Có cần nội soi đại tràng 10 năm một lần nếu lần kiểm tra đầu tiên âm tính?

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Những người không có dấu hiệu của ung thư đại trực tràng trong lần nội soi đại tràng ban đầu thì có thể đợi lâu hơn 10 năm cho lần khám tiếp theo. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi cần dựa trên nhiều yếu tố, ví dụ như không có tiền sử gia đình mắc bệnh.

1. Ung thư đại trực tràng là gì?

Ung thư đại trực tràng bắt đầu từ ruột kết (ruột già) hoặc tại trực tràng. Cả 2 cơ quan này đều nằm ở phần dưới của hệ tiêu hóa.

Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) ước tính rằng, có khoảng 1 trong 23 người đàn ông và 1 trong 25 phụ nữ sẽ phát triển ung thư đại trực tràng trong suốt cuộc đời của họ.

Bác sĩ sẽ sử dụng phân tích giai đoạn như một hướng dẫn để tìm ra mức độ di căn của ung thư. Điều quan trọng là bác sĩ phải biết giai đoạn của ung thư để đưa ra kế hoạch điều trị.

2. Các triệu chứng của ung thư đại trực tràng là gì?

Ung thư đại trực tràng có thể không xuất hiện triệu chứng nào, đặc biệt ở giai đoạn đầu. Một số triệu chứng có thể xảy ra bao gồm:

  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Thay đổi màu phân
  • Thay đổi hình dạng phân, chẳng hạn như phân hẹp
  • Máu trong phân
  • Chảy máu từ trực tràng
  • Trướng bụng
  • Cảm giác co thắt ở bụng
  • Đau bụng

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đến cơ sở y tế để nội soi đại tràng.

Nội soi đại tràng
Nếu có bất kỳ triệu chứng nào như táo bón, tiêu chảy, máu trong phân, bạn hãy đến cơ sở y tế để nội soi đại tràng.

3. Có cần nội soi đại tràng 10 năm một lần nếu lần kiểm tra đầu tiên âm tính?

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người không có dấu hiệu của ung thư đại trực tràng trong lần nội soi đại tràng ban đầu thì có thể đợi lâu hơn 10 năm cho lần khám tiếp theo.Các chuyên gia cho biết, thời gian chờ đợi lâu hơn có thể hiệu quả nếu nội soi là một xét nghiệm chất lượng cao và người đó không có tiền sử gia đình mắc bệnh.Tuy nhiên, các chuyên gia khác cho biết có nguy cơ phải chờ đợi lâu hơn 10 năm vì nội soi đại tràng có thể bỏ sót các polyp mà sau này có thể biến thành tế bào ung thư. Do đó, có thể không cần nội soi 10 năm một lần nếu lần khám cuối cùng của bạn bình thường.Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị nên nội soi định kỳ - một cuộc kiểm tra ruột dưới có sự hỗ trợ của camera (nội soi đại tràng) 10 năm một lần cho những người trưởng thành có nguy cơ trung bình, bắt đầu từ 45 tuổi.Một người trưởng thành có nguy cơ trung bình được định nghĩa là người không có tiền sử gia đình về ung thư đại trực tràng hoặc polyp, tiền sử cá nhân của ung thư đại trực tràng hoặc tiền sử cá nhân bệnh viêm ruột mãn tính (như viêm đại tràng hoặc bệnh Crohn).Tuy nhiên, nếu lần nội soi đầu tiên, các bác sĩ thấy có bất thường trên khung đại tràng, như polyp, viêm tăng sản, túi thừa đại tràng... thì sẽ hẹn bạn thời gian nội soi lần sau ngắn hơn. Tóm lại, thời điểm nội soi lặp lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bác sĩ chuyên khoa sẽ xác định thời điểm nào cho bạn.

4. Người trên 50 tuổi nên nội soi đại tràng khi nào?

Nghiên cứu mới cho thấy rằng đối với những người được coi là có nguy cơ thấp, lợi ích của việc tầm soát ung thư đại trực tràng sau 50 tuổi không lớn hơn nguy cơ. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho biết sàng lọc là hiệu quả đối với họ.

Tóm lại, mọi người vẫn nên nói chuyện với bác sĩ về việc tầm soát ở độ tuổi này và có thể sớm hơn nếu tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Screening helps prevent colorectal cancer. (n.d.). mayoclinic.org/tests-procedures/colonoscopy-fl
  • Sonnenberg A. (2016). Sedation in colonoscopy. ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4973564/
  • Torborg L. (2018). Mayo Clinic Q and A: Pain management during colonoscopy. newsnetwork.mayoclinic.org/discussion/mayo-clinic-q-and-a-pain-management-during-colonoscopy/
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan