Con đi học, làm thế nào phòng tay chân miệng & các bệnh lây khác?

Tay chân miệng là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Coxsackievirus và Enterovirus 71 (EV71) gây ra và lây lan theo đường tiêu hóa, với tốc độ lây lan nhanh chóng, có nguy cơ bùng phát thành dịch.

Bệnh thường lây truyền qua dịch tiết mũi họng, chất dịch từ các nốt bọng nước hoặc phân của người bệnh. Tuần đầu tiên bị bệnh là giai đoạn lây lan mạnh nhất. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh tay chân miệng, đặc biệt là trẻ em. Do vậy, cần có cách phòng tránh bệnh tay chân miệng ở trẻ em để bệnh không lây lan thành dịch.

Nếu không có các biện pháp phòng chống thì trẻ có thể bị lây nhiễm và xuất hiện các triệu chứng sau khoảng 3-7 ngày lây nhiễm. Triệu chứng bệnh tay chân miệng thường gặp như nổi ban, loét miệng, sốt hoặc không. Đối với những tổn thương trên da đặc trưng như hồng ban, sau phát triển thành bọng nước, vị trí xuất hiện ở lòng bàn tay, chân, mông...ban tay chân miệng không gây đau, không ngứa, khi khỏi bệnh thì ban sẽ bay hết mà không để lại sẹo.

Trẻ em là đối tượng không có khả năng tự phòng bệnh tay chân miệng nên khi loét miệng sẽ bị đau, ăn kém, quấy khóc....Cha mẹ nên chủ động tìm cách phòng bệnh tay chân miệng ở trẻ vì đây là căn bệnh cũng có khả năng gây biến chứng nguy hiểm.

Trong trường hợp không phòng tránh tay chân miệng được và trẻ mắc bệnh thì sau khi điều trị sẽ khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng, tuy nhiên, miễn dịch bệnh tay chân miệng ở trẻ không bền vững. Đây lại là căn bệnh có thể do nhiều virus gây ra nên trẻ dù đã khỏi hoàn toàn và có các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng thì trẻ vẫn có nguy cơ mắc bệnh lại.

Cách phòng bệnh tay chân miệng ở trẻ trong độ tuổi đi học chính là vệ sinh thường xuyên các vật dụng trẻ hay sử dụng, môi trường sống của trẻ, khi tiếp xúc với con thì cha mẹ cần vệ sinh tay thật sạch, khi ra ngoài và tiếp xúc với trẻ khác thì về nhà cần tắm hoặc thay quần áo cho trẻ. Trường hợp phát hiện trẻ mắc bệnh tay chân miệng thì nên cách ly và tiến hành khử khuẩn môi trường để phòng tránh tay chân miệng và hạn chế lây lan cho trẻ khác. Tiêm phòng vắc-xin là biện pháp phòng bệnh tay chân miệng hiệu quả và an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan