Cơ chế gây bệnh rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh lí mạn tính, với nhiều biến chứng phức tạp và có mối liên quan mật thiết với rối loạn cương dương. Thời gian bị đái tháo đường càng lâu thì tỷ lệ rối loạn cương dương càng tăng.

1. Bệnh rối loạn cương dương ở người đái tháo đường

Một nghiên cứu phân tích gộp cho thấy bệnh nhân mắc đái tháo đường có nguy cơ bị trầm cảm gấp 2 lần so với người không bị đái tháo đường. Sự xuất hiện rối rối loạn cương dương càng làm trầm trọng hơn các biểu hiện của trầm cảm, lo lắng tăng lên đặc biệt khi thiếu sự hỗ trợ của bạn tình. Những điều này làm cho suy giảm chức năng tình dục và rối loạn cương dương ngày càng trở nên nặng nề hơn.

Bệnh nhân đái tháo đường có xuất hiện sự bất thường về chức năng và cấu trúc của nội mạc mạch máu. Nitric oxide (NO) được tổng hợp từ L-arginine bởi nội mạc động mạch dương vật và tế bào thần kinh nitregic. Sự giãn mạch qua trung gian NO của thể hang và cuối cùng là sự cương cứng được thực hiện qua trung gian cyclic guanosine monophosphate (cGMP). Một trong những protein hiệu ứng cho cGMP là CGMP-kinase 1( PKG-1), chất này giảm đáng kể ở bệnh nhân đái tháo đường. Đái tháo đường và rối loạn cương dương đặc trưng bởi sự tăng nồng độ endothelin-1 cao- chất co mạch mạnh và là peptide tiền viêm có liên quan tới chức năng nội mô, ức chế tổng hợp NO.

Mất ngủ trầm cảm
Bệnh nhân mắc đái tháo đường có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao hơn bình thường

Sự đề kháng insulin ở bệnh nhân đái tháo đường cũng tác động lên quá trình giãn mạch dựa vào ảnh hưởng của nó lên sự tổng hợp NO. Tăng đường huyết kéo dài dẫn tới hình thành các chất chuyển hóa cuối cùng của glycerat. Một chất cạnh tranh với NO là dimethylarginine , chất này tăng cao trong đái tháo đường và rối loạn cương dương. Nồng độ cao dẫn tới rối loạn chức năng nội mô và các biến cố tim mạch.

Rối loạn cương dương do bệnh lí thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường. Sự giảm trương lực phó giao cảm dẫn tới giảm hoạt động tổng hợp NO từ tế bào nội mô và các tế bào thần kinh. Sự gia tăng stress oxi hóa, thiếu oxy thần kinh và gia tăng sản phẩm protein kinase C được góp phần thêm vào. Bệnh lý thần kinh ngoại biên bao gồm bất thường cảm giác đi và đến từ dương vật. Ở người nam giới mắc đái tháo đường, sự suy giảm chức năng thần kinh dương vật có thể còn xuất hiện trước khi có tổn thương thần kinh ngoại vi khác.

Nồng độ testosterone thấp thể hiện sự đề kháng insulin, kiểm soát đường máu kém và tình trạng rối loạn cương dương rõ rệt. Ở người bệnh đái tháo đường có sự suy giảm nồng độ của globulin gắn với hoocmon sinh dục- là chất vận chuyển testosteron, giảm tiết hoocmon LH và testosterone do kháng leptin liên quan tới đái tháo đường, tình trạng kháng insulin cao dẫn tới giảm hoạt động của insulin tới vùng dưới đồi.

Biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường gây ra
Người bệnh đái tháo đường có sự suy giảm nồng độ globulin gắn với hoocmon sinh dục

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

950 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan