Cô đơn và trầm cảm có thể có những mối liên quan nào?

Cô đơn có thể làm tăng lượng cortisol trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Cô đơn kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Tình trạng này có thể làm cho một hoặc nhiều triệu chứng bệnh trở nên tồi tệ, thậm chí có thể phát triển các tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn bao gồm cả trầm cảm.

1. Mối quan hệ giữa cô đơn và trầm cảm

Xác định nguyên nhân gây ra đau khổ về cảm xúc luôn là bước đầu tiên tốt để kiểm soát cảm giác không mong muốn. Vì vậy câu trả lời ngắn gọn là có: Điều quan trọng là bạn đang đối mặt với sự cô đơn hay trầm cảm.

Cô đơn và trầm cảm có những cảm giác tương tự nhau, vì vậy không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra điểm kết thúc và điểm bắt đầu.

Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy một số vấn đề sau:

  • Bồn chồn và khó chịu
  • Sự ngu ngốc về mặt tinh thần
  • Năng lượng thấp
  • Thiếu tự tin
  • Thay đổi cảm giác thèm ăn của bạn theo chiều hướng khác nhau hoặc thay đổi giấc ngủ
  • Nhức mỏi và đau nhức

Sự khác biệt lớn nhất giữa cô đơn và trầm cảm là trầm cảm là một tình trạng sức khỏe tinh thần, trong khi đó cô đơn lại là một cảm giác có xu hướng nặng nề bao trùm lên bạn như trầm cảm.

Cô đơn có thể không khiến bạn cảm thấy thoải mái nhưng đó là trạng thái cảm xúc thoáng qua liên quan cụ thể đến nhu cầu kết nối và thuộc về bạn. Một khi bạn đáp ứng được những nhu cầu đó, bạn có thể sẽ cảm thấy bớt cô đơn hơn.

Mặt khác, các biểu hiện của trầm cảm không chỉ liên quan đến nhu cầu kết nối. Nếu không được điều trị các triệu chứng này từ một chuyên gia sức khỏe tâm thần, các triệu chứng trầm cảm có thể kéo dài trong nhiều năm và trở nên nghiêm trọng hơn.

Hơn nữa, nếu bạn bị trầm cảm, tương tác xã hội có thể tạm thời khiến bạn mất tập trung nhưng không phải lúc nào cũng hữu ích. Ngay cả khi dành thời gian cho đối tác hoặc bạn thân của mình, bạn vẫn có thể tiếp tục cảm thấy bơ phờ, trống rỗng và không thể tham gia.

Một điểm khác biệt chính khác: Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến hứng thú của bạn trong giao tiếp xã hội, khiến bạn khó tiếp cận. Bạn có thể cảm thấy mình vô dụng, tội lỗi hoặc tin rằng người khác không muốn dành thời gian cho bạn. Trầm cảm có cũng có thể làm bạn kiệt sức, khiến bạn không còn năng lượng để cố gắng kết nối.

2. Cô đơn cuối cùng có thể trở thành trầm cảm không?

Trầm cảm là tình trạng sức khỏe tâm thần phức tạp thường phát triển từ sự kết hợp của một số yếu tố. Tuy nhiên, cảm giác bị xã hội cô lập hoặc không hài lòng với các mối quan hệ của bạn hoàn toàn có thể đóng một vai trò nào đó. Tuy nhiên, sự cô lập với xã hội không nhất thiết chuyển thành sự cô đơn.

Một số người sống một mình và không gặp gỡ mọi người thường xuyên có thể không cảm thấy cô đơn. Tuy nhiên, những người khác có thể dành thời gian cho mọi người mỗi ngày nhưng vẫn luôn cảm thấy cô đơn. Những cảm giác cô đơn này, khi không được giải quyết, cuối cùng có thể dẫn đến chứng trầm cảm và các mối quan tâm về sức khỏe tâm thần khác.

Sự cô đơn ám ảnh con người như thế nào?
Không phải tất cả những ai trải qua sự cô đơn đều sẽ phát triển triệu chứng trầm cảm

2.1. Vai trò của hình ảnh bản thân

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng sự chán ghét bản thân là mối liên hệ tiềm ẩn giữa sự cô đơn và trầm cảm. Có thể gần đây bạn bè của bạn không có nhiều thời gian để đi chơi hoặc có vẻ không hứng thú khi bạn nhìn thấy họ. Khi bạn cảm thấy cô đơn, có lẽ là một chút tổn thương, bạn bắt đầu tìm kiếm câu trả lời, và sự chán ghét bản thân xuất hiện.

Sự chán ghét bản thân có thể liên quan đến cảm giác tiêu cực hoặc phán xét nghiêm khắc đối với các hành động cụ thể hoặc toàn bộ bản thân.

2.2. Đương đầu với cô đơn

Trước tiên, bạn có thể sử dụng các giải pháp: Bạn chỉ cần ra ngoài thường xuyên hơn và kết bạn nhiều hơn. Các bước này chắc chắn giúp bạn tăng cơ hội có được những kết nối có ý nghĩa. Tuy nhiên, việc ở một mình không nhất thiết phải dẫn đến cô đơn.

Để giải quyết sự cô đơn một cách hiệu quả, thông thường bạn sẽ cần phải tìm hiểu sâu hơn một chút để tìm ra những nguyên nhân cơ bản. Như vậy, bạn có thể được hướng dẫn hiểu sâu hơn về những điều còn thiếu trong các mối quan hệ của bạn, cho phép bạn xây dựng các kết nối trọn vẹn hơn.

2.3. Kiểm tra các mối quan hệ hiện tại của bạn

Bạn có thể cảm thấy cô đơn trong một đám đông. Nếu bạn đã có nhiều mối quan hệ với mọi người trong cuộc sống của mình và vẫn cảm thấy cô đơn, bạn có thể muốn xem xét chất lượng của những tương tác đó.

Thời gian bạn dành cho người khác ở mức độ nào? Nếu các bạn chỉ tồn tại cùng nhau mà không thực sự có mối liên hệ với nhau thì các tương tác của bạn có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu xã hội của bạn.

Thay vì chỉ đơn giản là ngồi trong cùng một phòng xem TV hoặc nhìn vào điện thoại của bạn, hãy thử tạo ra một kết nối có ý nghĩa hơn:

  • Bắt đầu cuộc trò chuyện về các sự kiện hiện tại hoặc các chủ đề khác quan trọng đối với bạn.
  • Gọi điện hoặc đến thăm những người thân yêu thay vì gửi một tin nhắn nhanh.
  • Tham gia vào các hoạt động cho phép bạn tìm hiểu thêm về các bạn bè của mình. Tham gia một môn thể thao, ra ngoài thiên nhiên hoặc làm việc trong một dự án cùng nhau.

2.4. Làm những điều bạn thích

Dành thời gian của bạn cho các hoạt động bạn không thích có thể góp phần gây ra sự bất hạnh và buồn chán. Những cảm giác buồn chán này có thể không tác động trực tiếp gây ra sự cô đơn, nhưng có thể góp phần vào việc không hài lòng với cuộc sống, đồng thời ảnh hưởng đến cảm giác của bạn khi dành thời gian cho người khác.

Bạn nên dành thời gian rảnh rỗi để làm những việc bản thân mình yêu thích. Sở thích chính là một khía cạnh quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân, giúp cải thiện cách nhìn của bạn đồng thời sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn để xây dựng những kết nối và mối quan hệ có ý nghĩa. Sở thích của bạn cũng có thể giúp bạn tiếp xúc với những người khác thích hoạt động tương tự, mở ra cánh cửa cho những mối quan hệ thỏa mãn hơn.

Cô đơn và trầm cảm có thể có những mối liên quan nào?
Bạn nên dành thời gian rảnh rỗi để làm những việc bản thân mình yêu thích

2.5. Hãy thể hiện lòng trắc ẩn và lòng tốt

Nói chuyện tích cực và thay thế những hành động tự phê bình bản thân có thể giúp bạn tin rằng mình xứng đáng có được tình yêu và tình bạn, đồng thời có nhiều khả năng bạn sẽ chủ động tìm kiếm những điều này.

Nếu bạn đấu tranh với lòng tự ái, bạn hãy thử tưởng tượng những gì bạn có thể nói với một người bạn đang đánh giá bản thân một cách khắc nghiệt. Bạn hãy thử khẳng định bản thân theo cách tương tự để tăng cường cảm giác xứng đáng và sự tự tôn tích cực đồng thời bạn cũng nên ý thức về giá trị bản thân mạnh mẽ hơn có thể mở đường cho những mối quan hệ có ý nghĩa hơn.

2.6. Điều chỉnh cảm xúc

Thỉnh thoảng bạn cảm thấy tự chán ghét, tuyệt vọng và các cảm giác tiêu cực khác là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng cách bạn đối phó với những cảm giác đó có thể tạo nên sự khác biệt.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá mối liên hệ giữa sự cô đơn và trầm cảm cho thấy việc kiềm chế hoặc kìm nén những suy nghĩ không mong muốn có thể giúp giảm tác động của chúng. Vì vậy, khi một người bạn không bắt máy, bạn hãy thử sắp xếp lại suy nghĩ, “Họ không muốn nói chuyện với tôi” thành “Có thể họ đang bận, vì vậy tôi sẽ thử lại sau”.

Sự chấp nhận thực tế trong tâm trí cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn với những suy nghĩ phiền muộn. Chánh niệm, một trong những phương pháp hữu ích có thể giúp bạn học cách chấp nhận những suy nghĩ này và sau đó để chúng qua đi trước khi chúng ảnh hưởng đến nhận thức của bạn về bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan