Chụp cộng hưởng từ (MRI) toàn thân tầm soát và đánh giá giai đoạn của ung thư (TNM)

Bài viết được viết bởi ThS, BS. Đặng Mạnh Cường, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Chụp cộng hưởng từ toàn thân là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh quét toàn bộ cơ thể (thường là từ đỉnh đầu đến giữa đùi) bằng máy quét MRI chuẩn, không tiếp xúc với bức xạ ion hóa. Nó làm tăng tốc quá trình đánh giá giai đoạn ung thư và cho phép việc điều trị bắt đầu nhanh chóng.

1. Vai trò của chụp MRI toàn thân đánh giá giai đoạn TNM

Sau khi đã được chẩn đoán ung thư, điều quan trọng là phải đánh giá sự lây lan của khối u (nếu có) đến các bộ phận khác của cơ thể để lên kế hoạch điều trị tối ưu. Sự lan tràn ra khỏi cơ quan gốc được gọi là bệnh di căn. Quá trình đánh giá giai đoạn nên được thực hiện nhanh chóng với rủi ro tối thiểu cho bệnh nhân để việc điều trị của họ có thể bắt đầu càng sớm càng tốt. Sự chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị ung thư thường có kết quả kém hơn.

Các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại bao gồm chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cắt lớp vi tính phát xạ positron (PET-CT)chụp cộng hưởng từ (MRI) được sử dụng rộng rãi để điều trị ung thư. Tuy nhiên, các phương pháp này có thể phức tạp và tốn thời gian vì thường phải có nhiều hơn một lần thực hiện.

Bởi mỗi phương pháp hình ảnh đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, do đó cần phải được kết hợp thực hiện. Ví dụ, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi có thể phải trải qua quét CT để chẩn đoán khối u và đánh giá sự lây lan đến các cơ quan như gan. Đến giai đoạn lây lan tới các cơ quan, nơi CT có độ chính xác hạn chế như xương thì PET-CT được sử dụng. MRI để đánh giá não, nơi PET-CT có những hạn chế. Những cách thức phức tạp như vậy gây bất tiện cho bệnh nhân, cần phải đến nhiều bệnh viện, phơi nhiễm với bức xạ ion hóa (X-Ray) có hại, làm tăng thêm chi phí chăm sóc sức khỏe và cuối cùng là trì hoãn điều trị.

Chụp MRI
Kỹ thuật chụp MRI toàn thân giúp đánh giá giai đoạn bệnh và cho phép việc điều trị bắt đầu nhanh chóng

Do vậy, một thay thế là MRI toàn thân (WB-MRI). Như tên gọi của nó, kỹ thuật này quét toàn bộ cơ thể (thường là từ đỉnh đầu đến giữa đùi) bằng máy quét MRI chuẩn, không tiếp xúc với bức xạ ion hóa. Nó làm tăng tốc quá trình đánh giá giai đoạn và cho phép việc điều trị bắt đầu nhanh chóng.

2. Thực hiện kỹ thuật như thế nào?

  • Bệnh nhân nằm trên bàn chụp, cố định bằng dây đeo giúp bệnh nhân nằm yên và cố định vị trí.
  • Nhiều dụng cụ (gọi là coil có khả năng phát và thu nhận sóng vô tuyến) được lắp đặt trùm lên toàn bộ cơ thể của bệnh nhân từ đầu đến chân.
  • Bệnh nhân được đưa vào trong khối nam châm lớn của máy MRI. Kỹ thuật viên sẽ thực hiện chụp với một hệ thống điều khiển quá trình chụp ở phòng điều khiển bên ngoài phòng máy chụp MRI.
  • Quá trình chụp thường hoàn thành trong khoảng 60-90 phút.

3. Các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả?

  • Bệnh nhân nằm chụp với thời gian lâu, do vậy hình ảnh sẽ bị rung hoặc mờ nếu bệnh nhân nín thở không tốt hoặc cử động trong quá trình chụp.
  • Cấy ghép và các vật kim loại khác có thể gây nhiễu làm cho hình ảnh bị méo mó hoặc không rõ ràng. Cử động của bệnh nhân có thể có ảnh hưởng tương tự.
Hệ thống máy chụp cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla hiện đại tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng
Hệ thống máy chụp cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đưa vào sử dụng máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla công nghệ Silent. Máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla với công nghệ Silent của hãng GE Healthcare (Hoa Kỳ).

  • Công nghệ Silent đặc biệt có lợi cho các trường hợp người bệnh là trẻ em, người già, người bệnh sức khỏe yếu và người bệnh đang phẫu thuật
  • Hạn chế gây ra tiếng ồn, tạo sự thoải mái và giảm căng thẳng cho khách hàng trong quá trình chụp, giúp cho việc thu hình đạt chất lượng tốt hơn và rút ngắn thời gian chụp.
  • Công nghệ chụp cộng hưởng từ là công nghệ được áp dụng trong phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến, an toàn bậc nhất hiện nay bởi sự chính xác, không xâm lấn và không dùng tia X.

Nếu nhận thấy các vấn đề bất thường về sức khỏe bạn nên thăm khám và tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan