Có cần khám nha khoa 6 tháng/ lần không?

Nên đi khám nha khoa định kỳ để nha sĩ tìm thấy các vấn đề răng miệng mà bạn không nhận thấy. Nếu không đến gặp nha sĩ đúng lịch hẹn, những tình trạng nhẹ nhưng không được điều trị có thể trở nên đau đớn và khó điều trị dứt điểm. ‌

1. Sự khác biệt giữa khám răng định kỳ và điều trị nha khoa?

Khám răng định kỳ là một cuộc thăm khám bao gồm kiểm tra và làm sạch răng miệng. Điều trị nha khoa là thăm khám chuyên khoa để điều trị các vấn đề về răng, xử lý răng sâu, ống tủy, loại bỏ răng hỏng,...

Các điều trị nha khoa được lên lịch khi cần thiết, trong khi khám răng theo lịch trình định kỳ thường xuyên. Lên kế hoạch kiểm tra răng miệng thường xuyên có thể ngăn chặn nhu cầu điều trị nha khoa.

2. Tại sao cần khám nha khoa định kỳ?

Mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ. Những lần thăm khám định kỳ này cho phép nha sĩ tìm thấy bất kỳ vấn đề răng miệng mà bạn có thể không nhận thấy. Nếu không đến gặp nha sĩ thường xuyên, những tình trạng nhẹ nhưng không được điều trị sẽ có thể trở nên đau đớn và khó điều trị dứt điểm. ‌

Để nha sĩ thường xuyên kiểm tra răng và nướu của bạn cũng sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan. Khi nha sĩ kiểm tra và phát hiện có sâu răng thì họ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng miệng đúng cách để cải thiện tình trạng này.

Một cuộc khảo sát được thực hiện ở Anh cho thấy những trẻ em chỉ đến gặp nha sĩ khi nhận thấy có vấn đề thì tình trạng răng bị sâu và cần phải trám răng nhiều hơn so với trẻ em đến khám định kỳ theo lịch trình. Trẻ em thường xuyên đến gặp nha sĩ cũng ít cần nhổ răng hơn. ‌

Một cuộc khảo sát khác được thực hiện với người lớn cho thấy những người đi khám răng định kỳ có ít răng bị mất hơn đáng kể so với những người chỉ đến gặp nha sĩ để điều trị nha khoa. Có nhiều yếu tố góp phần tạo nên sức khỏe răng miệng tốt, nhưng việc thường xuyên đến gặp nha sĩ là một phần thiết yếu để giữ cho răng của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng.

Khám nha khoa định kỳ giúp bạn phát hiện sớm bất thường về răng miệng
Khám nha khoa định kỳ giúp bạn phát hiện sớm bất thường về răng miệng

3. Quá trình khám nha khoa định kỳ diễn ra như thế nào?

Đi khám răng có thể là một điều đáng sợ và nỗi sợ hãi này là điều khiến nhiều người không đến thăm khám thường xuyên. Biết những gì sẽ xảy ra trong quá trình kiểm tra răng miệng có thể giúp bạn dễ dàng hơn một chút khi quyết định đặt lịch hẹn với bác sĩ nha khoa. ‌

Trong quá trình khám răng định kỳ, nha sĩ của bạn sẽ:

  • Kiểm tra kỹ miệng, răng và nướu của bạn;
  • Đặt câu hỏi về sức khỏe tổng thể của bạn và bất kỳ vấn đề răng miệng nào bạn đã gặp kể từ cuộc hẹn gần đây nhất;
  • Đặt câu hỏi về những gì bạn ăn và việc sử dụng thuốc lá hoặc rượu;
  • Tư vấn cho bạn các cách cải thiện vệ sinh răng miệng và thói quen làm sạch răng nói chung;
  • Đề nghị điều trị hoặc các biện pháp khác cho các vấn đề răng miệng của bạn, nếu cần thiết.

Vào cuối buổi khám , bác sĩ nha khoa sẽ đề xuất một ngày cho lần khám tiếp theo của bạn. Nó có thể sớm hơn 6 tháng hoặc lâu hơn. Nha sĩ của bạn sẽ tính đến sức khỏe răng miệng hiện tại của bạn và nguy cơ phát triển các vấn đề khi lên lịch khám nha khoa tiếp theo cho bạn.

4. Bao lâu lại khám nha khoa định kỳ?

Không có câu trả lời phù hợp cho tất cả mọi người. Khi quyết định khám răng định kỳ, có nhiều điều bạn cần lưu ý. Các yếu tố ảnh hưởng đến tần suất bạn cần gặp nha sĩ bao gồm:

  • Lối sống: Nếu bạn uống rượu hoặc hút thuốc thường xuyên, bạn có thể cần đến gặp nha sĩ thường xuyên hơn. Các nghiên cứu cho thấy những người uống rượu có tỷ lệ mất răng vĩnh viễn cao gấp 3 lần so với tỷ lệ trung bình trên toàn quốc ở Hoa Kỳ và việc sử dụng thuốc lá có liên quan đến các bệnh răng miệng phổ biến.
  • Thói quen vệ sinh răng miệng: Nếu bạn chăm chỉ vệ sinh răng miệng, sức khỏe răng miệng của bạn sẽ tốt hơn nếu bạn không siêng năng giữ thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Bạn càng giữ cho miệng, răng và nướu khỏe mạnh thì khả năng bạn phải gặp nha sĩ càng ít.
  • Vấn đề về răng miệng bạn gặp phải: Có một số điều về sức khỏe răng miệng của bạn mà bạn sẽ không thể thay đổi được. Nếu bạn dễ bị sâu răng, bạn sẽ cần thực hiện thêm các bước để chống lại chúng. Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc một số bệnh răng miệng, bạn sẽ cần được nha sĩ kiểm tra thường xuyên hơn.
  • Các hành động phòng ngừa là một cách tuyệt vời để duy trì vệ sinh răng miệng của bạn, nhưng nếu không thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ cần thiết để chăm sóc răng miệng, bạn có nhiều khả năng cần phải kiểm tra răng miệng thường xuyên. ‌
Những người thường xuyên hút thuốc có thời gian khám nha khoa định kỳ gần hơn
Những người thường xuyên hút thuốc sẽ có thời gian khám nha khoa định kỳ gần hơn

Giữ lịch hẹn khám nha khoa định kỳ là điều quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề răng miệng và bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn. Nói chuyện với nha sĩ của bạn để quyết định khi nào bạn nên đi khám răng định kỳ lần tiếp theo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan