăn cản các mô não nhận được oxy và chất dinh dưỡng, dẫn đến cái chết của các tế bào não trong vài phút.
  • Đột quỵ do xuất huyết: Chiếm 13% các trường hợp đột quỵ và xảy ra khi các mạch máu suy yếu bị vỡ và chảy máu đến các vùng xung quanh của não, làm mất đi chất dinh dưỡng và oxy của các tế bào não. Áp lực từ máu có thể tích tụ, dẫn đến kích ứng, sưng tấy dẫn đến tổn thương não thêm.

Mất bao lâu để hồi phục sau đột quỵ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như kích thước và vị trí của đột quỵ, cũng như tuổi tác và sức khỏe tổng thể của bạn trước khi bị đột quỵ. Tốc độ điều trị cũng có ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi.

Về kích thước, nếu đột quỵ nhẹ, tổn thương não có thể ở mức tối thiểu và do đó, quá trình hồi phục thường diễn ra nhanh hơn. Khi một cơn đột quỵ được coi là nặng (thường được đo bằng điểm cao trên Thang đột quỵ NIH ), quá trình hồi phục có thể lâu hơn và đòi hỏi phải làm việc chuyên sâu.

Về vị trí, đột quỵ có thể ảnh hưởng đến nhiều vùng khác nhau của não. Điều này làm phức tạp triển vọng phục hồi vì các khu vực khác nhau của não kiểm soát các chức năng khác nhau. Do đó, tùy thuộc vào vùng não bị tổn thương, các tác động phụ sẽ khác nhau.

Ví dụ, một cơn đột quỵ ở bán cầu não trái có thể làm giảm khả năng ngôn ngữ (vì trung tâm ngôn ngữ nằm ở bán cầu não trái ở hầu hết mọi người). Nhưng một cá nhân bị đột quỵ bán cầu phải có thể có những tác động thứ cấp hoàn toàn khác.

Như bạn có thể tưởng tượng, sự khác biệt về kích thước và vị trí của đột quỵ có ý nghĩa sâu sắc đối với thời gian phục hồi đột quỵ của mỗi cá nhân. Ngoài ra, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của bạn trước khi bị đột quỵ có thể ảnh hưởng đến thời gian phục hồi. Nói chung, bạn càng trẻ, càng khỏe mạnh và năng động trước khi bị đột quỵ thì khả năng phục hồi của bạn càng nhanh.

đột quỵ do thiếu máu cục bộ
Đột quỵ do thiếu máu cục bộ thường gặp ở người lớn tuổi

2. Cuộc sống sau đột quỵ: Điều gì sẽ xảy ra khi hồi phục?

Cần nhắc lại rằng các mốc thời gian phục hồi đột quỵ có vẻ khác nhau đối với mọi người.

Ví dụ, ngay cả khi hai người bị đột quỵ ở cùng một vùng não, thời gian phục hồi vẫn có thể khác nhau. Một người sống sót sau đột quỵ bán cầu não trái có thể vật lộn với việc hoàn toàn không thể nói được, trong khi người khác có thể chỉ vật lộn với việc tìm lại từ. Thời gian phục hồi sẽ khác nhau rất nhiều giữa các suy giảm khác nhau như vậy.

Như đã nói, có thể hữu ích khi hiểu một số mẫu mốc thời gian phục hồi đột quỵ. Bằng cách đó, bạn biết điều gì sẽ xảy ra trên con đường hồi phục.

* Ngày 1: Đột quỵ được điều trị

Đột quỵ là một cấp cứu y tế. Theo thời gian mà không được can thiệp, càng nhiều tế bào não bị thiếu máu giàu oxy, dẫn đến tổn thương não. Điều trị nhanh chóng là cần thiết để ngăn chặn đột quỵ và cứu sống người đó.

Ban đầu, nhiều khả năng bạn sẽ được nhập viện cấp cứu để ổn định tình trạng. Khi đã xác định được loại đột quỵ (thiếu máu cục bộ so với xuất huyết), có thể tiến hành điều trị. Điều này có thể bao gồm thuốc làm tan cục máu đông hoặc phẫu thuật.

Một khi đột quỵ đã được điều trị, việc phục hồi chức năng bắt đầu ngay lập tức. Điều này thường có nghĩa là bắt đầu phục hồi chức năng ngay từ giường bệnh. Việc phục hồi chức năng bắt đầu nhanh chóng để tận dụng trạng thái linh hoạt thần kinh cao của não , cũng như để giảm thiểu tình trạng teo cơ thường gặp khi nằm viện.

Neuroplasticity đề cập đến khả năng não bộ tự cuộn lại. Cơ chế này cho phép các bộ phận khỏe mạnh của não tiếp quản các chức năng bị tổn thương sau đột quỵ. Phục hồi sau đột quỵ xoay quanh quá trình này.

Trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục, tính dẻo dai thần kinh được khuếch đại bởi hiện tượng phục hồi tự phát. Điều này đề cập đến những cải thiện xảy ra đột ngột, thường trong giai đoạn đầu của quá trình phục hồi khi não đang cố gắng chữa lành nhanh chóng sau chấn thương.

* Tuần 1-3: Xuất viện

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ của bạn và bao nhiêu biến chứng y tế xảy ra, bạn có thể sẽ nằm trong bệnh viện chăm sóc cấp tính trong khoảng thời gian từ 1-3 tuần. Trong thời gian ở bệnh viện, bạn sẽ làm việc với một đội ngũ chuyên gia hùng hậu sẽ đánh giá tình trạng của bạn và bất kỳ tác động phụ nào mà bạn có thể phải chịu, chẳng hạn như suy giảm thể chất hoặc nhận thức.

Đội ngũ y tế của bạn sẽ chú ý đến việc bạn có thể tự chăm sóc bản thân hay không và liệu bạn có đủ các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày (chẳng hạn như đi vệ sinh, mặc quần áo và đi bộ quãng đường ngắn) hay không.

Trước khi bạn rời bệnh viện, nhóm phục hồi chức năng của bạn sẽ giúp lập một kế hoạch phục hồi chức năng cho bạn, kế hoạch này sẽ bao gồm các đề xuất cho bước tiếp theo trong quá trình phục hồi chức năng.

Căn cứ vào khả năng của mình, bạn có thể tiếp tục phục hồi chức năng tại các địa điểm sau sau khi xuất viện:

Cơ sở phục hồi chức năng nội trú : Nếu bạn có thể được hưởng lợi từ (và chịu đựng được) việc tham gia 3 giờ trị liệu mỗi ngày, bạn có thể tiếp tục phục hồi tại đơn vị phục hồi chức năng nội trú. Để được chấp nhận vào một trong những cơ sở này, bạn cần có những khiếm khuyết về chức năng đáng kể, nhưng cũng phải thể hiện tiềm năng cải thiện và có sự hỗ trợ khi xuất viện nếu bạn cần.

Cơ sở phục hồi chức năng bán cấp tính: Nếu bạn yêu cầu mức độ trị liệu thấp hơn với 1-2 giờ trị liệu mỗi ngày, bạn có thể tiếp tục phục hồi tại cơ sở phục hồi chức năng bán cấp tính. Điều này sẽ bao gồm một cái gì đó giống như một cơ sở điều dưỡng lành nghề.

Điều trị ngoại trú : Sau khi xuất viện hoặc cơ sở phục hồi chức năng, nhiều bệnh nhân tiếp tục điều trị bằng cách đến phòng khám khi cần thiết.

Phục hồi chức năng sau đột quỵ
Bệnh viện Vinmec có phòng tập phục hồi chức năng thần kinh sau tai biến, đột quỵ cho bệnh nhân

* 1-3 tháng: Sự phục hồi đáng chú ý sẽ xảy ra

Trong 3 tháng đầu tiên của quá trình hồi phục, bạn sẽ thấy những cải thiện đáng kể trong tiến trình của mình. Bộ não vẫn ở trạng thái dẻo cao, có nghĩa là việc phục hồi chức năng có tác dụng lớn hơn trong thời gian này. Việc phục hồi tự phát cũng vẫn có thể xảy ra trong thời gian ban đầu này.

Sau 3 tháng đầu tiên trong lịch trình phục hồi đột quỵ của bạn, kết quả thường chậm lại và dẫn đến sự ổn định . Tại thời điểm này, hầu hết những người sống sót đều trở về nhà để tiếp tục phục hồi cả bản thân và điều trị ngoại trú.

May mắn thay, mặc dù bình nguyên có thể làm mọi thứ chậm lại, nhưng không có nghĩa là quá trình phục hồi đã kết thúc. Trên thực tế, sự phục hồi có thể tiếp tục trong nhiều năm miễn là người sống sót tiếp tục phục hồi chức năng.

Những người sống sót nên tiếp tục vật lý trị liệu, liệu pháp vận động và trị liệu ngôn ngữ trong thời gian cần thiết để lấy lại các kỹ năng đã mất.

Điều quan trọng là duy trì hoạt động ở nhà giữa các đợt điều trị ngoại trú. Điều này sẽ cung cấp cho não sự kích thích nhất quán cần thiết để tự phục hồi.

* 6 tháng: Cải thiện dáng đi ở hầu hết những người sống sót sau đột quỵ

Khi tiến trình phục hồi đột quỵ của bạn tiến triển, bạn sẽ đạt được các mốc quan trọng của riêng mình trong thời gian của riêng bạn.

Một cột mốc phổ biến mà nhiều người sống sót mong đợi là lấy lại khả năng đi lại (nếu khả năng đi lại của bạn bị suy giảm do đột quỵ). May mắn thay, nếu bạn tham gia phục hồi chức năng thường xuyên, triển vọng sẽ tích cực sau 6 tháng.

Các nghiên cứu cho thấy khoảng 65-85% bệnh nhân đột quỵ sẽ học cách đi lại độc lập sau 6 tháng phục hồi chức năng. Đối với những người đang hồi phục sau một cơn đột quỵ lớn với những ảnh hưởng nghiêm trọng, việc phục hồi có thể mất nhiều thời gian hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là, tại thời điểm này, sự phục hồi tự phát có thể đã kết thúc. Để có được kết quả như vậy, bạn bắt buộc phải tham gia vào một chương trình phục hồi chức năng thường xuyên để tiếp tục hồi phục.

May mắn thay, có thể phục hồi chức năng suốt đời. Miễn là người đó tiếp tục phục hồi chức năng, thì quá trình hồi phục cũng có thể tiếp tục.

* 2 Năm: Sự phục hồi trông ngày càng khác biệt đối với mọi người

Ở mốc 2 năm, không thể nói bất kỳ người sống sót nào sẽ ở đâu trong hành trình hồi phục của họ. Một số có thể đã phục hồi hoàn toàn chức năng trong khi những người khác vẫn đang theo đuổi việc phục hồi chức năng.

Một thống kê đáng an ủi là, trong số những người sống sót sau đột quỵ không thể đi lại mà không có sự trợ giúp vào thời điểm 6 tháng, 74% sẽ có thể đi lại sau thời điểm 2 năm. Đây là một lý do tuyệt vời để tiếp tục tham gia phục hồi chức năng.

*5 năm và xa hơn: Có thể tiếp tục phục hồi chức năng

Khi nhiều năm trôi qua, sự phục hồi tiếp tục có vẻ khác biệt đối với mọi người. Tất cả phụ thuộc vào các hiệu ứng phụ duy nhất của bạn và mức độ bạn tham gia phục hồi chức năng một cách nhất quán.

Một nghiên cứu đã theo dõi những người sống sót sau đột quỵ trong 5 năm và phát hiện ra rằng “mức độ hoạt động chức năng và vận động ở 5 năm sau đột quỵ tương đương với mức độ đo được sau 2 tháng”. Mặc dù điều này nghe có vẻ giống như một tin xấu, nhưng có một bài học quan trọng mà bạn có thể rút ra từ nó.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận những lợi ích ban đầu trong 2 tháng đầu tiên của quá trình hồi phục đối với cường độ phục hồi chức năng của bệnh nhân nội trú. Có khả năng là, sau khi xuất viện khỏi trại cai nghiện nội trú, nhiều người sống sót trong nghiên cứu đó đã ngừng tham gia cai nghiện hoàn toàn.

Do đó, nếu bạn muốn tiếp tục nhìn thấy kết quả trong nhiều tháng và nhiều năm sau khi bị đột quỵ, bạn phải tiếp tục phục hồi chức năng tốt sau khi xuất viện về điều trị nội trú. Đây là nơi mà các chương trình trị liệu tại nhà thực sự có thể hữu ích, đặc biệt là vì bảo hiểm sẽ hiếm khi chi trả cho các liệu pháp chính thức tại một phòng khám cách xa cơn đột quỵ.

Phục hồi chức năng sau đột quỵ
Nếu bệnh nhân được chăm sóc tốt sau đột quỵ có thể phục hồi một phần hoặc toàn phần

3. Chăm sóc và phục hồi chức năng sau đột quỵ

Phục hồi chức năng đột quỵ là một bước quan trọng trong quá trình phục hồi. Nó có thể bắt đầu sớm nhất là 24 hoặc 48 giờ sau khi đột quỵ, hoặc ngay sau khi bệnh nhân được coi là ổn định về mặt y tế, và kéo dài hàng tuần, hàng tháng thậm chí hàng năm. Có nhiều loại quy trình chăm sóc sau cần thiết cho bệnh nhân bị biến chứng sau đột quỵ. Dưới đây là những bước cần thiết nhất để hỗ trợ phục hồi chức năng đột quỵ.

3.1. Thay đổi lối sống

Điều quan trọng là thực hiện các thay đổi tại nhà để giúp bệnh nhân đột quỵ hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa chấn thương. Những thay đổi này có thể bao gồm di chuyển các vật dụng để dễ lấy, mở rộng lối đi và cửa ra vào, lắp đặt các thanh vịn trong phòng tắm, đặt thảm chống trượt hoặc thảm để tránh bệnh nhân bị ngã. Mặc dù các bác sĩ có thể tư vấn về những rủi ro thường gặp và các biện pháp phòng ngừa, nhưng bạn nên quan sát bệnh nhân đột quỵ trong môi trường gia đình và áp dụng những thay đổi phù hợp nhất với ngôi nhà của bạn và nhu cầu của bệnh nhân.

3.2. Chế độ ăn uống

Sau một cơn đột quỵ, việc duy trì những thói quen lành mạnh có thể là một thách thức. Có thể có nguy cơ thiếu dinh dưỡng hoặc không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng qua đường ăn uống, dẫn đến giảm cân không lành mạnh và làm chậm khả năng hồi phục của bạn. Dinh dưỡng kém có thể dẫn đến nhiều biến chứng đột quỵ. Thông thường bạn sẽ gặp phải các triệu chứng thần kinh như khó nuốt hoặc khó nuốt , cũng như hạn chế cử động của cánh tay và bàn tay, điều này có thể hạn chế khả năng sử dụng các dụng cụ ăn uống như dao và nĩa. Sự thiếu hụt nhận thức cũng có thể cản trở khả năng ăn uống hợp lý của bạn bằng cách khiến bạn quên ăn thường xuyên. Đột quỵ cũng có thể ảnh hưởng đến phần não chịu trách nhiệm về sự thèm ăn, làm giảm ham muốn ăn của bạn.

Điều quan trọng là phải thực hiện một chế độ ăn ít chất béo và natri và nhiều trái cây và rau quả để tránh các yếu tố nguy cơ gây ra một cơn đột quỵ khác, chẳng hạn như cholesterol cao, huyết áp và chất béo trong cơ thể. Cũng có thể một số thực phẩm có thể tương tác kém với các loại thuốc bạn bắt đầu dùng sau khi bị đột quỵ, vì vậy hãy nhớ kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn trước khi bắt đầu một chương trình dinh dưỡng mới. Mỗi bệnh nhân có những yêu cầu khác nhau, do đó điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ về thói quen ăn uống của bạn một cách thường xuyên.

Khi chọn nguồn protein, hãy chọn các loại như cá hoặc thịt nạc và thịt gia cầm ít chất béo. Sử dụng các loại gia vị, trừ muối, để tăng thêm hương vị mà không làm tăng lượng natri của bạn.

Bạn có thể thêm đa dạng vào bữa ăn của mình bằng cách chọn các nguồn protein chay bao gồm đậu, đậu Hà Lan, quả hạch và hạt, có thêm lợi ích là cung cấp chất béo lành mạnh như omega-3. Nếu bạn định dựa vào các nguồn protein chay, hãy nhớ hỏi chuyên gia dinh dưỡng để biết cách kết hợp chúng với nhau để bạn nhận được tất cả các axit amin thiết yếu.

Khi tìm kiếm ngũ cốc, hãy luôn chọn những loại ít được chế biến nhất. Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bột yến mạch và gạo lứt, là những lựa chọn có thể. Hãy tìm các loại sữa có ít chất béo hoặc không béo, hoặc chọn các loại thực phẩm không chứa sữa, giàu canxi. Trái cây và rau có màu sắc đại diện cho các chất dinh dưỡng bên trong chúng, vì vậy hãy nhớ ăn cầu vồng để có được bữa ăn cân bằng nhất có thể.

Cắt thức ăn thành nhiều miếng nhỏ hoặc chọn thức ăn mềm hơn để nhai ít hơn. Nếu gặp khó khăn khi bị yếu tay hoặc cánh tay, bạn có thể thử dùng đồ dùng thiết kế riêng. Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà trị liệu ngôn ngữ, vì tình trạng này thường có thể điều trị được.

Một chế độ ăn uống lành mạnh đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục của bạn sau khi bị đột quỵ. Nhận đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày có thể giúp duy trì mức năng lượng và giảm các yếu tố nguy cơ gây ra một cơn đột quỵ hoặc biến cố tim khác. Vì lý do này, điều quan trọng là phải giảm lượng natri, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và đường bổ sung, cũng như đảm bảo rằng bạn ăn nhiều trái cây và rau quả. Các bước này có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của huyết áp cao, cholesterol cao và mức độ chất béo không lành mạnh trong cơ thể, do đó giảm nguy cơ đột quỵ tổng thể của bạn trong tương lai.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn phòng chống ung thư hiệu quả
Một chế độ ăn uống lành mạnh rất tốt cho bệnh nhân phục hồi chức năng sau đột quỵ

3.3. Ngăn ngừa tái phát và phục hồi chức năng đột quỵ

Thuốc và liệu pháp hỗ trợ phục hồi những người sống sót sau đột quỵ. Khi tình trạng bệnh nhân đã ổn định, các bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị cụ thể để phục hồi chức năng và ngăn ngừa tái phát đột quỵ. Chúng thường bao gồm:

  • Thuốc chống đông máu: Những thuốc này được dùng cho những bệnh nhân bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ hoặc một cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua. Liều lượng uống sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của đột quỵ.
  • Thuốc chống kết tập tiểu cầu: Loại thuốc này ngăn ngừa đông máu và thường được kết hợp với thuốc chống đông máu để điều trị đột quỵ do thiếu máu cục bộ và các cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua.
  • Thuốc điều trị các tình trạng sức khỏe khác: Trong trường hợp các tình trạng cơ bản góp phần gây ra đột quỵ ban đầu, bệnh nhân sẽ được dùng thuốc để giải quyết những vấn đề về sức khỏe này. Chúng thường được dùng để kiểm soát cholesterol, rung nhĩ hoặc bệnh tiểu đường.
  • Vật lý trị liệu: Khả năng vận động thường bị ảnh hưởng sau đột quỵ. Vật lý trị liệu giúp phục hồi các chuyển động cơ bản như đi, đứng, cầm nắm và chuyển từ chuyển động này sang chuyển động khác.
  • Liệu pháp ngôn ngữ: Điều này giúp bệnh nhân cải thiện khả năng giao tiếp bằng lời nói và hiểu lời nói sau đột quỵ.
  • Liệu pháp nghề nghiệp: Điều này giúp phục hồi các kỹ năng chức năng liên quan đến việc thực hiện các công việc hàng ngày như tắm, ăn và nấu nướng.
  • Phục hồi nhận thức: Điều này được sử dụng để phục hồi các chức năng nhận thức bị ảnh hưởng liên quan đến trí nhớ và sự chú ý. Nó cũng tập trung vào việc giải quyết các rối loạn tâm lý có thể do đột quỵ gây ra.
  • Tập thể dục và ăn kiêng: Những bệnh nhân bị đột quỵ do các yếu tố lối sống không lành mạnh nên kết hợp tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng vào thói quen của họ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, flintrehab.com, saebo.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

911 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan