Chụp cộng hưởng từ (MRI) tuyến vú cho biết điều gì?

Bài viết được viết bởi ThS.BS Tôn Nữ Trà My - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Chụp cộng hưởng từ tuyến vú giúp đánh giá các tổn thương vú về vị trí, kích thước, hình thái, ngấm thuốc. Từ đó giúp gợi ý đó là tổn thương lành tính như viêm, thay đổi sợi bọc, nang vú, bướu sợi tuyến hay tổn thương ác tính (ung thư vú).

1. Chỉ định và chống chỉ định

1.1.Chỉ định

  • Tầm soát ung thư vú ở nhóm phụ nữ nguy cơ cao
  • Đánh giá mức độ lan rộng của ung thư vú trước điều trị
  • Đánh giá các bất thường khó xác định trên nhũ ảnh và siêu âm.
  • Đánh giá theo dõi sau điều trị và đáp ứng điều trị
  • Đánh giá rách vỡ túi ngực.
Ung thư vú
Chụp cộng hưởng từ tuyến vú giúp tầm soát tuyến vú

1.2. Chống chỉ định

  • Chống chỉ định liên quan đến chụp cộng hưởng từ: cấy ghép các thiết bị điện tử có kim loại như máy tạo nhịp, máy chống rung, điện cực ốc tai, máy tiêm thuốc tự động liên tục dưới da, các phương tiện cố định xương bằng kim loại nội sọ, hốc mắt, mạch máu < 6 tháng, dị vật bằng kim loại vùng ngực, tình trạng bệnh diễn tiến nặng cần có các thiết bị hồi sức cấp cứu theo dõi và điều trị.
  • Chống chỉ định liên quan đến thuốc đối quang từ: suy thận với mức lọc cầu thận < 30 mL/phút, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú
Cần thận trọng khi dùng thuốc đối quang đối với bệnh nhân mắc suy thận nặng
Bệnh nhân suy thận cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi chụp MRI

2. Chuẩn bị trước chụp cộng hưởng từ vú

  • Người thực hiện: bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh và kỹ thuật viên chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh.
  • Thiết bị: Máy cộng hưởng 3.0 Tesla
  • Thuốc: có thể sử dụng thuốc hỗ trợ an thần trong những trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng sợ bóng tối, hội chứng sợ không gian hẹp.
  • Bệnh nhân:

Bạn sẽ được bác sĩ chỉ định làm bảng kiểm về an toàn cộng hưởng từ trước chụp. Trước khi chụp kỹ thuật viên hoặc bác sĩ phòng cộng hưởng từ sẽ kiểm tra bảng kiểm một lần nữa để đảm bảo an toàn khi chụp cộng hưởng từ.

Bạn sẽ được yêu cầu tháo các đồ trang sức, đồng hồ, thẻ tín dụng, ghim, kẹp tóc, dây kéo kim loại, điện thoại và các vật dụng kim loại tương tự trước khi vào phòng chụp. Các thiết bị cấy ghép y tế có thể hư hỏng khi vào phòng chụp cộng hưởng từ, vì vậy trong bảng kiểm an toàn cộng hưởng từ trước chụp, kỹ thuật viên hoặc bác sĩ sẽ hỏi bạn về điều này.

Sau đó, bạn cần phải mặc áo choàng của bệnh viện. Các chuẩn bị trước chụp như các hướng dẫn về ăn uống trước khi chụp cộng hưởng từ khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể. Nếu bác sỹ không lưu ý gì về việc nhịn ăn hoặc nhịn uống, bạn có thể ăn uống như bình thường trước khi chụp.

Trong trường hợp sử dụng chất tương phản, bạn có thể cần các xét nghiệm máu để xác định xem thận của bạn có hoạt động bình thường hay không. Bạn sẽ được đặt đường truyền tĩnh mạch vào cánh tay hoặc cẳng bàn tay trước khi chụp. Bác sĩ sẽ khai thác tiền sử dị ứng của bạn trước khi quyết định sử dụng chất tương phản từ.

Hệ thống máy chụp cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla hiện đại tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng
Hệ thống máy chụp cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla hiện đại tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng

Một số trường hợp có thể bác sĩ sẽ điều trị dự phòng dị ứng trước chụp. Nói với kỹ thuật viên hoặc bác sĩ chẩn đoán hình ảnh nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào hoặc gần đây đã phẫu thuật.

Bạn cần thông tin cho bác sĩ và/ hoặc kỹ thuật viên về việc có đang mang thai hay không. Nếu bạn mắc chứng sợ không gian kín (sợ không gian kín) hoặc lo lắng, bạn nên nói chuyện trước với bác sĩ chỉ định, trong một số trường hợp bác sĩ có thể kê đơn thuốc an thần trước khi thực hiện thăm khám.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

100 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan