Chụp số hóa xóa nền mạch vùng đầu mặt cổ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Võ Công Hiền - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chụp động mạch vùng đầu mặt cổ với kỹ thuật chụp số hóa xóa nền cho phép thấy rõ cấu trúc hệ động tĩnh mạch của vùng động mặt cổ. Chụp đầu mặt cổ giúp phát hiện các bệnh lý liên quan đến dị dạng mạch máu ở vùng này.

1. Chụp số hóa xóa nền vùng đầu mặt cổ là gì?

Chụp động mạch vùng đầu mặt cổ bằng máy số hóa xóa nền là kỹ thuật chụp sử dụng thuốc cản quang iod, cho phép hiển thị cấu trúc của hệ động tĩnh mạch của vùng đầu mặt cổ. Thông thường, vùng đầu mặt cổ được cấp máu từ hệ động mạch cảnh ngoài và động mạch dưới đòn. Khi phát hiện bệnh lý, vùng đầu mặt cổ được cấp máu bởi đốt sống thân nền hoặc nhánh động mạch cảnh trong.

2. Chụp số hóa xóa nền vùng đầu mặt cổ được chỉ định cho đối tượng nào?

Chụp động mạch vùng đầu mặt cổ bằng máy số hóa xóa nền được chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Các bệnh lý liên quan đến mạch máu vùng đầu cổ như giả phình động mạch, thông động tĩnh mạch.
  • Đánh giá tình trạng cấp máu đến khối u ở vùng đầu mặt cổ.
  • Nghi ngờ chấn thương, khối u xâm lấn gây chảy máu, dò mạch máu ở vùng đầu mặt cổ.
  • Đánh giá sự tuần hoàn bàng hệ.
  • Phục vụ can thiệp điện quang.
Kết quả chụp động mạch vùng đầu mặt cổ
Kết quả chụp động mạch vùng đầu mặt cổ

3. Chụp số hóa xóa nền vùng đầu mặt cổ được thực hiện như thế nào?

Chụp động mạch vùng đầu mặt cổ bằng máy số hóa xóa nền được thực hiện gồm các bước sau:

  • Bước 1: Thực hiện vô cảm bệnh nhân bằng cách yêu cầu người bệnh nằm ngửa trên bàn chụp, thiết đặt đường truyền tĩnh mạch và sau đó tiến hành gây tê tại chỗ. Có thể gây mê toàn thân trước khi thực hiện thủ thuật bằng tiêm thuốc tiền mê với những trường hợp người bệnh bị kích động, sợ hãi, chưa có ý thức cộng tác (trẻ nhỏ dưới 5 tuổi).
  • Bước 2: Chọn vị trí để đưa ống thông vào. Phần lớn các trường hợp chụp đầu mặt cổ là đưa ống thông vào từ động mạch đùi và kỹ thuật được sử dụng là Seldinger. Nếu không vào được từ động mạch đùi thì chọn đường vào khác từ động mạch nách, động mạch cánh tay, hoặc động mạch cảnh gốc, động mạch quay.
  • Bước 3: Sát khuẩn và gây tê vị trí chọc kim, đặt ống thông vào lòng mạch. Trong chụp đầu mặt cổ, cần tiến hành chụp động mạch cảnh trong, ngoài và đốt sống. Tùy vào vị trí cần chụp, ống thông được luồn đến vị trí đó và bơm thuốc cản quang với lượng, áp lực, tốc độ khác nhau. Đối với động mạch cảnh ngoài, ống thông được luồn tới động mạch cảnh ngoài và bơm thuốc cản quang với một lượng 8ml, áp lực 500 PSI, tốc độ 3ml/s, chụp liên tục và tập trung vùng sọ não ở tư thế thẳng và nghiêng hoàn toàn. Đối với động mạch cảnh trong, ống thông được luồn tới động mạch trong và bơm thuốc cản quang với một lượng 10ml, áp lực 500 PSI, tốc độ 4ml/s, dùng máy chụp số hóa xóa nền liên tục và tập trung vùng sọ não ở tư thế thẳng, chếch 45 độ và nghiêng hoàn toàn. Đối với động mạch đốt sống, ống thông đặc biệt Vertebral 4-5F được luồn tới động mạch đốt sống trái và bơm thuốc cản quang với một lượng 8ml, áp lực 500PSI, tốc độ 3ml/s, chụp liên tục và tập trung vùng sọ não hố sau ở tư thế thẳng, chếch 25 độ, 45 độ và nghiêng hoàn toàn. Đối với động mạch dưới đòn, ống thông được luồn tới động mạch dưới đòn hoặc thân giáp nhị cổ vai và bơm thuốc. Tùy vào bệnh lý kỹ thuật viên có thể tiến hành chụp 3D.
  • Bước 4: Kết thúc quá trình chụp đầu mặt cổ bằng máy số hóa xóa nền sau khi đạt yêu cầu. Rút ống thông và cầm máu, băng ép cho bệnh nhân. Để cầm máu, dùng tay đè ép trực tiếp lên vị trí đã chọc kim trong 15 phút, sau đó băng ép trong 8 giờ. Nếu không băng ép, có thể dùng dụng cụ chuyên dụng để đóng đường vào lòng mạch.

Kết quả chụp đầu mặt cổ phải cho thấy được cấu trúc của hệ thống động mạch vùng sọ não, bao gồm bên trong và ngoài sọ, đó là các động mạch cảnh ngoài và trong, động mạch đốt sống, những động mạch não trước, giữa và sau hai bên. Qua đó, cho phép phát hiện tổn thương nếu có.

Chụp động mạch vùng đầu mặt cổ bằng máy số hóa xóa nền là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, có thể được sử dụng để điều trị tình trạng dò mạch máu, chảy máu mắt và vùng đầu mặt cổ do chấn thương hoặc tai nạn gây ra.

Máy chụp số hóa xóa nền
Vinmec có thực hiện kỹ thuật chụp số hóa xóa nền để chẩn đoán hình ảnh

Chụp số hóa xóa nền vùng đầu mặt cổ là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đòi hỏi cần có trình độ kinh nghiệm cao của bác sĩ thực hiện cùng với sự phối hợp hoàn hảo của bệnh nhân. Để đạt hiệu quả chẩn đoán cao thì bệnh nhân cần chọn các địa chỉ uy tín có máy chụp số hóa xóa nền và có trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn để từ đó có hướng điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện có hội tụ đầy đủ các bác sĩ đa khoa và chuyên khoa thực hiện, thăm khám, phẫu thuật, chẩn đoán hình ảnh và điều trị bệnh. Đặc biệt, tại Vinmec có thực hiện kỹ thuật chụp số hóa xóa nền để chẩn đoán hình ảnh. Mọi quy trình được tiến hành bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại nhất của GE nên giảm được đáng kể liều bức xạ với hình ảnh và luôn được cập nhật theo tiến bộ y khoa trên thế giới. Đặc biệt chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm thoải mái, an tâm nhất khi thăm khám tại Vinmec.

BSCK I Võ Công Hiền đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt trong siêu âm chẩn đoán các bệnh lý bụng tổng quát, tim - mạch máu nâng cao, sản phụ khoa. Bác sĩ Võ Công Hiền từng có thời gian công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đại Học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai trước khi làm việc tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec Nha Trang.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

156 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan