Cơ thể ngừng sản xuất sắc tố giải thích vì sao tóc bạn bạc thành màu trắng

Tình trạng tóc bạc có thể xảy ra vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, thường ở độ tuổi từ 40 trở lên. Tuy nhiên, một số người có thể phát triển tóc bạc khi ở độ tuổi còn rất trẻ. Điều này có thể bắt nguồn từ sự rối loạn sản xuất melanin trong nang tóc. Khi cơ thể ngừng sản xuất ra sắc tố melanin, tóc bạc sẽ chuyển thành màu trắng.

1. Thế nào là tóc bạc sớm?

Thực tế, màu tóc của con người được quyết định bởi các hắc sắc tố melanin có dạng sợi. Những hắc sắc tố này chính là sự kết hợp của 2 loại axit amin trong cơ thể, bao gồm phenylalanine và tyrosine. Melanin được sản xuất ra bởi các tế bào melanocyte trong nang tóc, giúp tóc có màu đen hoặc nâu. Bên cạnh đó, trong tóc có chứa anbumin, một chất quan trọng giúp tóc luôn chắc khỏe và sáng bóng.

Tình trạng tóc bạc sớm xảy ra khi cơ thể ngừng sản xuất ra melanin hoặc chức năng của albumin bị rối loạn, làm cho tóc bị bạc đi và mất đi màu sắc ban đầu của mình. Ngoài ra, sự tích tụ của hydrogen peroxide trong tóc cũng có thể làm phá hủy các sắc tố melanin và khiến tóc bạc màu sớm.

Như chúng ta đã biết, tóc màu đen là minh chứng cho thấy sức khỏe của một người đang ở trạng thái rất tốt và ổn định. Thông thường, những người khỏe mạnh sẽ bắt đầu xuất hiện tóc bạc khi ở tuổi 45 trở lên. Đây là quá trình lão hóa tự nhiên không thể tránh khỏi của con người. Tuy nhiên, đối với tình trạng tóc bạc sớm có thể xảy ra ở ngay những người còn trẻ tuổi (20-30 tuổi).

Đôi khi, tóc bạc sớm còn kèm theo một số tình trạng khác, chẳng hạn như rụng tóc, hư tổn tóc và tóc bị xơ. Bạn cũng không nên quá lo lắng nếu mắc phải chứng tóc bạc sớm, bởi đây không phải là một bệnh lý nguy hiểm. Nó không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào, nó chỉ đơn thuần làm ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn, khiến bạn kém tự tin hơn, nhất là đối với phụ nữ.

Rụng tóc là dấu hiệu của viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto
Tóc bạc có thể đi kèm với một số tình trạng khác như rụng tóc, hư tổn và xơ

2. Nguyên nhân dẫn đến tóc bạc

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng tóc bạc, bao gồm:

*Ít sắc tố melanin trong keratin: keratin được sản xuất ra bởi các tế bào Keratinocyte. Khi những tế bào Keratinocyte bị chết đi, các hắc tố melanin sẽ được giữ lại và tạo nên màu tóc của bạn. Khi cơ thể không sản sinh ra đủ lượng melanin, tóc sẽ dần trở nên bạc màu. Lượng melanin càng ít thì tóc bạc càng nhiều. Nếu một người có mái tóc bạc chuyển hoàn toàn sang màu trắng thì tức là trong keratin không có một chút melanin nào. Lúc này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể đã dừng sản xuất ra melanin.

*Căng thẳng: các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Sở dĩ, khi chúng ta căng thẳng quá mức, cơ thể sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm giải phóng ra chất noradrenaline. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh, có thể làm di chuyển các tế bào sản xuất melanin ra khỏi nang lông, khiến cho tóc bị bạc màu.

*Hút thuốc lá: trong thuốc lá có chứa vô số các hóa chất độc hại, trong đó có chất nicotine. Việc hút thuốc lá thường xuyên không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, dẫn đến các căn bệnh nghiêm trọng như ung thư, mà còn khiến tóc nhanh bạc màu và yếu ớt.

*Di truyền: yếu tố di truyền cũng được xem là một trong những nhân tố chính dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Nếu bạn có bố mẹ hoặc ông bà bị tóc bạc sớm thì nguy cơ cao bạn cũng có thể mắc phải chứng bệnh này.

*Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: một mái tóc khỏe mạnh sẽ được quyết định ít nhiều bởi chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Việc ăn uống không đủ chất sẽ khiến cho cơ thể bị suy nhược, đồng thời không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi tóc, từ đó khiến tóc dễ bị gãy rụng và bạc màu. Đặc biệt, khi cơ thể thiếu hụt các loại vitamin, chẳng hạn như vitamin B, E, và D, cùng các loại khoáng chất khác như kẽm hoặc đồng cũng góp phần dẫn đến chứng tóc bạc sớm.

*Mắc một số bệnh lý nhất định: nguyên nhân dẫn đến chứng tóc bạc sớm cũng có thể bắt nguồn từ các loại bệnh lý, chẳng hạn như bệnh rối loạn tuyến yên, tuyến giáp, bệnh bạch biến hoặc thiếu máu mãn tính.

Giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức
Thiếu máu mãn tính cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng tóc bạc sớm

*Một số nguyên nhân khác: bao gồm:

  • Lạm dụng thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh
  • Nhuộm hoặc uốn tóc nhiều lần
  • Thường xuyên làm việc quá sức, cơ thể suy nhược và mệt mỏi
  • Tóc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời

3. Tóc bắt đầu bạc khi nào?

Nhìn chung, tóc của chúng ta sẽ bắt đầu có dấu hiệu bạc màu khi việc sản xuất ra hắc sắc tố melanin bị ngưng trệ hoặc bị rối loạn. Mỗi một sợi tóc sẽ chứa nhiều tế bào sắc tố, giúp tạo ra lớp vỏ bọc bên ngoài sáng bóng cho tóc. Màu tóc của chúng ta sẽ được quyết định bởi 2 loại sắc tố melanin chính, bao gồm eumelanin (cho màu đen hoặc nâu đậm) và pheomelanin (cho màu sáng hơn như màu đỏ hung hoặc vàng).

Khi tuổi tác ngày càng cao, số lượng của các sắc tố này sẽ bắt đầu giảm dần đi. Sự suy giảm này cũng khiến cho tóc trở nên khô ráp và ít bóng mượt hơn trước. Khi tóc chuyển từ màu bạc sang màu trắng, nghĩa là không còn chút sắc tố melanin nào trong nang tóc nữa.

Bên cạnh đó, các sợi tóc bạc thường xuất hiện khá ngẫu nhiên, trong đó những sợi bạc đầu tiên có xu hướng mọc trên khu vực đỉnh đầu hoặc vùng thái dương. Mỗi một ngày trôi qua, tóc sẽ bị rụng bớt khoảng 50-100 sợi và được thay thế bằng những sợi mới mọc lên. Thông thường, một sợi tóc có thể tồn tại từ 2-4 tháng, sau đó bước vào trạng thái nghỉ ngơi trong vòng 2-4 tháng tiếp theo và cuối cùng rụng đi để nhường chỗ cho những sợi tóc mới.

Tóc có xu hướng bạc nhiều ở lớp tóc bên trong trước, trong khi đó lớp tóc bên ngoài vẫn giữ được màu tóc vốn có của mình. Nếu tóc bị rụng nhiều trong một thời gian ngắn có thể liên quan đến các tình trạng như bệnh tật, căng thẳng hoặc sau khi điều trị ung thư bằng xạ trịhóa trị.

Khi quá trình tóc bạc mới trong giai đoạn đầu, các sắc tố melanin vẫn còn nhưng đã bị giảm bớt số lượng hoặc hoạt động kém hơn trước. Theo thời gian, những sắc tố này bắt đầu giảm mạnh, thậm chí ngừng hoạt động hoàn toàn. Một số người ở độ tuổi thanh thiếu niên đã bị tóc bạc sớm. Điều này có thể là do yếu tố di truyền hoặc mắc phải một số vấn đề sức khỏe nhất định.

Melanin
Thông thường tóc bắt đầu bạc khi việc sản xuất ra hắc sắc tố melanin bị ngưng trệ hoặc rối loạn

4. Làm thế nào để khắc phục tình trạng tóc bạc sớm?

Hiện nay, tình trạng bạc tóc sớm vẫn chưa có biện pháp điều trị tận gốc, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện và ngăn ngừa chứng bệnh này bằng những cách sau đây:

  • Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần ở trạng thái thoải mái, hạn chế căng thẳng
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc, bao gồm các loại vitamin B5, B12, A, C, E, axit folic hoặc riboflavin.
  • Hạn chế tần suất nhuộm, uốn tóc hoặc sử dụng các sản phẩm có hại cho tóc.
  • Khi ra ngoài trời, bảo vệ tóc khỏi tia UV bằng cách đội mũ rộng vành
  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh đậm, và các loại quả như mâm xôi, quả lê hoặc anh đào.
  • Nói không với các chất kích thích như rượu bia
  • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá
  • Khi có tóc bạc, tránh nhổ tóc thường xuyên. Điều này có thể làm phá hủy các nang ở chân tóc, khiến huyết thanh dễ dàng bị tràn ra bên ngoài và tạo điều kiện gây lây nhiễm sang cho các sợi tóc lân cận.
  • Khi nhuộm tóc, bạn nên lựa chọn các loại thuốc nhuộm ít gây tổn thương và dị ứng cho da đầu
  • Sử dụng một số loại thảo dược có tác dụng làm đen tóc, giúp tóc chắc khỏe, bao gồm hà thủ ô, hạt đỗ đen, vừng đen hoặc cỏ lúa mạch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

202.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan