Co giật mí mắt: Vì sao?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ mắt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Nhiều người cho rằng hiện tượng co giật mí mắt xuất hiện như một điềm báo về việc gì đó trong tương lai và thường không để ý tới. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, rất có thể đây là dấu hiệu tổn thương của dây thần kinh, bạn cần hết sức chú ý.

1. Co giật mí mắt là gì?

Co giật mí mắt là một tình trạng các mí mắt bị co thắt lặp lại nhiều lần, không tự nhiên của cơ mí mắt. Hiện tượng này thường xảy ra cả ở mí mắt trên và cả mí mắt dưới.

Co giật mí mắt thường xảy ra rất nhanh vài giây hoặc một đến hai phút. Chúng ta không thể dự đoán trước được những cơn co giật mí mắt sẽ đến khi nào. Sự co giật có thể tự nhiên biến mất rồi sau đó lại xuất hiện trong vòng nhiều ngày.

2. Vì sao bị co giật mí mắt?

Co giật mí mắt có rất nhiều nguyên nhân. Một số ảnh hưởng như trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, thiếu ngủ ... có thể dẫn đến hiện tượng mí mắt bị co giật. Cụ thể:

2.1 Tinh thần bị căng thẳng, mệt mỏi

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng mắt co giật có thể là do tinh thần của bạn đang bị quá căng thẳng và mệt mỏi. Các cơ quanh mắt rất nhạy cảm và mắt của chúng ta cần phải nghỉ ngơi hàng ngày.

Căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân phổ biến gây co giật mí mắt
Căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân phổ biến gây co giật mí mắt

2.2 Chế độ ăn uống

Các hóa chất kích thích hệ thần kinh như caffeine và rượu là một nguyên nhân lớn gây co giật mí mắt. Trong cafe chứa chất caffein khiến nhịp tim bị tăng, kích thích quá trình trao đổi chất và hoạt động của các các cơ, bao gồm cả cơ mắt.

Ngoài ra, cơ thể bạn thiếu chất Magie hay vitamin B12 cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng mắt bị co giật.

2.3 Khối u ở mắt

Khối u mọc ở mắt cũng có thể là một nguyên nhân khiến mắt bạn co giật. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể khiến mắt bị hỏng vĩnh viễn. Tuy xác suất xảy ra thấp nhưng bạn không nên coi thường. Hãy đến gặp bác sĩ sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời.

2.4 Nhiễm trùng ở mắt

Theo bác sĩ Mark Blecher làm việc tại Bệnh viện Wills ở Philadelphia của Mỹ cho rằng hiện tượng mắt co giật có thể là do bệnh nhiễm trùng ở mắt như viêm mí mắt. Vi khuẩn xâm nhập vào mí mắt đa phần do môi trường bụi bẩn bên ngoài đã khiến cho mắt bị sưng viêm và đỏ.

2.5 Cơ thể bị dị ứng thời tiết

Biểu hiện của dị ứng thời tiết là cảm thấy ngột ngạt, khó thở, ngứa mũi... phần nhỏ trong đó bao gồm cả ngứa và co giật mí mắt.

3. Co giật mí mắt có nguy hiểm không?

Có rất nhiều người thắc mắc về vấn đề “Co giật mí mắt có nguy hiểm không?”. Thực tế, hiện tượng co giật mí mắt sẽ không gây đau và không gây nguy hiểm tính mạng. Đa số các cơn co giật thường đến rất nhanh trong khoảng vài giây rồi sẽ tự biến mất mà không cần phải điều trị.

Trong trường hợp hiếm gặp, co giật mí mắt có thể là triệu chứng rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson, tê liệt thần kinh mặt, co giật nửa mặt... Đặc biệt nếu là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng hơn thì tình trạng co giật mắt sẽ đi kèm với việc co giật các bộ phận khác trên mặt.

Co giật mí mắt thường tự biến mất mà không cần điều trị
Co giật mí mắt thường tự biến mất mà không cần điều trị

4. Điều trị co giật mí mắt

Điều trị co giật mí mắt tùy vào mỗi nguyên nhân sẽ có phương pháp điều trị cụ thể. Bạn có thể tham khảo những cách sau:

  • Co giật mí mắt do mệt mỏi, căng thẳng có thể thực hiện chườm ấm lên mắt, massage nhẹ nhàng vùng mắt.
  • Mắt bị khô có thể được điều trị nhỏ nước mắt nhân tạo.
  • Co giật mí mắt do nhạy cảm với môi trường bụi bặm hay ánh sáng mạnh, bạn có thể đeo kính râm bảo vệ mắt khỏi các tia cực tím của mặt trời hoặc đeo kính chống chói khi làm việc trên máy tính.
  • Thay đổi thói quen ngủ của mình và ngủ đủ giấc.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: caffeine, rượu, thuốc lá..
  • Nếu bị co giật mí mắt do thiếu hụt magie thì có thể bổ sung chất này từ các thực phẩm như khoai tây, bí đỏ, củ cải, rau củ quả...
  • Với các trường hợp co giật mí mắt nghiêm trọng có thể cần phẫu thuật loại bỏ một vài cơ và dây thần kinh ở mí mắt.

Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị hiệu quả khác như Coenzyme Q10, châm cứu, thôi miên, liệu pháp massage, liệu pháp dinh dưỡng, tâm lý trị liệu, thái cực quyền, yoga và các kỹ thuật ngồi thiền để thư giãn.

5. Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bị co giật mí mắt trong thời gian dài và có thêm các dấu hiệu dưới đây, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay:

  • Mắt sưng đỏ bất thường;
  • Mí mắt trên rủ xuống;
  • Mí mắt bị đóng sập, ảnh hưởng đến tầm nhìn;
  • Mí mắt bị co giật trong vài tuần;
  • Co giật mí mắt kèm theo các co giật các bộ phận khác trên mặt

Nếu nhận thấy tình trạng co giật kéo dài trong thời gian dài thì bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ nhãn khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

92K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan