Có nên đánh răng bằng muối hàng ngày?

Đánh răng bằng muối là cách làm trắng răng tại nhà đơn giản, dễ dàng áp dụng và đem lại kết quả khá tốt để có một hàm răng trắng sáng, chắc khỏe. Tuy nhiên, việc đánh răng hàng ngày bằng muối có thực sự tốt không? Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc trên.

1. Có nên đánh răng bằng muối hàng ngày?

Muối có chứa hàm lượng muối khoáng và nhiều yếu tố vi lượng có lợi cho răng miệng. Vì vậy nếu sử dụng muối để đánh răng hàng ngày đúng cách sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Giảm sưng, chống viêm nhiễm, lành thương: Do muối có tính sát khuẩn khá cao và có thể thúc đẩy quá trình lành thương nhanh chóng, nhờ công dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm nhiễm. Vì vậy, tình trạng viêm nhiễm sẽ được cải thiện nhanh chóng, giúp giảm các triệu chứng như sưng, đau nướu, chảy máu chân răng...
  • Loại bỏ mảng bám cứng đầu trên răng: Muối có khả năng đánh bật các mảng bám trên thân răng, ngăn ngừa hình thành mảng bám hiệu quả, làm cho các mảng thức ăn không thể tích tự lại ở những vị trí như kẽ răng, chân răng.
  • Làm trắng răng: Muối có tính mài mòn nhẹ, nên có thể loại bỏ các vết ố vàng và xỉn màu trên răng. Nhờ đó làm răng trở nên trắng sáng hơn.
  • Ngăn ngừa sâu răng: Các thành phần khoáng chất trong muối có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại cho răng miệng, đồng thời giúp lấp đầy những lỗ sâu răng gây ra trên thân răng, đặc biệt ở mặt trên. Nhờ vậy giúp hạn chế tình trạng sâu răng hay gặp phải.
  • Giữ hơi thở thơm mát: Do có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn, loại bỏ thức ăn thừa và cao răng, nên việc đánh răng với muối giúp răng miệng không có mùi khó chịu.

Bằng cách dùng muối để đánh răng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho răng miệng. Tuy nhiên, cách làm này cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có được hiệu quả. Đặc biệt, trong quá trình áp dụng phải hết sức lưu ý để không gây hư hại cho răng, gây ra nhiều vấn đề răng miệng.

Một số tác hại khi dùng muối sai cách sẽ để lại những hậu quả như sau:

  • Làm hỏng lớp men răng nếu như răng của bạn đang trong tình trạng men răng yếu, hỏng men răng do các bệnh lý răng miệng, sử dụng thuốc kháng sinh lâu ngày, ...
  • Làm cho miệng của vết thương sau khi nhổ răng hoặc trồng răng thêm trầm trọng và kéo dài thời gian liền vết thương. Thậm chí nếu dùng với lượng muối khá nhiều trong thời gian dài có thể khiến cho miệng vết thương bị loét rộng ra hơn, không đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy, bác sĩ thường tư vấn cho bệnh nhân sau khi trồng hoặc nhổ răng không nên súc miệng hoặc đánh răng bằng nước muối trong thời gian từ 2 - 3 ngày.
  • Muối có tính kiềm mạnh nên khi sử thay kem đánh răng không đúng cách sẽ khiến răng rất dễ bị mòn lớp men, dẫn đến hỏng răng.
  • Trường hợp dùng muối để đánh răng nhưng không đúng cách và trong một thời gian dài có thể làm cho răng thêm xỉn màu, ố vàng, yếu đi do men răng đang bị bào mòn dần dần.

2. Cách đánh răng đúng cách với muối

Để phát huy tối đa công dụng của muối khi đánh răng, có thể áp dụng một trong các cách sau:

  • Đánh răng trực tiếp với muối

Cách thực hiện: Đối với muối dạng mịn rất dễ hòa tan trong nước. Cho một ít muối lên trên lông bàn chải. Đánh răng như bình thường trong thời gian khoảng 2 phút. Súc miệng lại bằng nước sạch. Chỉ nên thực hiện cách này 1 - 2 lần mỗi tuần là. Khi đánh răng chỉ nên chà xát nhẹ nhàng, chậm rãi, sử dụng các loại muối dạng bột mịn và hòa tan được trong nước.

  • Đánh răng với nước muối

Một số người có cảm giác bị ê buốt răng khi đánh trực tiếp với muối, thì có thể dùng cách sau: Pha một lượng muối phù hợp với nước ấm cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Ngậm một ngụm nhỏ nước muối mới pha xong, vừa ngậm vừa chải răng. Không nên nuốt nước muối mà hãy nhổ ra ngoài. Thực hiện tương tự như trên khoảng 3 lần. Súc miệng lại với nước sạch.

  • Dùng kết hợp muối và kem đánh răng

Kem đánh răng sử dụng hàng ngày có tác dụng làm trắng răng và giúp loại bỏ thức ăn bám trên răng khi đánh răng. Chính vì vậy, khi dùng kết hợp giữa muối và kem đánh răng thì sẽ mang lại hiệu quả làm trắng răng gấp nhiều lần.

Cách thực hiện: Cho một lượng kem đánh răng vừa đủ lên bàn chải, sau đó rắc vài hạt muối lên. Tiếp đó là đánh răng như bình thường, có thể thực hiện cách này 2- 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả như mong muốn. Nên thực hiện đều đặn hàng ngày trong khoảng 2 tuần liên tiếp sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

3. Một số lưu ý khi đánh răng bằng muối

Để đạt được hiệu quả làm trắng răng và giúp hàm răng thêm chắc khỏe thì việc dùng muối là cách làm khá tiết kiệm và đơn giản. Tuy nhiên, cách làm này chỉ đạt được hiệu quả như mong muốn khi được thực hiện đúng cách. Ngược lại có thể gây ảnh hưởng không tốt đến răng, thậm chí tổn thương nghiêm trọng đến các lớp bảo vệ răng nếu thực hiện không đúng cách.

Do vậy, khi đánh răng bằng muối cần lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Để tránh làm tổn thương men răng, nướu nên sử dụng các loại muối dạng mịn trước khi thực hiện đánh răng với muối.
  • Tránh kết hợp muối với những thành phần khác chưa được xác định để đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng.
  • Trong trường hợp tình trạng răng bị viêm nhiễm, chảy máu nướu thì không nên dùng muối để đánh răng mà chỉ nên súc miệng bằng nước muối bán sẵn với nồng độ thích hợp.
  • Không nên lạm dụng muối để đánh răng, chỉ nên dùng một lượng nhỏ vì nguy cơ có thể gây mài mòn men răng, bị háo nước, khô miệng khiến cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn hoặc thậm chí dẫn đến tích tụ muối trong cơ thể gây hậu quả như các bệnh tim mạch, huyết áp.
  • Không nên đánh răng với muối thay vì dùng kem đánh răng hàng ngày, chỉ nên dùng tối đa không quá 2 lần mỗi tuần.
  • Nên dùng bàn chải mềm khi đánh răng để tránh làm tổn thương răng và nướu.

Nhìn chung hoàn toàn có thể áp dụng cách đánh răng với muối để làm trắng răng đơn giản ngay tại nhà. Nhưng để đảm bảo an toàn, tránh làm hỏng men răng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng, cần chú ý đến liều lượng và tần suất sử dụng muối khi đánh răng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan