Có nên nhổ răng tại nhà không?

Nhiều người có ý định sẽ tự xử lý chiếc răng của mình tại nhà khi nó bị lung lay kèm đau nhức hay sâu lớn. Tuy nhiên, đây lại là một trong những hành động có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm lớn cho sức khỏe người bệnh.

1. Một số cách tự nhổ răng tại nhà được dân gian áp dụng

Theo các phương pháp dân gian, có nhiều cách để tự nhổ răng mà không gây ra nhiều đau đớn. Phương pháp này được sử dụng từ những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm như sợi chỉ hay đá lạnh...

Một số cách tự nhổ răng tại nhà thường được áp dụng bao gồm:

  • Nhổ răng bằng chỉ và nước muối ấm: Với phương pháp này, người bệnh sẽ sử dụng chỉ để cuốn vào răng. Sau đó, dùng tay lung lay chiếc răng để răng dần rụng ra. Sau khi nhổ răng bằng chỉ, sử dụng nước muối ấm để súc miệng diệt khuẩn. Cuối cùng, đưa bông vào vết nhổ để cầm máu và ngậm trong miệng khoảng 30 phút.
  • Dùng tay lung lay dần chiếc răng: Cách tự nhổ răng tại nhà này được nhiều người áp dụng. Với việc lung lay răng nhẹ và liên tục hoặc đảo lưỡi nhiều lần trong ngày để răng nhanh rụng hơn.
  • Dùng đá lạnh: Đá lạnh cũng có thể được sử dụng để nhổ răng tại nhà một cách dễ dàng. Ngậm viên đá nhiều lần để gây tê lên răng. Sau đó dùng tay để nhổ bật chiếc răng đã lung lay. Cách làm này sẽ giúp quá trình nhổ răng được giảm đau tốt hơn.
  • Sử dụng gel bôi tê nơi răng cần nhổ: Đây cũng là một trong những phương pháp được sử dụng nhằm gây tê lên chiếc răng cần nhổ. Gel này có chứa benzocaine, giúp nhổ răng không đau và hiệu quả nhanh chóng.

Trên đây là một vài phương pháp nhổ răng tại nhà theo dân gian. Kết quả sẽ phụ thuộc vào từng người cũng như nhiều yếu tố khác nhau.

2. Liệu có nên tự nhổ răng tại nhà không?

Một số người hiện nay vẫn đang tự thực hiện nhổ răng tại nhà bằng các biện pháp dân gian. Tuy nhiên, cách làm này không thể đảm bảo rằng sau khi nhổ răng bạn sẽ không gặp các biến chứng từ nhẹ đến nặng. Chưa kể những dụng cụ được dùng để nhổ răng không được tiệt trùng cẩn thận nên rất dễ gây nhiễm trùng và dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như:

  • Biến chứng sót chân răng: Răng hàm thường có từ 2 – 4 chân răng hoặc hơn. Vì vậy, cách duy nhất để xác định chính xác số chân răng của mỗi người đó là chụp X – Quang. Việc tự nhổ răng hàm tại nhà có thể dẫn đến tình trạng sót chân răng, gây đau nhức kéo dài cho bạn.
  • Nhiễm trùng sau khi tự nhổ răng tại nhà: Các dụng cụ dùng để nhổ răng tại nhà thường không được vệ sinh, vô trùng đúng cách; bệnh nhân cũng không được súc miệng bằng dung dịch chuyên dụng và uống thuốc kháng sinh đúng loại nên nguy cơ viêm nhiễm sau khi tự nhổ răng tại nhà là rất cao.
  • Chảy máu tại vị trí nhổ răng kéo dài: Việc nhổ răng tại nhà bằng các phương pháp dân gian nhìn chung có thể làm cho vết thương rộng hơn bình thường, dễ làm tổn thương xương hàm và mô mềm xung quanh, vết thương lâu lành nên dẫn đến tình trạng chảy máu kéo dài rất nguy hiểm.

Ngay cả khi chiếc răng cần nhổ đã bị lung lay, việc tự nhổ răng tại nhà vẫn tiềm ẩn rất nhiều yếu tố nguy hiểm mà bạn khó có thể tự xử trí, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Do đó, việc tìm hiểu nhổ răng tại nhà là hoàn toàn cần thiết. Khi đã nắm rõ được vấn đề này bạn sẽ có phương pháp chăm sóc răng miệng của mình thực sự tốt hơn. Đồng thời, hiểu được việc nhổ răng tại nhà có lợi và bất lợi như thế nào sẽ giúp bạn xử lý các tình trạng về răng đúng đắn và kịp thời nhất.

3. Nên đến Nha khoa để nhổ răng an toàn

Để tránh những biến chứng nêu trên có thể xảy ra, bạn nên cân nhắc việc nhổ răng an toàn tại Nha khoa thay vì ở nhà. Khi bạn đến thăm khám tại các cơ sở y tế hoặc chuyên khoa răng hàm mặt, sẽ được nha sĩ tư vấn và đảm bảo sức khỏe trước, trong, sau khi nhổ răng với quy trình đạt tiêu chuẩn như sau:

  • Chẩn đoán lâm sàng trước khi nhổ răng: Không phải ai cũng nên nhổ răng, nhất là những người bệnh thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định nhổ răng tạm thời. Căn cứ vào tiền sử bệnh lý toàn thân và kết quả của các xét nghiệm chuyên khoa đã chỉ định, nha sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác về thời điểm nhổ răng phù hợp nhất cho bạn.
  • Thiết bị dùng để nhổ răng được tiệt trùng, vô khuẩn tuyệt đối: Tất cả các thiết bị máy móc cũng như dụng cụ được sử dụng trong quá trình nhổ răng tại Nha khoa đều khử trùng tuyệt đối. Bệnh nhân sẽ được chỉ định vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi nhổ để tránh biến chứng nhiễm trùng và lây lan chéo giữa các bệnh lý răng miệng.
  • Bệnh nhân được chỉ định gây tê cục bộ trước khi nhổ răng: Trước khi nhổ răng, để bệnh nhân không cảm thấy đau nhức và thoải mái trong suốt quá trình thực hiện, nha sĩ sẽ chỉ định gây tê cục bộ.
  • Nhổ răng an toàn: Trước khi nhổ răng, bác sĩ sẽ chụp X – Quang cho bệnh nhân để xác định chính xác số chân răng. Thao tác này sẽ giúp hạn chế biến chứng sót chân răng. Sau đó, nha sĩ sẽ thực hiện nhổ răng theo quy trình chuẩn của Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.
  • Hướng dẫn chăm sóc sau nhổ răng và kê toa thuốc giảm đau: Sau khi nhổ răng xong, nha sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đaukháng sinh cho bệnh nhân để giảm sưng đau và nhiễm trùng trong thời gian đợi vết thương lành hẳn.
  • Nha sĩ sẽ hẹn ngày tái khám: Việc tái khám nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe răng miệng cũng như vị trí đã nhổ răng để có hướng xử trí kịp thời.

Sau khi đã nhổ răng, vị trí mất răng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thẩm mỹ của hàm răng. Nhưng bạn có thể phục hồi răng bằng phương pháp làm cầu răng sứ hay cấy ghép Implant răng để phục hình thẩm mỹ.

Trên đây là những thông tin về thắc mắc có nên tự nhổ răng tại nhà không. Nhìn chung các phương pháp dân gian tự nhổ răng tại nhà được nhiều người áp dụng nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe răng miệng cũng như tính mạng của bạn. Thay vì tự nhổ răng tại nhà có khả năng cao gây biến chứng và chậm lành thương, bạn hãy đến tại các cơ sở y tế uy tín để nha sĩ thực hiện. Quá trình nhổ răng tại Nha khoa uy tín sẽ ít gây đau và không nhiễm trùng, thời gian diễn ra nhanh chóng nên tiết kiệm thời gian cho bạn rất nhiều.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan