Có thể phòng tránh cơn đau nửa đầu trước khi nó xảy ra?

Bất cứ ai bị chứng đau nửa đầu hành hạ đều tự hỏi về cách phòng tránh chứng đau nửa đầu. Theo các bác sĩ thần kinh và chuyên gia về đau đầu, mặc dù không có cách chữa trị chứng đau nửa đầu triệt để nhưng lại có nhiều cách phòng ngừa chứng đau nửa đầu hiệu quả. Và cách điều trị đơn giản nhất là thay đổi lối sống của từng cá nhân cho phù hợp.

1. Xem lại chế độ ăn uống của bản thân

Bạn có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu bằng cách tránh một số loại thực phẩm. Mặc dù không có nhiều bằng chứng để chứng minh giả thiết rằng các loại thực phẩm nhất định có thể kích hoạt cơn đau, một trong các cách phòng tránh chứng đau nửa đầu là cẩn thận khi ăn uống

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn có phản ứng với một số loại thực phẩm nhất định, có thể rất khó để tìm ra tác nhân gây ra cụ thể của bạn là gì. Có một điều, cơn đau nửa đầu có thể đến vài giờ sau khi bạn ăn xong - và khó chắc rằng yếu tố khác, chẳng hạn như căng thẳng hoặc thay đổi thời tiết, không làm cơn đau đầu nó xảy ra?

Có một số nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn ketogenic (tập trung vào thực phẩm giàu chất béo / carb thấp) có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Theo một nghiên cứu trên 96 người, những người theo chế độ ăn kiêng keto ít bị đau nửa đầu hơn. Ngoài ra, một chế độ dinh dưỡng khác cũng được chứng minh là có thể có tác động tích cực đến việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, đó là ăn nhiều thực phẩm omega-3 và ít omega-6 hơn, có thể làm giảm viêm trong cơ thể.

2. Thử ăn thường xuyên hơn

Tất cả là về lượng đường trong máu và tần suất bạn dung nạp thức ăn. Khoảng thời gian dài giữa các bữa ăn, hoặc bỏ bữa, có thể gây ra các cơn đau nửa đầu hoặc khiến cơn đau đầu nghiêm trọng hơn do lượng đường trong máu thấp. Thật vậy, nguy cơ phát triển cơn đau đầu cho thấy có khuynh hướng tăng lên theo khoảng thời gian giữa các bữa ăn, vì vậy bệnh nhân đau nửa đầu nên dành thời gian cho những cơn đau đầu nhỏ thường xuyên. Như vậy, giờ ăn đều đặn hàng ngày có thể giúp chứng đau nửa đầu ít xảy ra hơn.

Về vấn đề còn lại là ăn gì và ăn khi nào. Các bệnh nhân thường được khuyên nên ăn thứ gì đó giàu protein trong vòng 30 đến 60 phút sau khi thức dậy. Trong suốt cả ngày, hãy ăn những bữa ăn lành mạnh, bổ dưỡng với nhiều trái cây, rau và protein. Cố gắng ăn thứ gì đó có protein sau mỗi 3-4 giờ. Điều này là do protein giúp ổn định lượng đường trong máu và sự thay đổi đột ngột của những mức này có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

3. Cân nhắc bổ sung magie

Theo Hiệp hội Đau đầu Hoa Kỳ và Học viện Thần kinh Hoa Kỳ, magie được xem là một trong số các loại thuốc bổ sung được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Cơ chế là do magie có thể ngăn chặn tín hiệu não gây ra những thay đổi về thị giác và giác quan liên quan đến tiền triệu. Hơn nữa, thành phần này cũng có thể làm giảm hoặc ngăn chặn các hóa chất truyền đau trong não và có thể hữu ích cho các mạch máu não.

4. Giữ cho bản thân đủ nước

Bạn cũng nên chú ý đến việc bạn đang uống gì và uống bao nhiêu. Bởi lẽ, mất nước cũng là một nguyên nhân gây đau nửa đầu được biết đến.

Khi cơ thể bị mất nước, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến các tế bào và có thể dẫn đến lượng máu và oxy được đưa đến não ít hơn. Kết quả là, các sợi đau bao quanh não có thể bị kích hoạt, dẫn đến cơn đau nửa đầu.

5. Tích cực giảm căng thẳng

Không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng nhất để giảm căng thẳng trong trí não nhưng sẽ rất hợp lý nếu bạn tìm ra cách để duy trì sự bình tĩnh suốt cả ngày.

Căng thẳng là một trong những tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu được báo cáo nhiều nhất. Điều này là do các kích thích tâm lý gây ra sự thay đổi các chất hóa học và hormone trong cơ thể. Hơn nữa, căng thẳng có thể gây ra chứng đau nửa đầu và chứng đau nửa đầu có thể gây căng thẳng nhiều hơn, dẫn đến một chu kỳ gần như vô tận.

Vì vậy, hãy tích cực giảm căng thẳng và tìm con đường dẫn đến bình yên của riêng bạn, có thể bằng cách thiền, học yoga, tắm nước nóng hay dành thời gian đọc sách yên tĩnh - và thực hiện các việc này thường xuyên.

6. Hãy xem xét tiêm Botox

Hơn 10 năm trước, FDA đã chấp thuận việc sử dụng Botox như một phương pháp điều trị và phòng bệnh đau nửa đầu mãn tính. Cụ thể là điều trị bằng botox rất nhanh chóng và bao gồm 31 mũi tiêm nhỏ ở các vị trí trên trán, thái dương, sau đầu, cổ và vai đem lại hiệu quả giảm đau rõ rệt. Điều trị tiêm botox được thực hiện 12 tuần một lần và có thể mất 2-3 lần điều trị để thấy sự cải thiện.

Cơ chế tác dụng của của Botox là được tiêm xung quanh các sợi đau có liên quan đến chứng đau nửa đầu sẽ khuếch tán xuống các tiếp nhận đầu cuối của cơn đau và ngăn chặn việc giải phóng các chất hóa học liên quan đến việc truyền cơn đau. Lúc này, việc ngăn chặn các chất hóa học sẽ ngăn cản việc kích hoạt các trung tâm đau trong não.

7. Dành thời gian cho giấc ngủ

Các nghiên cứu đã cho thấy có mối liên hệ không thể phủ nhận giữa chứng đau nửa đầu và giấc ngủ. Khi lịch trình giấc ngủ của một người trở nên không đều đặn, các cơn đau nửa đầu sẽ dễ dàng kích hoạt hơn. Vì vậy, những người bị chứng đau nửa đầu bắt buộc phải xây dựng một thói quen ngủ tốt, vì giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe của não và ngăn ngừa cơn đau.

Theo đó, người bệnh cần cố gắng đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm và thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng, trong khoảng thời gian một giờ. Hãy đặt mục tiêu ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn không thể thực hiện được điều đó, bạn cũng không nên cố gắng bù đắp bằng những giấc ngủ ngắn, vì điều này có thể làm mất chu kỳ giấc ngủ và dẫn đến chứng đau nửa đầu nhiều hơn.

8. Cân nhắc bổ sung vitamin B

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên bổ sung vitamin B2 có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Tác dụng này là nhờ vào vai trò của các vitamin B giúp sản xuất năng lượng trong cơ thể.

Bệnh nhân đau nửa đầu thường quan sát thấy là thiếu vitamin B2 - còn được gọi là riboflavin - và không sử dụng hiệu quả các tế bào năng lượng trong não. Điều này có thể góp phần gây ra đau đầu. Vì vậy, vitamin B2 là một chất bổ sung được khuyến nghị cho chứng đau nửa đầu với liều lượng 400mg mỗi ngày.

Tóm lại, tích cực thay đổi lối sống, từ thói quen sinh hoạt đến chế độ ăn, có thể là các cách phòng ngừa chứng đau nửa đầu hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn đã thử những cách này mà không có kết quả, việc thăm khám với một bác sĩ thần kinh hay chuyên gia về đau đầu sẽ cần thiết. Lúc này, người bệnh sẽ được chỉ định các thuốc phòng tránh chứng đau nửa đầu phù hợp, giúp kiểm soát tần số và cường độ cơn mắc phải một cách an toàn, hạn chế những tác dụng phụ tiềm ẩn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: goodhousekeeping.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

165 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan